16/06/2024 -

Tập Viện

163
Tinh thần sứ vụ

Có nhiều hoạt động và công việc sứ vụ chỉ khiến người ta thêm mệt mỏi, những bổn phận sứ vụ có vẻ chỉ gây phiền hà. Nếu bước đường sứ vụ đầu đời tu đã làm ta kiệt quệ rồi, thì những giai đoạn tiếp theo sẽ ra sao? Thi hành sứ vụ là chia sẻ ơn của Chúa đến môi trường phục vụ, nên điều này phải mang lại bình an. "Đi làm việc" khác với "thi hành sứ vụ", cũng như "làm việc vì bổn phận" khác với "làm vì yêu mến", chúng ta đừng lẫn lộn các điều đó. Thực tập sứ vụ là cơ hội để huấn sinh tập luyện với nếp sống cộng đoàn, cầu nguyện, và mục vụ khác. Đây là cơ hội đưa Chúa đến cho mọi người.

Khi thi hành sứ vụ, hãy tin tưởng rằng Chúa là người sắp đặt chúng ta đến với môi trường đó. Nếu Chúa cần chúng ta, Ngài sẽ ban ơn đủ để ta thi hành. Lúc đó, chúng ta sẽ không còn bận tâm, lo lắng, tiên liệu và mệt mỏi.

Khi Ngài sai chúng ta đi, Ngài cho chúng ta những cơ hội để tập luyện và cắt tỉa. Với bản tính tự nhiên, khi gặp khó khăn và trái ý, chúng ta có thể than thở, mệt mỏi. Nhưng với Chúa, đó là cơ hội cho ta. Mỗi người tự trưởng thành từ những khó khăn và sẽ lớn lên từ cách ứng xử, xử lý vấn đề trong công việc và trong các mối tương quan. Chúa sẽ chỉ dẫn chúng ta, đừng lo. Nếu chúng ta lo lắng và than thở, lúc đó ta đang chỉ nghĩ đến sức lực của chính mình và bỏ Chúa. Chúa ở đâu lúc này? Ngài đòi hỏi chúng ta trên hết mọi sự phải tín thác vào Ngài. Ngài đã cầm giữ trọn cuộc đời chúng ta trong tay Ngài và muốn chúng ta hãy để cho Ngài làm. Đây là điểm chính yếu khi thi hành sứ vụ. Điểm ấy buộc chúng ta phải bám víu vào Chúa và chấp nhận chính mình.

Có những thất bài, thái độ đầu tiên phải có là không thất vọng hay bực tức, không gồng mình với những cảm xúc và thái độ sống tiêu cực trước những công việc được giao hay trước chị em cùng cộng tác trên hành trình sứ vụ, không áp lực với những nhận xét của người khác hay với kết quả công việc…Hãy tin rằng; Thiên Chúa biết rõ và Ngài sẽ hành động nếu chúng ta tin tưởng phó thác cho Ngài. Đây là điều kiện tiên quyết nếu chúng ta muốn trở thành cánh tay đắc lực cộng tác với Chúa trên hành trình sứ vụ bất cứ nơi đâu và lúc nào.

Có những thành công, chúng ta được vẻ vang, được khen ngợi, hãy coi nhẹ lại, đừng quan trọng hóa chính mình và bám víu vào các suy nghĩ và ý muốn riêng. Sứ vụ của chúng ta là của cả cộng đoàn, cả Hội Dòng và của những người chúng ta gặp gỡ, phục vụ. Thiên Chúa mới là Đấng cứu độ, chúng ta không thể tự cứu mình hay cứu người khác. Chỉ mình Thiên Chúa mới có thể làm nên mọi sự từ hư vô.

Chắc hẳn trên hành trình sứ vụ sẽ đầy những cản trở và bấp bênh từ con người yếu đuối của chúng ta hay từ môi trường và những người cùng chung sống. Nhưng hãy làm mọi sự cách thoải mái, nhiệt tâm vì Chúa và vì ích chung thì sẽ luôn an bình. Nếu thật sự mang hình ảnh của Chúa, chúng ta phải thanh thản, không sợ hãi theo kiểu thế gian vì chỉ làm đánh bóng mình. Ta không thể làm việc gì lớn lao theo tinh thần Phúc Âm nếu không có sự thanh thoát và khiêm nhường.

Nguyễn Chinh

 
114.864864865135.135135135250