05/07/2020 -

Tập Viện

782
Thiên Ân

1. Tia nắng vừa mới ló rạng chiếu qua giọt sương còn sót lại trên chiếc lá xanh non của cây cỏ dại. Giọt sương ánh lên màu xanh lam pha lẫn màu vàng nhẹ, rồi dần tan biến. Chỉ còn lại chiếc lá đang đung đưa theo làn gió như muốn khoe tấm áo xanh mướt tràn trề sức sống của mình. Tôi mỉm cười với cảm giác thật tuyệt sau một lúc ngắm nhìn vẻ đẹp tự nhiên của Đấng Tạo Hóa.

2. Chiếc lá của cây cỏ dại đã trở nên xanh mướt một phần nào nhờ những giọt sương thẫm đẫm lên nó cả một đêm dài. Những giọt sương ấy tựa như những ân sủng của Chúa, ân sủng ấy đã tuôn đổ một cách tự nhiên từ đêm này qua đêm khác trên chiếc lá nhỏ xinh. Hình ảnh đó làm tôi nghĩ đến những ân sủng từng ngày Chúa ban cho một người tu sĩ khi sống ba lời khấn. Tôi nghĩ, tôi sẽ không dám can đảm khấn hứa với Chúa tuân giữ ba lời khuyên Phúc Âm nếu tôi không xác tín rằng tôi cần ân sủng của Chúa.

3. Lời khấn thanh khiết đòi hỏi tôi đến với Chúa trong con người của mình, với những giới hạn và những tâm sinh lý của mình. Đức Thánh Cha Gioan Phaolô VI từng nói: “Thanh khiết là món quà rất dễ vỡ bởi vì con người rất yếu đuối.” Do đó, chẳng ai dám tự hào vỗ ngực xưng tên để khẳng định mình sẽ luôn kiên vững trong vấn đề tình cảm. Thế nên, Thiên Chúa chỉ ban sự thanh khiết cho những tâm hồn khiêm nhường. Sự khiêm nhường sẽ giúp tôi nhận ra những yếu đuối của bản thân, để từ đó tôi càng biết tỉnh thức và trông cậy vào ân sủng của Chúa.

4. Lời khấn khó nghèo đòi hỏi tôi phải có:

 
  • Sự tự do nội tâm đối với của cải vật chất.
  • Hoàn toàn tin tưởng vào sự quan phòng của Chúa.
  • Hoàn toàn tận hiến chính mình để phục vụ Tin Mừng.
  • Ngoài ra, lời khấn khó nghèo hướng tôi đến việc chia sẻ những gì mình có: Hoa quả của công việc, khả năng, thời gian, kinh nghiệm… tất cả những điều này đòi buộc tôi phải có sự hy sinh và sự từ bỏ rất lớn. Làm sao tôi có thể thực hiện được điều này, nếu mỗi ngày tôi không có ân sủng của Chúa?

5. Lời khấn vâng phục đòi hỏi tôi phải thực sự biết từ bỏ ý riêng. Đây là điều không dễ dàng chút nào, nhất là với xu hướng đề cao chủ nghĩa cá nhân trong thời đại hôm nay. Thánh Bonaventura đã từng khẳng định: “Sự hoàn hảo của đời sống thánh hiến hệ tại ở việc từ bỏ ý riêng mình.” Vâng, sự hoàn hảo ấy mời gọi tôi không chỉ dừng lại ở việc từ bỏ ý riêng, nhưng còn phải biết vâng phục trong đức tin với một thái độ chân thành, luôn sẵn sàng và đầy sự vui tươi… lại một lần nữa, tôi rất cần ân sủng Chúa để sống được điều này.

Toàn bộ giá trị lời khấn không hệ tại ở việc giữ lời khấn nhưng ở thái độ của tôi khi tuân giữ. Vì vậy, dẫu cuộc đời dâng hiến của tôi có lúc phẳng lặng như mặt hồ chiều thu, hay có lúc dồn dập như từng cơn sóng vỗ mạnh vào bờ đá, thì tôi vẫn tin ân sủng của Chúa sẽ luôn tuôn đổ trên tôi. Ngài sẽ ban cho tôi sức mạnh, nghị lực cũng như một tình yêu đủ lớn, giúp tôi có thể tuân giữ những điều mình sẽ khấn hứa một cách tốt nhất.

Lạy Chúa Giêsu yêu mến! Ba lời khấn như là kim chỉ nam giúp con họa lại chính đời sống của Chúa, để mỗi ngày con được trở nên đồng hình đồng dạng với Ngài. Xin cho con biết nhận ra thân phận yếu đuối và hèn mọn của con, để con biết một lòng cậy nhờ vào ân sủng của Chúa mà thực hiện những điều con sẽ khấn hứa cùng Ngài. Lạy Chúa, giữa những lúc thăng trầm của đời sống, xin cho tâm hồn con tìm được sự bình an và lắng đọng để lắng nghe tiếng thì thầm của Chúa: “Ơn Ta đủ cho con” (2Cr 12,9). Con xin tạ ơn Chúa. Amen!


Matta Hồ Tuyết
114.864864865135.135135135250