22/06/2019 -

Tập Viện

711
Chúa Nhật - Lễ MÌNH MÁU Chúa Kitô
 
CHÚA NHẬT MÌNH MÁU CHÚA KITÔ
(Lc 9,11-17)
 
                                                                                                                                “Chính anh em hãy cho họ ăn”
             
Hôm nay, thánh Luca tường thuật về việc Chúa Giêsu hóa bánh ra nhiều để nuôi đám đông dân chúng. Đám đông dân chúng đi theo Chúa Giêsu đề nghe Người  và Người đã đón tiếp họ, nói cho họ biết về nước Thiên Chúa, chữa lành bênh tật. Suốt cả ngày dài  họ đi theo để nghe Người giảng, vừa mệt vừa đói. Các môn đệ xin Thầy cho đám đông dân chúng về để họ vào các làng mạc tìm chỗ trọ và kiếm thức ăn, với lý do rất hợp lý “nơi đây thanh vắng”. Nhưng Chúa Giêsu nói: “chính anh em hãy cho họ ăn”. Chúa  Giêsu đã không yên tâm, khi để cho đám đông dân chúng suốt cả ngày đi theo Ngài phải ra về trong cơn đói. Các Tông đồ không hiểu tại sao Thầy lại bảo chính anh em hãy cho họ ăn, vì Chúa biết rõ các ông đâu có nhiều thức ăn để đủ cho đám đông dân chúng. Nên các ông mới nói: “ chúng con chỉ có vọn vẹn năm cái bánh và hai con cá”. Trước sự  hiện diện đông đảo của dân chúng, Chúa biết họ đang có nhu cầu gì. Vì vậy Chúa đã muốn tỏ tình thương  yêu chăm sóc họ. Ngài cũng muốn cho các môn đệ cùng cộng tác với Ngài trong khả năng hạn hẹp của các ông. Chúa cầm lấy bánh và cá, dâng lời chúc tụng, bẻ ra trao cho mọi người. Thật là kỳ diệu! Sau khi mọi người được ăn no nê, bánh vẫn còn dư mười hai thúng đầy. Mọi người đều ngạc nhiên và thán phục.
 
Chúa Giêsu là Đấng đầy lòng yêu thương. Ngài đã làm gương cho chúng ta về thái độ phục vụ khi Ngài nói: “ Ta đến không phải để phục vụ nhưng là để phục vụ và hiến  mạng sống mình làm giá chuộc muôn người.”(Mt 20,28) Ngài quên mình hy sinh cả cuộc đời để phục vụ và làm cho con người được hạnh phúc.Trích đoạn Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã đón tiếp đám đông dân chúng, nói cho họ về Nước Thiên Chúa, chữa lành bệnh tật. Chúa xót thương đám đông đi theo Người đến nỗi Người giảng quên ăn quên nghỉ. Ngài hóa bánh ra nhiều để nuôi họ. Tình thương đó được trải rộng cho khắp mọi người, qua muôn thế hệ, để mỗi ngày ai cũng được hưởng dùng biết bao ơn lành từ Chúa: được hít thở không khí trong lành,có ánh nắng mặt trời để sưởi ấm, có lương thực hưởng dùng hằng ngày…
 
“Chính anh em hãy cho họ ăn.” Đó là lời mời gọi của Chúa Giêsu với các môn đệ, và cũng là lời mời gọi cho chúng ta trong ngày hôm nay.
 
Đáp lại lời mời gọi của Chúa Giêsu, mỗi người chúng ta hãy nhìn lại và tự hỏi: “Tôi đã làm gì trước sự đói khát của những người xung quanh?” Tôi có nhận ra sự đói khát, thiếu thốn của họ không?... Mẹ Têrêsa Calcutta đã nhận ra hình ảnh Chúa Giêsu nơi những người nghèo khổ. Mẹ đã làm tất cả những việc được xem là dơ bẩn, thấp hèn vì yêu thương. Mỗi người chúng ta cũng hãy thắp sáng ngọn nến của lòng mình và làm cho hơi ấm của ngọn nến ấy dược lan tỏa đến mọi người xung quanh, bằng những cử chỉ yêu thương cụ thể nơi môi trường sống của mình. Được giúp đỡ người khác đó là một niềm hạnh phúc và là ơn gọi của mỗi người chúng ta, khi dấn thân theo Chúa trên con đường dâng hiến. Vì vậy, khi chúng ta sống ích kỉ, không mở lòng ra giúp đỡ người bần cùng là lúc chúng ta đánh mất ơn gọi cao quý này.
 
Hôm nay, chúng ta hiệp cùng Giáo Hội mừng lễ Mình Máu Thánh Chúa Giêsu. Chính Ngài đã trao hiến mạng sống mình vì yêu thương con người. Một tình yêu tự nguyện, một tình yêu cao cả vượt lên trên tất cả mọi tình yêu “không có tình yêu nào cao cả hơn tình yêu của người đã thí mạng vì người mình yêu”. Ngài yêu chúng ta và thao thức của Ngài là làm sao cho chúng ta luôn được no thỏa. Trong bữa tiệc ly, Ngài biến bánh và rượu trở nên Mình và Máu cho chúng ta có lương thực trường tồn. Mỗi ngày, trên bàn thờ Ngài cũng không ngừng hiến trao chính mình nuôi dưỡng linh hồn chúng ta.
 
Lạy Chúa Giêsu! Mặc dầu Chúa là Con Thiên Chúa, nhưng vì yêu thương, Chúa đã tự đồng hóa mình với người nghèo khổ, tàn tật để khi yêu thương giúp đỡ cho họ là chúng con làm cho chính Chúa. Xin cho chúng con đáp lại lời mời gọi của Chúa, biết quảng đại dấn thân phục vụ Chúa qua nhũng người nghèo. Amen
 
TêrêsaTrần
 
 
 
 
 
114.864864865135.135135135250