23/02/2020 -

Thỉnh Sinh

831
Lặng!!!

Giữa những bộn bề lo toan của cuộc sống đôi khi người ta cứ đắm mình trong những đam mê cuồng si. Trong những vất vả của kiếp người, nhiều lúc lắm kẻ buông mình mặc cho thời gian trôi. Người ta mặc cho thời gian trôi và đắm mình trong những đam mê cuồng si chẳng phải do cuộc sống không còn ý nghĩa nhưng là do xã hội đang bị náo loạn bởi các giá trị bị đánh đổi. Thật vậy, giá trị của tình thương đang được thay thế bằng bạc tiền, lòng chung thủy không còn là thước đo cho hạnh phúc gia đình, sự trao ban cũng chỉ mang tính cách mưu cầu ích lợi cho bản thân. Nguyên nhân của những tình trạng trên phát xuất từ việc con người ngày nay không còn thời gian lắng đọng tâm hồn để nghe tiếng lòng của mình.

Càng tĩnh lặng, người ta càng nghe được nhiều hơn” (B. Ram đát) .Trong một xã hội ồn ào, náo nhiệt cùng với những bộn bề, lo toan của cuộc sống, đôi khi con người cứ phải lao vào dòng đời như một con thiêu thân không biết điểm dừng. Nhưng khi thoát được cảnh ồn ào đó, đi vào không gian tĩnh lặng ta sẽ cảm nhận được những âm thanh quý giá, ý nghĩa cho cuộc đời. Đó có thể là âm thanh từ thiên nhiên, đôi khi cũng là tiếng thổn thức của cõi lòng. Điều này đồng nghĩa cho ý tưởng khi khônng bị cuốn hút vào những bộn bề, lo toan thì con người dễ cảm nhận được hết những giá trị ý nghĩa của kiếp nhân sinh.

Quả thật, chúng ta không thể phủ nhận những ích lợi từ không gian yên tĩnh đem lại cho cuộc sống, ngược lại sẽ chứng minh cho sự hiện hữu của tĩnh lặng để cho những vĩ nhân làm được những điều lớn lao. Lúc bắt đầu sứ vụ công khai, Chúa Giê-su đã vào hoang địa 40 đêm ngày, một mình trong nơi tĩnh lặng ăn chay và cầu nguyện.

Sự tĩnh lặng phải thoát qua khỏi những suy tư vọng động, dừng hết mọi lao xao, buông bỏ những mong cầu của bản thân, rồi ta mới có thể nghe được những âm thanh xung quanh dù đó là tiếng thở dài của ai đó, hay tiếng “vô thanh” của thiên nhiên. Chẳng phải khi nghe một bài nhạc hay ta thường nhắm lại để thưởng thức, tâm hồn lắng đọng để cảm nhận, ta sẽ dễ dàng đón nhận toàn bộ cảm xúc của người thể hiện, tâm tình của người sáng tác hay có khi gặp thấy chính mình trong bản nhạc.

Quả thật, nhịp sống của xã hội hiện đại luôn vội vã nên dễ làm người ta quên dần với việc lặng để lắng nghe. Chẳng phải trong cuộc sống có những niềm đau cứ phải dấu kín trong lòng mà không thể nói ra, nếu nói ra chắc gì đã được người nghe đón nhận biểu lộ bằng sự đồng cảm một cách chân thành. Đó chính là khuyết điểm của nên văn minh hiện đại. Sự ồn ào đang dần chiếm hết không gian “tĩnh”, nếp sống náo nhiệt đang thay thế lối sống “lặng”. Thử hỏi đời người là không ngừng đi tìm những cảm xúc đem lại hạnh phúc đích thực, nếu cứ bị cuốn hút giữa những bộn bề lo toan, tính toán thiệt hơn không còn để ý được tiếng vang vọng trong cuộc sống thì đâu là ý nghĩa cho một kiếp người?

 Vì thế, mỗi người chúng ta hãy tự tạo cho mình không gian yên tĩnh để lắng nghe, thấu hiểu chính mình, để suy tư về ý nghĩa cuộc đời, để biết quan tâm, chia sẻ và đi đến với những người xung quanh. Cùng tập im lặng để lắng nghe từng bước đi, từng nhịp dập của con tim và hơi thở của chính mình. Đó là thứ âm thanh và gần gũi mà ta đã đánh rơi trong nhịp sống hiện đại. Bên cạnh đó, hãy tập im lặng để lắng nghe từng dòng cảm xúc, những ước mơ, khát khao, hoặc từng ý niệm, yêu thương, giận hờn, những sai lầm trong quá khứ, những dự tính cho tương lai… rồi ta sẽ hiểu thấu được những ngõ ngách sâu kín trong tâm hồn. Nhờ đó, ta sẽ cơ hội làm chủ bản thân, làm chủ cuộc đời mình, lúc đó ta sẽ dễ dàng chia sẻ niềm đau với người khác và giúp họ vượt qua những gian khó trong cuộc đời.

Thước đo cho hạnh phúc trong cuộc sống không phải bởi lắm bạc tiền nhưng hệ tại bởi sự trao ban. Được người khác mến yêu chẳng do sự giàu sang nhưng phát xuất từ sự cảm thông. Sự trao ban và niềm cảm thông trước cuộc đời sẽ được “nhận ra” trong sự tĩnh lặng. Vì vậy, hãy tìm và tạo cho mình một không gian tĩnh lặng để có thể lắng nghe bằng đôi tai, bằng con tim, bằng tình thương. Sự trao ban cách chân thành sẽ được người khác mến yêu và làm cho cuộc sống của ta hạnh phúc hơn. Hơn nữa, còn có thể cảm nhận được những tâm tư sau kín hay những góc khuất nơi tâm hồn, cùng vẻ đẹp tuyệt vời của thiên nhiên.

 
Dấu Chân
 
114.864864865135.135135135250