25/06/2024 -

Tập Viện

261
Nét đẹp ĐỜI TU

Trong Tông huấn Đời Sống Thánh Hiến, Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II nói: “Đời tu là một nỗ lực tìm kiếm cái đẹp.” Câu nói này gợi lên trong đầu một Tập sinh như tôi những suy nghĩ về “nét đẹp” trong đời tu.

Câu hỏi đặt ra là, tại sao có những người có thể cảm nhận và khám phá được “nét đẹp” trong tâm hồn của họ, trong khi có những người khác lại không tìm thấy điều gì ngoài một tâm hồn trống rỗng? Liệu rằng họ đang tìm kiếm một thứ gì đó khác ngoài “nét đẹp” mà Chúa Giêsu muốn mang đến cho họ?

Nhiều bạn trẻ quyết định đi tu vì những lý do rất dễ thương và trong sáng: bị tác động bởi Lời Chúa, thích thú với bộ áo dòng…Tuy nhiên, cũng có những người chọn vào dòng tu để trốn tránh những bon chen của thế gian, vì họ sợ mình không thể đối mặt với cuộc sống đầy cạnh tranh nên tìm đến đời tu như “một nơi ẩn nấp.” Lại có những người cho rằng đời tu là nơi duy nhất có thể đưa tài năng của họ đến với nhiều người và giúp họ khai phá triệt để khả năng của mình nên họ tìm đến đời tu như một “bàn đạp danh vọng” để tiến thân. Hoặc cũng có người tìm đến đời tu như một “nhà trọ cao cấp” với đầy đủ tiện nghi để học tập và làm việc theo ý muốn.

Những lý do “rất con người” đã kéo lê cuộc sống của họ, thế nên dù có sống trong đời tu nhiều năm, cuộc sống của họ vẫn không thể thăng tiến, cứ mãi “tà tà” và không có gì ngoài những thứ phù vân mà họ đang tìm kiếm.

Theo cách nói của người Việt Nam, tu sĩ là những người dâng mình cho Thiên Chúa. Nếu gọi nha sĩ là bác sĩ chuyên về răng, nhạc sĩ chuyên về nhạc, thì hiểu nôm na, "tu sĩ" là những người chấp nhận tu bổ, sửa chữa bản thân theo lời mời gọi của Chúa Giêsu: “Anh em hãy hoán cải, sửa đổi và nên hoàn thiện” (Mt 5,48).

Xưa kia, Chúa mời gọi các tín hữu tiên khởi sống với nhau “một lòng một ý” (Cr 2, 42–47), thì ngày nay, Chúa cũng thôi thúc chúng ta: “Hãy theo Thầy” (Ga 21,19) bằng cách tự hiến chính bản thân cho Ngài vào một cuộc sống bị coi là “ngược đời” nhưng ẩn chứa biết bao “cái đẹp” mà Chúa mời gọi ta “hãy đến mà xem” (Ga 1, 39).

Khác với những vẻ đẹp tự nhiên, "nét đẹp" mà đời tu mang lại chính là một “tâm hồn đẹp” mà người khác không thể dễ dàng nhìn nhận và đánh giá. Để khám phá được “nét đẹp” tiềm ẩn ấy, chúng ta phải có một khao khát mãnh liệt cùng sự can đảm, dám nỗ lực tìm kiếm và chấp nhận con người thật của mình. Chỉ khi đó, ta mới có thể tìm đến những giá trị cao cả, thiêng liêng hơn qua việc nhạy bén nhận ra thánh ý Chúa trong từng giây phút.

Một tâm hồn đẹp là một tâm hồn luôn hướng về Thiên Chúa, nghĩa là luôn quy về sự thiện. Khi hướng về sự thiện, mọi suy nghĩ, lời nói, và hành động của chúng ta sẽ trở nên bác ái và yêu thương hơn.

Đối với tôi, trước khi đi tu, việc chia sẻ đồ đạc của mình cho anh em trong gia đình là một việc làm không hề dễ dàng. Bản tính con người thường có xu hướng thu vén cho bản thân hơn là cho đi. Tuy nhiên, khi bước vào đời tu, tôi đã có thể gộp những gì mình có làm của chung cho một cộng đoàn toàn người xa lạ. Ban đầu, điều này thực sự khó khăn, nhưng khi tôi tvượt qua giới hạn của bản thân, tôi đã trải nghiệm một cảm xúc rất lạ trong tâm hồn. Tôi cảm thấy hạnh phúc và bình an khi được cho đi, và từ đó, tôi khám phá ra một thực tế: Chúa Giêsu tạo dựng nên ta với một tâm hồn bản chất là đẹp và tuyệt vời hơn những gì ta nghĩ. Nó rộng lượng, quảng đại và bao dung hơn tôi từng tưởng.

Trước khi được lên giai đoạn Tập viện, quý dì luôn nói với chúng tôi: nhà tập là mùa xuân của ơn gọi. Tôi không hiểu hết ý nghĩa của câu nói này, chỉ biết rằng mùa xuân là mùa của tươi trẻ, của sắc màu và niềm vui. Mang theo tâm tình đó, tôi bước vào giai đoạn mới với sự phấn khởi và tò mò, chuẩn bị khám phá mùa xuân của chính mình.

Cảm xúc trong tôi vỡ òa khi gần hết năm tập. Sau bao nhiêu biến cố thăng trầm, tôi mới hiểu rằng mùa xuân của năm tập chính là sự biết mình và sửa mình dưới sự uốn nắn của Chúa qua vị hữu trách và chị em. Tại đây, tôi được cọ sát, được tự do yêu mến, và phát triển trong các yếu tố nền tảng của Dòng, đặc biệt là đời sống cộng đoàn, ba lời khấn và nhất là đời cầu nguyện gặp gỡ trong tương quan cá vị với Chúa. Đối với tôi, đó là một mùa xuân thật đẹp.

Điều này thực sự thu hút và thôi thúc tôi ngày càng muốn chinh phục và khám phá con đường dâng hiến của mình, con đường mà Chúa đã mời gọi tôi.

Bạn thân mến!

Đời dâng hiến chứa đựng rất nhiều vẻ đẹp tiềm ẩn, nhưng chỉ những ai thực sự nỗ lực tìm kiếm mới có thể khám phá được. Nếu bạn cũng giống tôi, khao khát khám phá vẻ đẹp của tâm hồn, hãy đến và ở lại với Chúa, bạn sẽ dần khai phá được những nét đẹp tiềm ẩn trong bản thân – là hình ảnh mà Chúa đã tạo dựng.

JT


 
114.864864865135.135135135250