24/10/2020 -

Tiền Tập Viện

1345
Âm nhạc là cuộc sống

Những việc xảy ra trong cuộc sống không chỉ tình cờ đến rồi lặng lẽ trôi đi, nhưng có thể để lại nhiều âm hưởng cho con người. Một ngày học đã trôi qua, nhưng những giai điệu âm nhạc vẫn còn để lại trong con ấn tượng: “Âm nhạc là cuộc sống.

Buổi tập huấn vừa qua với chuyên đề: “Phương pháp giáo dục âm nhạc hiện đại cho trẻ Mầm Non. Thực tế khi tham gia khóa học, con thấy không chỉ giáo dục cho trẻ, mà còn cho cả chính những người lớn, bởi âm nhạc không chỉ đơn thuần là âm nhạc, mà âm nhạc còn làm nên con người, làm nên những giai điệu của cuộc sống làm cho cuộc sống trở nên phong phú hơn, vui tươi hơn. Đối với nhà đạo chúng ta, âm nhạc còn là lời cầu nguyện: “Hát là cầu nguyện hai lần”. Những lời bài hát còn mang tính chất giáo dục lòng thảo hiếu, vun đắp tình yêu thiên, yêu cuộc sống và hướng con người đến Chân Thiện Mỹ.

Chỉ với 7 nốt nhạc: Đô- rê - mi -fa - sol – la - si, nhưng đặt ở vị trí khác nhau với những cao độ và trường độ khác nhau sẽ làm nên những bản nhạc khác nhau. Cộng thêm những nốt thăng, nốt giáng làm cho bản nhạc càng phong phú hơn, sáng hơn hoặc trầm lặng hơn. Con còn học được thêm một điều đặc biệt nữa là mỗi con người Chúa dựng nên là một dụng cụ âm nhạc, tiếng vỗ tay, những âm thanh từ giọng nói, từ nhịp chân … thật kỳ diệu và tuyệt vời.

Những đứa trẻ chẳng biết chút gì về âm nhạc, nhưng khi nghe âm thanh phát ra thì chúng lắc lư, nhún nhảy thật đúng nhịp và đáng yêu. Khi lớn lên, những câu hò, lời thơ đi vào lòng các bé giúp bé hiểu được lòng thảo hiếu, biết ơn, tình yêu quê hương đất nước, tình bạn bè cũng được xuất phát từ đây.

Âm nhạc còn có giá trị biến đổi cảm xúc con người từ buồn phiền, mệt mỏi, căng thẳng trở nên nhẹ nhàng, thoải mái, vui tươi; người học được tập trung, phát triển trí não và còn có thể ru con trẻ vào những giấc mơ an lành. Cuộc sống không âm nhạc thì thật buồn chán, con người không âm nhạc thì thật khô cằn. Chúa dựng nên mọi vật mọi loài đều có giá trị trước mặt Chúa và Ngài dựng nên mọi sự cho chúng ta hưởng dùng đúng với giá trị và lợi ích của chúng.

Tạ ơn Chúa vì có biết bao người tài giỏi khám phá ra công trình tuyệt diệu của Chúa để qua đó chúng con được dùng những lời ca tiếng hát mà ca tụng, tôn vinh và tạ ơn Chúa, đồng thời cũng làm cho cuộc sống của chúng con thêm phấn khởi, vui tươi. Xin tạ ơn Chúa và xin tri ân quý Thầy Cô phụ trách chuyên đề, ước mong mỗi người chúng ta sẽ tạo nên những giai điệu đẹp cho đời.

 
Maria Phương Linh

 
114.864864865135.135135135250