07/05/2017 -

Tập Viện

1215
Chúa nhật IV Phục Sinh

Chúa nhật IV Phục Sinh
Ga 10, 1 - 10

NGƯỜI MỤC TỬ

Qua bài Tin mừng của Chúa nhật thứ IV mùa Phục Sinh hôm nay, thánh sử Gioan giới thiệu cho chúng ta hình ảnh người mục tử nhân lành là Đức Giêsu – Đấng biết rõ chiên của mình, kêu gọi, nuôi dưỡng và hướng dẫn chúng : để cho chúng được sống và sống dồi dào.

Đức Giêsu chăm sóc đoàn chiên của Người là Giáo Hội. Mỗi chúng ta là một thành viên của đoàn chiên ấy được Người nuôi dưỡng bằng lương thực cao quý và phong phú là Lời Chúa và các bí tích như một nguồn suối để ta thông dự vào đời sống hiện tại và vinh phúc trên trời. Đặc biệt nơi bí tích Thánh Thể, Đức Giêsu trở nên nguồn lương thực nuôi dưỡng tâm hồn và mang lại sự sống cho chúng ta như Người đã phán: “ Ta là bánh trường sinh… là bánh bởi trời xuống. Ai ăn bánh này sẽ được sống muôn đời” (Ga 5, 48-51). Đức Giêsu không những cho chúng ta sống mà còn sống dồi dào, phong phú về ơn Chúa, với những ơn ban thường hằng cũng như không thường hằng, ơn ban theo từng hoàn cảnh, cũng như qua gương lành các thánh, kiến thức, sách vở…

Ngày lễ này cũng được dành để cầu nguyện đặc biệt cho ơn thiên triệu – những người được mời gọi theo sát Đức Kitô hơn, biết kết hiệp mật thiết với Chúa Giêsu - Mục Tử tốt lành và trở nên đồng hình đồng dạng với Người. Một cách nào đó họ nên người mục tử cho những người mà Giáo Hội ủy thác cho họ coi sóc. Tuy nhiên, thiết nghĩ người mục tử không chỉ là một chức tước hay phẩm vị nhưng nó nói lên một lối sống mà ở đó mọi người liên đới với người khác như những bộ phận của một thân thể, nơi đó mỗi người làm tròn phận vụ và thăng hoa ân sủng Chúa ban cho mỗi người. Thế nên không phải chỉ các giám mục, linh mục mới là mục tử nhưng mỗi người chúng ta cũng là mục tử của nhau.

Trong gia đình, những người con được chăm sóc và hướng dẫn bởi cha mẹ, vậy cha mẹ là người mục tử của con cái, những người anh người chị cũng là người mục tử của những người em của mình. Khi đến trường học hoặc ở công sở, mỗi chúng ta đều là mục tử của bạn bè hoặc đồng nghiệp của chúng ta. Ngoài xã hội chúng ta thấy mình được lớn lên và trưởng thành hơn về nhiều mặt là nhờ chúng ta học hỏi nơi mỗi người ta gặp vì chúng ta đều biết rằng tuy chẳng ai trong chúng ta là hoàn hảo mười phân vẹn mười nhưng người này tốt ở điềm này, người khác tốt ở điểm khác và như thế chúng ta học hỏi, đón nhận những điểm tích cực từ người khác. Chính vì thế mà mỗichúng ta là người mục tử của nhau: tôi là mục tử của bạn, bạn là mục tử của tôi và cả những người sống, gặp gỡ bạn nữa.

Thật vậy, để trở thành người mục tử như Đức Giê su không phải dễ. Nhưng chúng ta được mời gọi để nên giống như Ngài: biết quan tâm đến người khác, nhạy bén trước những nhu cầu của họ như mục tử chăn giữ doàn chiên “con nào bị mất, Ta sẽ đi tìm; con nào đi lạc, Ta sẽ đưa về; con nào bị thương, ta sẽ băng bó; con nào bệnh tật, Ta sẽ cho mạnh; con nào béo mập, con nào khỏe mạnh, Ta sẽ canh chừng, Ta sẽ theo lẽ chính trực mà chăn dắt chúng” (Ed 34, 16).

Chính vì lẽ đó chúng ta cũng hãy nhìn lên và chiêm ngắm vị mục tử nhân lành toàn vẹn là Đức Giêsu để cảm nhận sự chăm sóc của Người dành cho ta. Từ đó chúng ta cũng hãy làm tròn bổn phận người mục tử của mình là chăm sóc, hướng dẫn những người ta có trách nhiệm, những người ta sống cùng và gặp gỡ hằng ngày nữa.

Lạy Chúa Giêsu – vị mục tử nhân lành của chúng con, xin Chúa chúc lành cho chúng con. Xin Chúa giúp chúng con cảm nhận được sự chăm sóc đặc biệt mà Chúa dành cho chúng con qua các vị ngôn sứ cũng như những người thánh thiện trong lịch sử Giáo Hội, các vị đã khơi nguồn và nuôi dưỡng đức tin chúng con, những người đã hướng dẫn chúng con trong cuộc đời này, những người thân yêu trong gia đình, các thầy cô, cha sở, giáo lý viên… Chúng con tạ ơn Chúa và cám ơn các ngài vì qua các ngài chúng con nhận ra tiếng Chúa nói với chúng con và chúng con đáp lại. Đồng thời, con cũng xin Chúa giúp chúng con luôn ý thức về sứ vụ người mục tử của mình và giúp chúng con hoàn thành sứ mạng ấy trong tình yêu và sự quan phòng của Chúa. Amen.

Hoa Hướng Dương

114.864864865135.135135135250