23/12/2016 -

Tiền Tập Viện

587
Những nét đẹp

NHỮNG NÉT ĐẸP

 

Sài Gòn vào những ngày cuối tháng 12 vẫn còn những cơn mưa kéo dài, mang theo những nguồn nước tưới dội xuống mảnh đất khô hanh nắng hạn đã từ lâu. Tiết trời cũng bắt đầu se lạnh, những cơn gió từ Phương Bắc nhè nhẹ phả vào mặt người cái hơi lạnh buôn buốt của miền đất nóng quanh năm này. Cứ vào những ngày cuối năm lòng tôi lại rộn lên những điều thật khó tả. Có lẽ là do niềm vui ngày lễ Giáng Sinh đang gần kề. Đâu đâu tôi cũng nghe vang lên “Bài thánh ca buồn”, “Jingle Bells” làm cho tôi cảm thấy thật ấm lòng dù thời tiết bên ngoài có lạnh đến đâu đi nữa.

Đã qua rồi cái thời tuổi thơ, khi mà mỗi mùa Giáng Sinh về, trẻ con trong xóm chúng tôi đứa nào cũng hăng say làm thật nhiều việc tốt để có những cọng rơm sưởi ấm cho Chúa Hài Đồng trong đêm Giáng Sinh theo lời kêu gọi của cha xứ. Người lớn thì tất bật với việc làm và trang trí hang đá, giăng những dàn điện nháy, làm cây thông Noel. Trẻ con chúng tôi thì chỉ biết chăm ngoan, học giỏi, vâng lời cha mẹ để trong đêm Giáng Sinh bé nào ngoan sẽ được ông già Noel tặng thật nhiều quà. Đó là những lần tôi được đón Giáng Sinh trong niềm vui, trong tình yêu gia đình và trong một niềm hạnh phúc khôn tả. Những việc làm chuẩn bị đón Giáng Sinh như dựng hang đá, trang trí cây thông, làm những việc hy sinh... là những nét đẹp truyền thống, nó không chỉ dừng lại ở việc làm đẹp bên ngoài, nhưng nó còn mang ý nghĩa của niềm vui, của hy vọng và còn là việc dọn tâm hồn mình cho xứng đáng để Chúa Hài Đồng ngự đến, là sợi dây nối kết tình người lại với nhau qua những lời chúc, là tình thân gia đình trong bữa cơm sau thánh lễ đêm.

Giờ này đây, khi đã vào dòng, mỗi khi Giáng Sinh về, mặc dù tôi không còn được cùng bọn trẻ trong xóm đua nhau làm việc hy sinh, không còn gọi nhau í ới để cùng đi kiếm những cục đá thật đẹp mang về cho bố dựng hang đá. Nhưng những nét đẹp ấy vẫn được tiếp diễn khi chị em chúng tôi cùng nhau làm những hang đá bên ngoài thật to, giăng những hàng điện nháy thật đẹp, nhưng cũng không quên dọn những hang đá trong tâm hồn thật tốt bằng những hy sinh, những cử chỉ yêu thương, hay giúp đỡ chị em để xứng đáng đón chờ Chúa ngự đến.

Chị em tôi còn cùng nhau làm những tấm thiệp Giáng Sinh, viết những lời chúc thật đặc biệt để gửi tặng tới Qúy Bề Trên, Qúy Dì là những người đang sống cùng chúng tôi, đang trực tiếp hướng dẫn chúng tôi và đồng hành cùng chị em tôi trên đường dâng hiến. Chị em tôi cũng không quên trao tặng nhau những món quà do chính tay mỗi người chuẩn bị, gói gém. Tuy rằng nó rất nhỏ nhưng chứa đầy tình cảm của mỗi người chúng tôi. Niềm vui càng được nhân lên khi cả cộng đoàn quy tụ bên nhau trong thánh lễ canh thức, cùng nhau cất cao những bài hát của ngày lễ Giáng Sinh, những lời chúc bình an cùng những nụ cười dường như kéo mỗi người chúng tôi lại thật gần. Như cơn mưa làm cho cây cối xanh tươi thì Chúa Giáng Sinh cũng là cơn mưa ân sủng làm cho tâm hồn tôi biết mở rộng và trao ban tình yêu đến cho mọi người. Từ khi vào dòng tôi đã không còn được đón Giáng Sinh cùng gia đình thân yêu của tôi nữa, nhưng với gia đình thứ hai này đã mang lại cho tôi biết bao niềm vui, tình yêu và hạnh phúc. Nếu như ở ngoài liệu tôi có được những niềm vui như bây giờ tôi đang có hay không ?.

Chúa đến để mang niềm vui, bình an và hạnh phúc cho mọi người ở trên khắp trái đất này. Đó là điều mà tôi thấy được trong không khí Giáng Sinh bên ngoài và trên gương mặt mỗi người mà tôi gặp gỡ. Không phân biệt lương giáo, họ đều cùng nhau ra đường, có thể họ cũng chỉ muốn xem cảnh đẹp của hang đá, của những giàn điện nháy lung linh, cùng những ông sao lấp lánh trên cao nhưng họ cũng biết dành tặng cho nhau những lời chúc tốt đẹp. Đối với người lương dân, họ không hiểu mầu nhiệm giáng sinh là gì nhưng gặp bất cứ ai họ cũng nói “Merry Christmas”. Tôi hỏi một người lạ mặt “chị là người công giáo sao ?”. Người phụ nữ trả lời “Dạ không”. Tôi thầm nghĩ tình yêu Thiên Chúa Giáng Sinh đã làm cho con người xích lại gần nhau hơn, dù họ không quen biết nhau. Biết bao nhiêu lần trong cuộc sống, chúng ta vì quyền lợi cá nhân sẵn sàng làm hại, nguyền rủa chị em mình. Nhưng đêm nay, đêm của tình yêu, đêm của đất trời giao duyên, người ta có thể gạt bỏ hết mọi hiềm khích mà trao cho nhau những lời nói ngọt ngào, những cử chỉ yêu thương như lời Sứ thần hát.

Vinh danh Thiên Chúa trên trời

Bình an dưới thế cho người Chúa thương

Tôi cũng thấy bọn trẻ con và cả thanh niên nam nữ quần áo tươm tất cố chen nhau để tìm được chỗ đứng vừa ý bên hang đá để chụp hình. Có lẽ họ chỉ muốn ghi lại những khoảnh khắc đẹp của đèn điện lung linh, huyền ảo bên hang đá nhưng cũng vô tình để lại ấn tượng không phai về một hình ảnh không mấy phù hợp.

Một mùa Giáng Sinh nữa lại đến. Tôi cảm thấy nhớ gia đình tôi da diết, nơi tôi được sinh ra, nơi tôi đầy ắp kỷ niệm, nơi tôi được đón nhận tình yêu thương nhiều nhất. Nhưng chị em sẽ vui biết bao nếu tôi cũng biết sống tình yêu thương ấy nơi gia đình thứ hai này. Đó cũng là những nét đẹp yêu thương tôi muốn dành tặng cho Chúa Hài Đồng trong mùa Giáng Sinh năm nay. Còn bạn đã chuẩn bị gì để tặng cho Ngài chưa ? Ở bên ngoài những tiếng nhạc du dương của muôn thiên thần vẫn được cất lên.

   Ter Nguyễn

114.864864865135.135135135250