17/01/2017 -

Tiền Tập Viện

1954
Lễ thánh Antôn

Mừng lễ Kính Thánh An – Tôn Viện Phụ

Mc 2, 23 - 28

“Giữ Luật tại tâm”

 

Vào một ngày Sabbat, Chúa Giêsu đi qua đồng lúa, môn đệ Người vừa đi vừa bứt lúa. Tức thì những người biệt phái thưa Người rằng: “Kìa Thầy xem. Tại sao ngày Sabbat người ta làm điều không được phép như vậy?” Người trả lời rằng: “Các ông chưa bao giờ đọc thấy điều mà Đavít đã làm khi ngài và các cận vệ phải túng cực và bị đói ư? Người đã vào nhà Chúa thời thượng tế Abiata thế nào, và đã ăn bánh dâng trên bàn thờ mà chỉ mình thượng tế được ăn, và đã cho cả các cận vệ cùng ăn thế nào?” Và Người bảo họ rằng: “Ngày Sabbat làm ra vì loài người, chứ không phải loài người vì ngày Sabbat; cho nên Con Người cũng làm chủ cả ngày Sabbat”.

  Một câu chuyện rõ ràng được khởi đầu hết sức tầm thường. Khi đang đi rao giảng trên đường, các môn đệ thấy đói bụng và muốn bứt lúa để ăn. Nhưng hành động này lại làm cho những người Pharisêu tỏ ra không hài lòng. Vì các môn đệ đã vi phạm vào điều luật giữ ngày Sabat.

Để trả lời cho câu hỏi đó, Chúa Giêsu không trả lời đúng hay sai mà Chúa bênh vực các môn đệ của mình bằng cách trả lời “lém lỉnh” theo hai nhịp rất khác nhau:

-Thứ nhất: hành vi của Vua Đavít đã làm, khi ngài và các thuộc hạ đói bụng.

-Thứ hai: sự kiện ăn bánh mà chỉ các tư tế mới được ăn.

Và để kết thúc, Chúa Giêsu đã đưa ra một kết luận “Con Người làm chủ ngày sabat”. Chẳng cần bưng bít, Chúa Giêsu xác nhận Ngài có quyền ngay trên một thể chế bắt nguồn từ chính Thiên Chúa. Rõ ràng “Con Người” mầu nhiệm này đã gán cho mình những quyền năng vô hạn mà chỉ Thiên Chúa mới có quyền tự nhận.

     Mừng lễ Thánh An - tôn viện phụ hôm nay, một người mồ côi cha mẹ từ nhỏ và sống cùng với em gái, chăm sóc gia tài mà cha mẹ để lại. Một ngày kia, anh nghe được câu nói trong Tin Mừng “Nếu anh muốn nên hoàn thiện, hãy đi bán tài sản của anh và đem cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời, rồi hãy theo Tôi.” Thánh An- tôn đã vui mừng để Lời đó đi vào tâm trí của mình, khiến Thánh nhân bán hết tài sản của mình, rút lui vào sa mạc sống đời sống khổ chế, một cuộc đời phi thường để phụng sự Chúa.

 Thánh Antôn cũng đã từ bỏ mọi sự đi theo Chúa, trọn con đường khắc khổ và một đời sống khó nghèo, nghiệm ngặt để phụng sự Chúa. Thánh nhân cũng mặc lấy sự phó thác mọi sự trong tay Chúa để mang Tin Mừng đến cho mọi người.

       Lạy chúa, xin cho chúng con biết giữ những điều Chúa dạy, không xét đoán, ích kỷ hay chỉ nhìn những điều sai trái nơi người khác, mà phải quan tâm, trao tặng tình yêu của Chúa cho mọi người xung quanh. Và xin cho chúng con cũng noi gương Thánh Antôn luôn hăng say phụng sự Chúa  và giúp đỡ những người nghèo khổ. Nhất là luôn biết kết hiệp những công việc đó với một đời sống cầu nguyện. Để qua đó chúng con luôn có Chúa dẫn đường trên con đường nhân đức. Và cho chúng con luôn làm theo những điều Chúa dạy sống một đời sống chứng tá thánh thiện và lòng yêu thương mọi người. Xin cho chúng con biết quên mình để sống một niềm yêu mến Chúa trên hết mọi sự. Amen

Thuỷ Tiên (TT)

 

114.864864865135.135135135250