16/12/2020 -

Thỉnh Sinh

618
Hiểu để canh tân

Ngày nay ở các cấp học phổ thông, các học sinh được tạo điều kiện để học hiểu nhiều về khoa học - xã hội, địa lý, lịch sử, toán học… Tất cả những kiến thức ấy đều rất cần thiết cho tương lai của mỗi cá nhân chúng ta. Nhưng có một điều không kém quan trọng mà ít người để ý tới, đó là: “học hiểu chính mình”. Nếu chúng ta hiểu biết nhiều lĩnh vực cao siêu, thông thạo nhiều ngôn ngữ trên thế giới mà không hiểu được chính bản thân mình thì bạn có chắc bạn đã là người thành công cách trọn vẹn nhất chưa? Ông bà ta có câu: “Biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng”. Liệu bạn đã thắng trong trận chiến cuộc đời? Bạn đã đủ hiểu chính bản thân mình chưa? Khi bạn không hiểu được chính mình, liệu bạn có thể đề ra được một kế hoạch tốt nhất để “canh tân” bản thân hay chăng?

Nhưng làm sao để hiểu bản thân? Tôi soi gương mỗi ngày, tôi biết trên người tôi chỗ nào có sẹo, tôi biết tôi thích ăn hay dị ứng với loại đồ ăn gì… Như vậy đã đủ? Tôi nghĩ chưa đủ. Tôi và bạn, chúng ta cần phải khám phá ra được những thế mạnh của mình, những khả năng tiềm ẩn mà Chúa đã đặt nơi chúng ta từ khi còn là phôi thai.

Có thể đó là một mảng về nghệ thuật: là khả năng về ca hát, nhảy múa, đánh đàn… Có thể đó là khả năng về sinh hoạt, tổ chức, là sự vui vẻ, hài hước, khả năng nhạy bén hay sự tinh tế… Nhưng hãy cẩn thận! Đừng cố gắng tìm kiếm thế mạnh của mình để tự hào, để tự tôn chính bản thân mình. Hãy thử tưởng tượng: bạn vừa cho ai đó mượn một đôi giày, hay một cái áo thật xinh xắn, rồi người ấy đi khoe khoang và tự hào với tất cả mọi người như thể đôi giày hay cái áo là của chính họ vậy. Thật nực cười và có chút gì đó khó chịu đúng không? Chắc bạn sẽ nhanh chóng lấy lại đôi giày hay cái áo đấy chứ.  Chúa cũng sẽ cười bạn y như vậy và liệu Người có ý định lấy lại mọi thứ như ta không?

Học hiểu chính mình là hiểu đúng mình đang ở đâu. Tôi không có ý nói về vị trí địa lí của bạn đang đứng hay ngồi ở ngoài sân hay trong nhà. Nhưng bạn cần phải xác định chính xác được bạn có những giới hạn gì và những thế mạnh nào.

Một thế mạnh như đã để cập ở trên hoặc một điều gì đó hoàn toàn khác mà chưa được nhắc đến, chúng ta phải biết có điểm mạnh đó. Để làm gì nhỉ? Để ta tạ ơn Chúa, vì Chúa đã cho chúng ta ơn riêng đó, để chúng ta phát huy và làm trổ sinh hoa trái từ những điều ấy. Như Thánh Phê-rô đã từng nhắc nhở: “Ơn riêng Thiên Chúa ban, mỗi người trong anh em hãy dùng mà phục vụ kẻ khác” (1Pr 4, 10).

Còn những giới hạn, những điểm yếu của mình. Hãy cố gắng để tìm hiểu rõ nó nhất. Điều này không đồng nghĩa với việc bạn phải tự ti về những giới hạn của mình. Bởi, chúng ta đều là những thụ tạo của Thiên Chúa và không ai hoàn hảo cả ngoại trừ Thiên Chúa. Thiên Chúa tạo nên bạn và tôi với những yếu đuối của riêng mình, để chúng ta biết tín thác và cậy trông vào Người hơn. Điều quan trọng hơn hết là hiểu rõ được những giới hạn của mình, chúng ta sẽ dễ dàng để “canh tân” hơn. Hãy nhớ rằng ma quỷ biết rất rõ những giới hạn của chúng ta. Nó sẽ đục khoét chúng ta từ chính những lỗ hổng ấy. Vậy nếu biết trước được, ma quỷ sẽ tấn công ta chỗ nào thì ngần ngại gì mà ta không trang bị sẵn sàng để chiến đấu với chúng. Nhờ ơn Chúa và sự tỉnh thức chúng ta mới có thể chiến thắng được. Giờ đây, hãy cầm bút và lục lại cách kĩ lưỡng trong tiềm thức của mình xem những yếu điểm của chúng ta là gì, ta dễ bị sa ngã ở đâu nhất.

Hiểu để canh tân. Vậy khi ta đã hiểu rồi, thì làm sao để canh tân? Canh tân là đổi mới, là chấp nhận đánh đổi, từ bỏ những điều cũ nơi bản thân để làm mới. Viên ngọc kia muốn trắng sáng thì phải chấp nhận mài dũa, bỏ đi những bụi bặm, những vết ố nơi bề mặt. Chúng ta muốn canh tân để sáng hơn cũng phải chấp nhận trả giá. Trả giá bằng những đam mê, những thú vui không phù hợp. Chấp nhận ta phải bỏ thời gian rảnh rỗi của mình để rèn luyện những điều ta còn thiếu sót, để trang bị thêm những vũ khí chống lại cám dỗ nơi ta. Những điểm mạnh mà ta có, hãy dùng nó để phục vụ nhiều hơn, phát huy nhiều hơn với nền tảng của sự khiêm nhường.

Để canh tân, trước hết chúng ta phải có ý thức mình cần được canh tân, canh tân ở đâu. Có ý chí để theo đuổi những điều mình muốn canh tân đến cùng, một sự hi sinh chấp nhận trả giá, chấp nhận đánh đổi. Điều quan trọng nhất là hãy xin ơn Chúa giúp đỡ. Vì “Không có Thầy, anh em chẳng làm gì được” (Ga 15, 5).

Bạn thân mến, chúng ta hãy học hiểu chính mình và canh tân thường xuyên, để làm mới tình yêu của Chúa đối với chúng ta!

 
Maria TX
 
114.864864865135.135135135250