11/01/2021 -

Thỉnh Sinh

1298
Đời tu mất hay được?

Khi muốn được một cái gì đó, ắt hẳn ta phải đánh đổi nhiều thứ. Đó là quy luật tất yếu của cuộc sống, dù cho bạn chọn mình ở bậc sống nào và đời ta cũng không ngoại lệ. Thế nhưng lạ ở chỗ, tại sao biết phải đánh đổi, phải mất mát, mà các “tôi trai”, “tớ gái” của Chúa vẫn chọn dấn thân vào đời tu? Phải chăng sự mất mát ấy chảng là gì so với cái mà ta sẽ được? Là một Thỉnh sinh năm ba, dấn thân trong đời tu được ba năm, tôi nhận ra rằng: sự mất mát trong đời tu nó thật cần thiết. Bởi vì khi ta muốn sống tốt trong đời sống ơn gọi thì chính những mất mát đó sẽ là động lực giúp ta tiến bước và trưởng thành hơn.

Như trong học tập muốn có được một kết quả tốt thì bạn phải nỗ lực, cố gắng rất nhiều. Bạn phải mất rất nhiều thứ: thời gian, công sức, tiền của… Trong đời tu cũng vậy, để trở thành một nữ tu đúng nghĩa bạn phải mất rất nhiều thứ để có thể hòa vào cuộc sống chung. Bắt đầu từ những điều bên ngoài rồi đến những cái bên trong. Bạn phải trở thành một con người mới hoàn toàn.

Bạn tự hỏi chính mình sẽ mất mát những gì và sẽ nhận lại được gì? Để chắc chắn, tôi và bạn cùng khám phá nhé!
 
Trước khi bước chân vào đời tu, bạn là một người con trong gia đình khá giả, một cô gái thời đại. Bạn được yêu thương, được thể hiện cái tôi và thích được mọi người chú ý. Vì vậy, bạn xây dựng những lí tưởng, hoài bão riêng cho đời mình. Tôi cũng đã từng như bạn, tôi trau chuốt cho bản thân. Sau khi học xong tôi muốn kiếm cho mình một công việc ổn định. Và, tôi đã vẽ cho mình một bức tranh tương lai đầy sinh động.

Bỗng một ngày tôi nghe được tiếng thì thầm trong tim “Con hãy theo Ta” và tôi đã cất bước đi. Bước chân vào dòng, tôi hiểu rằng muốn sống tốt cuộc sống chung này cả tôi và bạn chúng ta sẽ phải đánh mất những điều ấy. Nhưng bạn đừng lo! Sau cơn mưa trời sẽ sáng, những đám mây đen kia sẽ phải nhường đường cho ánh sáng lên ngôi!

Trước tiên, bạn sẽ phải rời xa gia đình, xa những người thân yêu, bỏ lại công việc mà bạn yêu thích và bỏ cả người bạn đời tương lai của mình. Đổi lại bạn sẽ được một gia đình lớn hơn là Hội dòng, là cộng đoàn. Và đặc biệt bạn sẽ có một kho báu quý giá là chính Chúa Ki-tô. Chúa chính là vị hôn phu tương lai của bạn. Một vị hôn phu chung thủy và luôn yêu bạn hết tình. Và, ở đại gia đình này bạn sẽ có rất nhiều chị em luôn ở bên nâng đỡ, yêu thương, quan tâm, khích lệ, làm chỗ dựa và đồng hành cùng bạn. Chính tại nơi đây, bạn cũng được người mẹ thiêng của mình là Dì giáo- người chỉ dạy cho bạn từ những điều căn bản nhất như: đi, đứng, ăn, nói… Những điều tưởng chừng như bạn đã biết từ ngày thơ bé. Và cũng tại đây, bạn học được nhiều bài học quý giá không chỉ dừng lại ở nhân bản bên ngoài mà còn giúp bạn khám phá được vẻ bên trong, nhưng bạn sẽ không có được nó nếu như bạn không dám dấn thân vào “vùng nước sâu”.

