08/04/2021 -

Thỉnh Sinh

871
Cặp mắt kính

Hồi nhỏ cứ thấy ai đeo mắt kính thì cũng ao ước lắm, đeo mắt kính vào rồi nhìn ai cũng tri thức, cũng hay hay, hồi nhỏ cứ nghĩ vậy là thích chứ có quan tâm gì đến nỗi khổ của người phải đeo kính đâu! Người không đeo kính thì thích được đeo kính, còn người phải đeo kính thì chỉ ước ao cho khỏi phải đeo kính. Nếu tôi là cặp mắt kính, chắc tôi cũng đau đầu lắm vì chẳng thể nào làm vừa lòng tất cả mọi người!

Tuy vậy, cặp mắt kính ấy không bao giờ từ chối bất cứ ai cần đến nó, dù người đó giàu hay nghèo, là người tốt hay chưa tốt, hay dùng vào mục đích nào khác, chỉ cần cần đến nó nó đều sẵn sàng đáp ứng. Chiếc mắt kính chưa bao giờ phàn nàn người đeo nó, chưa bao giờ tỏ ra không hữu ích với người bạn của nó, nó luôn âm thầm ở bên mà không cần phải lên tiếng ồn ào, thế nhưng một khi nó không xuất hiện đó chính là một nỗi khốn khổ cho một số người.

Cặp mặt kính luôn là một người bạn tốt và trung thành, vì nó muốn khi tôi nhìn qua nó tôi sẽ thấy mọi thứ rõ hơn, thấy cuộc sống này muôn màu và đẹp rất nhiều, thấy được những điều hay điều tốt nơi người khác. Có lẽ, nó sẽ cảm thấy rất buồn khi tôi nhìn qua nó mà chỉ thấy toàn những bất công, những hạn chế của người khác, những điều làm cho tôi bực 
bội nóng giận. Đó không phải là điều người bạn mắt kính của tôi mong muốn.

Cặp mắt kính ấy, tôi ví nó như Đức Giê-su vậy, Ngài cũng muốn tôi nhìn qua Ngài để sống yêu thương hơn, để thấy con đường đầy ắp tình yêu của Ngài với Chúa Cha và với loài người, để thấy vinh quang cao vời mà Chúa đã hứa tặng ban cho tôi và từng người chúng ta. Ai đeo kính rồi mới thấy những bất tiện của nó, nhưng không có nó thì chúng ta không thể nhìn dễ dàng được. Con đường theo Chúa Giê-su cũng vậy, đầy những khó khăn như thế, nhiều lúc tôi cũng muốn bỏ xuống để bớt mệt mỏi, bớt đi những căng thẳng của đời sống cộng đoàn, bớt đi những dèm pha, những nỗi buồn lo lắng trong sứ vụ, nhưng nếu không có những thánh giá đời thường ấy lại không thể làm nên hình ảnh của người môn đệ theo Chúa, vì theo Chúa là vác thánh giá, là hy sinh chấp nhận những khó khăn thử thách với lòng tin tưởng và hy vọng. Cũng thế, nếu bực bội vì sự vướng víu của chiếc mắt kính mà bỏ xuống, tôi cũng sẽ thấy mọi thứ luôn mờ mịt, thiếu ánh sáng, nó không làm tôi cảm thấy dễ chịu, hài lòng được.

Mắt kính Giê-su sẽ làm cho mắt tôi thấy mọi thứ thật rỡ ràng, nhìn thấy được vẻ đẹp nơi cảnh vật xung quanh, nơi con người, vì quả thật “Thiên Chúa đã tạo dựng nên mọi sự đều tốt đẹp”. Thế nhưng, một khi tôi vẫn còn nhìn những người 
chị em tôi với ánh mắt của thiếu bác ái, thiếu cảm thông thì lúc ấy tôi biết mắt của tôi không còn được tinh tường, không còn được khỏe mạnh, tôi không còn nhìn thấy những điều tốt đẹp nơi chị em tôi và những người xung quanh tôi, vì thế mà tôi đâm ra tức tối, tôi nói xấu và nghi ngờ. Giờ đây tôi đang rất cần một cặp mắt kính Giê-su, để tâm hồn tôi luôn được rộng mở, được nhìn thấy ánh sáng Chúa; để tôi không còn sống khép kín trong những suy nghĩ hẹp hòi; để tôi sống với chị em chan hòa hơn, bao dung hơn; để tôi vui vì sứ vụ Chúa trao, can đảm bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân mà sẵn sàng dấn thân phục vụ Chúa và tha nhân.

Cuối cùng, Chúa cho tôi nhìn thấy những người đang gặp khó khăn, những người đang chịu nhiều đau khổ, những người đang làm cho tôi bị tổn thương, lắm lúc làm cho tôi cảm thấy mệt mỏi, chán chường. Nhưng tôi cảm thấy hạnh phúc vì đã dám sống yêu thương. Ngài vẫn đang dùng chiếc mắt kính xinh đẹp làm cho cuộc sống của tôi biến đổi theo thánh ý Ngài.
 


Anna Như Quỳnh

 

114.864864865135.135135135250