17/05/2016 -

Tập Viện

2324
Maria mẫu gương đời sống con

Thưa Mẹ kính yêu!

Đã có rất nhiều người hết lòng tôn vinh, ngợi khen Mẹ với rất nhiều tước hiệu. Nhưng con biết không có một người nào, không có một nhà thông thái bác học nào, không một vị thánh hùng biện nào trong Giáo Hội có thể ngợi khen Mẹ cho đủ. Vì Mẹ rất cao cả, thánh thiện và vì Mẹ là Mẹ Thiên Chúa. Vì thế, sự bất lực về trí tuệ và giới hạn ngôn ngữ của con cũng sẽ không bao giờ có thể diễn tả hết được vẻ đẹp tuyệt mỹ của Mẹ. Nhưng con vẫn muốn bập bẹ chút suy tư, tâm tình của người con nhỏ về đời sống chia sẻ, phục vụ và sự tinh tế dịu dàng của Mẹ,     như giọt nước khát mong hòa cùng đại dương Giáo Hội ngợi khen, tạ ơn Mẹ muôn đời.
 

Bằng kinh nghiệm đời thường, con cũng có thể nhận ra rằng tình mẹ thật là cao cả và cần thiết đối với một người con. Bởi thiếu vắng tình mẫu tử thì sự phát triển của con người xét dưới nhiều khía cạnh về thể lý cũng như tinh thần thường bị xáo trộn hay ít nhiều ngăn trở. Cũng vậy, trong đời sống đức tin, là người Kitô hữu- người sống đời thánh hiến, con cũng cảm nhận được đời sống của con cần có Mẹ biết là bao. Mẹ sẽ luôn là người hướng dẫn và là thầy dạy của con trên bước đường thiêng liêng, Mẹ nhé!
 

Hôm nay, lật giở trang Kinh Thánh, tim con bồi hồi như có bàn tay Mẹ chạm gõ vào trái tim con. Mẹ đã cho con một mẫu gương, một mẫu gương sáng ngời về tinh thần phục vụ và chia sẻ.
 

Ngày Mẹ đi thăm viếng người chị họ Elisabeth và ở lại đó ba tháng, chắc hẳn ba tháng phục vụ cũng là ba tháng để chia sẻ những tâm tình yêu thương. Qua hai tiếng “ xin vâng” theo Thánh ý Thiên Chúa, Mẹ đã cưu mang Con Thiên Chúa trong mình. Có Chúa, Mẹ không quản ngại vất vả, đường xa để tới giúp chị họ đang mang thai lúc tuổi già. Mẹ và bà Elisabeth đều trở thành người mẹ bằng sự can thiệp của Chúa Thánh Thần. Một điều không bao giờ có thể xảy ra theo luật tự nhiên: Mẹ mang thai mà vẫn còn đồng trinh, còn bà Elisabeth thì lại mang thai trong lúc tuổi đã già. Những ngày tháng ở bên nhau, có lẽ Mẹ cùng người chị họ đã chia sẻ cho nhau thật nhiều những điều kỳ diệu Chúa đã làm, và trao cho nhau biết bao điều tươi đẹp của cuộc sống, cả niềm tin và những cảm nhận thiêng liêng trong tâm hồn.
 

          Và cũng một tâm tình chia sẻ và phục vụ đó, cùng với sự tinh tế, dịu dàng và hết sức khéo léo của người phụ nữ, Mẹ đã là người đầu tiên nhận thấy tiệc cưới đã hết rượu từ lâu.  Con mới biết thêm rằng, với phong tục của người Á Đông, khi tiệc cưới hết rượu, hẳn gia đình này sẽ phải ngại ngùng với họ hàng hai bên biết mấy, sẽ bị cười chê là thiếu lịch sự hay hẹp lòng. Mẹ thấu hiểu và nhẹ nhàng nói nhỏ vào tai Chúa: “Họ hết rượu rồi ”. Mẹ tỏ lộ nhu cầu với Chúa Giêsu rồi để tự Ngài quyết định. Bằng một sự tế nhị, Mẹ không nài nỉ, không bắt Chúa phải làm ngay điều Mẹ xin mà Mẹ tin Chúa hiểu mình là đủ. Rồi Mẹ ân cần nói với gia nhân: “Người bảo gì anh em cứ việc làm theo”.
 

Lạy Mẹ Maria - Mẹ thật tuyệt vời! Trong Mẹ tràn đầy tình thương chia sẻ nhưng hết sức tế nhị kín đáo và khiêm nhường. Tình yêu khi đã đầy ắp cũng sẽ dâng trào qua ánh mắt, bấy nhiêu thôi cũng đủ để cho lòng chạm lòng rồi phải không Mẹ? Con thấy mình thật hãnh diện vì được làm con của Mẹ. Đồng thời con cũng tự nhủ với lòng mình luôn noi theo Mẹ, lấy Chúa làm lẽ sống và tinh thần phục vụ làm lý tưởng sống của con.
 

Vâng thưa Mẹ, con đang sống trong một thời đại xã hội thông tin, tất cả mọi biến cố, sinh hoạt của cuộc sống đều được thông tin, liên lạc. Con có thể nói chuyện, trao đổi kiến thức, công việc, giải trí và nhiều khía cạnh khác trong cuộc sống. Nhưng dường như trong những cuộc chia sẻ ấy con lại quên mời Chúa vào trong câu chuyện của mình. Để rồi những lúc ngồi trong thinh lặng, con thấy lòng mình cô đơn, trống rỗng. Hình ảnh Mẹ đi thăm người chị họ Elisabeth đã gợi lên cho con một chân lý sống rằng: Một thông tin đích thực phải là thông tin của con người về Chúa và mang lại ý nghĩa cho cuộc sống, con người gần gũi với nhau và  làm nảy sinh tinh thần phục vụ. Như khi xưa, Mẹ không chỉ chia sẻ phục vụ bằng lời nói mà còn chia sẻ bằng chính những cử chỉ bác ái, quảng đại, yêu thương.
 

          Lạy Mẹ Maria, trên bước đường lữ thứ, con đã không hề cô đơn vì con luôn có Mẹ đồng hành và hướng dẫn. Bằng một trái tim từ mẫu, Mẹ hằng khao khát giúp đỡ con trên đường thánh thiện. Cám ơn Mẹ thật nhiều vì Mẹ không là một bảng chỉ đường bất động mà luôn an ủi, cầu nguyện cùng Chúa cho con. Trái tim của con vẫn đang hướng nhìn lên Mẹ là mẫu gương sáng ngời, thôi thúc con họa lại hình ảnh thánh thiện đầy mẫu mực của Mẹ trong suốt cuộc đời con. Xin cho con biết yêu mến sự thinh lặng được ở bên cạnh Chúa, để được lắng nghe tiếng Chúa và sống theo Thánh ý Người.
 

Mẹ ơi, đã cuối mùa hoa nở, biết bao nhiêu bông hoa hy sinh đầy hương sắc tỏa ngát hương lòng thảo hiếu, con xin kết nên một triều thiên dâng kính Mẹ.

Đứa con nhỏ của Mẹ!

Maria Hải Yến (Tập sinh)

114.864864865135.135135135250