29/04/2016 -

Tập Viện

1528
Trong tình yêu Chúa

 Tôi còn nhớ thuở nhỏ, tôi được nghe kể về gương một vị thánh nữ mà tôi rất thích, đó là thánh nữ Catarina. Rồi khi lớn lên, bước vào trong môi trường ơn gọi dâng hiến, hình ảnh thánh nữ càng in đậm và ảnh hưởng sâu sắc trên cuộc đời tôi. Cả cuộc đời thánh nữ là bài ca tình yêu dâng lên Chúa qua sự đáp trả trung thành với ơn Chúa mà thánh nữ đã sống.

Là con út trong gia đình có hai mươi lăm người con, lên bảy tuổi, Catarina đã khấn với Đức Maria giữ mình đồng trinh, và chỉ chọn Chúa Giêsu là vị hôn phu duy nhất của đời mình. Nguyện ước kết hợp và gắn bó duy nhất với Đấng Tình Quân Giêsu đã được Đức Mẹ và Chúa Giêsu đánh dấu bằng một phép lạ cả thể. Trong một lần cầu nguyện tại phòng riêng, Mẹ và Chúa đã hiện ra và chính Mẹ đã cầm tay chị đưa lên cho Con Chí Thánh. Chúa Giêsu đã xỏ nhẫn vào ngón tay của chị. Đó là giây phút đánh dấu chị thực sự trở thành hiền thê của Chúa Giêsu – Người mà chị hằng yêu mến. Tôi cũng mong muốn một ngày nào đó, tôi được diễm phúc trở thành hiền thê của Chúa giống như chị.

Dù được những hồng ân đặc biệt mà Chúa và Đức Mẹ trao ban, nhưng thánh nữ Catarina vẫn luôn khiêm hạ và nhìn nhận tất cả nhân đức, công phúc mà ngài có được là do lòng thương xót của Chúa. Điều này được khẳng định trong chính lời cầu nguyện của người với Chúa Giêsu: “Lạy Chúa, Chúa gọi con, con đến với Chúa. Và này con đến với Chúa không phải do công trạng của con, nhưng chỉ nhờ lòng thương xót của Chúa, lòng thương xót ấy con xin Chúa vì máu Chúa thực hiện nơi con.”

Vâng! Vì tình yêu, Chúa đã khơi lên trong tâm hồn thánh nữ những khát khao phục vụ Giáo Hội và phần rỗi các linh hồn. Sống trong xã hội với nhiều biến động cùng nhiều khó khăn, thánh Catarina đã can đảm dùng những lời lẽ khuyên nhủ, thuyết phục Đức Giáo Hoàng trở về Tòa Thánh Rôma. Bên cạnh đó, ngài còn nâng đỡ và hướng dẫn nhiều tâm hồn trong bước đường tâm linh.

Thánh nữ Catarina luôn bừng cháy lửa yêu mến Chúa. Trong tâm thư gửi cho các Tập sinh Dòng Đức Mẹ núi Olivete, thánh nữ luôn mời gọi các Tập sinh yêu mến Chúa và vâng lời Chúa Giêsu như chính Ngài đã vâng phục Chúa Cha. Thánh nhân đã viết: “Các con hãy chú ý điều này: chính Người là đường, là mẫu mực cho các con và mọi thụ tạo phải theo. Mẹ muốn các con đặt Người trước mắt tâm trí các con. Hãy nhìn xem Ngôi lời ấy vâng phục như thế nào, vì chính Người không từ khước tân khổ bởi gánh nặng đã nhận từ Chúa Cha. Trái lại, người rất khát khao mong mỏi.” Cũng như Chúa Giêsu yêu thương thế gian và khát mong cho thế gian hòa giải với Thiên Chúa, thì nơi thánh Catarina, bằng sự chìm đắm trong chiêm ngắm Chúa Giêsu chịu đóng đinh mà thánh nữ đã trở nên đồng hình đồng dạng với Đấng Tình Quân. Ngài đã cảm nếm sự ngọt ngào trong tình yêu qua những hy sinh phục vụ mang lại.

Thánh Catarina không giữ Thiên Chúa cho riêng mình, nhưng lửa tình yêu đó đã thúc đẩy ngài lôi kéo và mời gọi mọi người cũng yêu mến Thiên Chúa. Con đường tình yêu mà thánh nhân trải nghiệm chính là: “cầu nguyện, đức ái, khước từ bản thân và không màng thu tích của cải trần thế.” (Trích thư thánh nữ Catarina siena gửi cho chị Cơritôphôra). Thánh Catarina đã  trải nghiệm con đường tình yêu đưa ngài đi vào tương giao thân thiết với Chúa, để được đồng hình đồng dạng với Chúa và thực hiện thánh ý Chúa không gì hơn là cầu nguyện. Nhờ cầu nguyện mà ngài dễ dàng yêu thương tha nhân và thực thi bác ái.

Lạy Chúa, như Thánh nữ Catarina, xin cho con biết chọn Chúa là đối tượng duy nhất và chỉ phụng thờ một mình Ngài. Xin cho trái tim con đủ lớn để có thể yêu thương hết mọi người chứ không chỉ dành riêng cho một vài đối tượng mà con ưa thích, xin cho con biết sống cho Giáo Hội, cho Hội dòng, cho chị em, cho tha nhân chứ không tìm thăng tiến bản thân và lợi lộc trần gian.

Maria Nguyễn Mây

114.864864865135.135135135250