Tiếp theo, bạn phải bỏ đi cái tôi sự kiêu căng tự mãn để nghe theo tiếng Chúa ngang qua quý Dì hữu trách và chị em bên cạnh. Chính những điều đó sẽ giúp bạn thăng tiến hơn trên con đường bạn đã chọn.

Người ta nói rằng: đi tu là mất tự do, nhưng đối với tôi đi tu là hoàn toàn tự do để làm những điều không tự do và đó chính là kỉ luật. Vì môi trường nào cũng cần có những quy định, khuôn khổ riêng nhằm đưa mọi người tới một đời trường thành và có trách nhiêm hơn. Vì vậy, bạn phải tập đưa mình vào kỉ luật chung của cộng đoàn. Muốn đi đâu, làm gì bạn đều xin phép và không được giữ bất cứ cái gì làm của riêng, bởi đi tu thì mọi thứ đều là của chung. Chính những điều đó giúp bạn sống thanh thoát, nhẹ nhàng và bình an hoen. Qua đó ta biết phó thách mọi sự trong bàn tay quan phòng của Chúa.

Tất cả những điều ở trên sẽ là cái khuôn để giữ bạn, bảo vệ ơn gọi của bạn. Mọi sinh hoạt của bạn đều đi theo chương trình chung của cộng đoàn và khi bạn thực hiện những điều đó bằng tình yêu bạn sẽ thấy nhẹ nhàng và nó sẽ giúp cho đời
 
sống thiêng liêng của bạn rất nhiều. Bạn sẽ không phải áp lực bởi luôn có người quan sát, theo dõi mình. Bởi vì bây giờ bạn tự nguyện làm điều đó bằng tất cả tình yêu. Và, chính tình yêu sẽ làm cho cuộc sống của bạn thêm màu sắc hơn.

Bây giờ bạn đã nhận ra mình mất những gì và nhận được điều gì chưa? Riêng tôi thấy mình chẳng mất bao nhiêu nhưng lại được rất nhiều khi tôi chọn theo Chúa. Như xưa Chúa đã hứa: “Phàm ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái hat ruộng đất vì danh Thầy thì sẽ được gấp bội và còn được sự sống vĩnh cửu làm gia nghiệp” (Mt 19,29). Tất cả những mất mát trước mắt ấy, đối với người đời là sự điên rồ, nhưng nó lại rất cần thiết trong đời tu, để giúp ta theo sát Đức Ki-tô. Chúng ta chấp nhận những mất mát ấy để được một hoa trái tốt đẹp. Nếu chúng ta hi sinh càng nhiều thì chúng ta nhận lại càng nhiều.

Biết được những điều cần thiết đó nhưng để từ bỏ đâu phải là chuyện dễ dàng. Nó như là một con người của ta vậy. Nếu chúng ta không có một cái nhìn lạc quan, một suy nghĩ tích cực, nếu chúng ta không có sự giúp đỡ của cộng đoàn và của Thiên Chúa, thì e rằng, chúng ta sẽ không dễ dàng để từ bỏ. Và để từ bỏ được những điều ấy thì chúng ta phải tập luyện hằng ngày, hằng giờ trong mọi biến cố của cuộc sống. Vì như Thánh Phao-lô nói: “Sự lành tôi muốn thì tôi không làm, còn sự dữ tôi không muốn thì tôi lại làm” (Rm 7, 19). Vậy nên chúng ta cần một sự quyết tâm, nỗ lực và một niềm tin vững mạnh vào Thiên Chúa vì “Không có Thầy các con không làm gì được” (Ga 15,5).

Ước mong rằng cả các bạn và tôi sẽ đi trọn hành trình dâng hiến với trọn niềm tin tưởng, phó thác. Hoàn thiện bản thân mỗi ngày. Và mong sao bạn sẽ khám phá được nhiều nét đẹp trong đời sống cộng đoàn, và nhờ đó bạn thực hiện mọi thứ với tất cả tình yêu. Cuối cùng bạn đã có được đáp án cho mình rồi phải không? Chắc chắn đời tu sẽ được nhiều hơn mất. Vậy còn chần chừ gì nữa mà không xách vali lên và theo sát Đức Ki-tô!

 
J-H
114.864864865135.135135135250