05/10/2019 -

Tản văn

1005
Hạnh Phúc Cho Người Khác

HẠNH PHÚC CHO NGƯỜI KHÁC

        Trong cuộc sống, con người thường ước mơ tìm kiếm điều gì? Mẫu số chung cho ước mơ cuộc đời của mỗi người là cảm nhận và tìm kiếm được ý nghĩa hạnh phúc của cuộc đời mình. Mỗi người vẫn tìm kiếm một hạnh phúc rất riêng cho mình, không ai giống ai. Có người hạnh phúc với danh vọng, địa vị của mình; có người hạnh phúc với tài sản của mình; có người hạnh phúc vì đạt được điều mình muốn. Nhưng có một thứ hạnh phúc cao quý hơn đó chính là đem hạnh phúc cho người khác, một thứ hạnh phúc thật tốt đẹp hướng đến tha nhân. Như nhạc sĩ Beethoven đã nói: “ Trong cuộc sống, không có gì cao quý và tốt đẹp hơn là đem hạnh phúc cho người khác”.

        Hạnh phúc là cuộc sống tốt đẹp, là niềm vui, sự thỏa mãn về vật chất, tinh thần, tình cảm của con người. Có hạnh phúc, con người mới cảm thấy cuộc đời thật ý nghĩa, thật đáng sống. Không hạnh phúc thì cuộc đời sẽ buồn tẻ đến dường nào.

        Câu nói của nhạc sĩ Beethoven về hạnh phúc là sự cao quý khi đem hạnh phúc cho người khác. Đây là một lối sống tốt đẹp, hạnh phúc không chỉ riêng mình mà còn mở rộng ra hướng đến tha nhân. Cuộc sống chỉ có ý nghĩa khi biết cho đi, trao tặng hạnh phúc đến cho người khác. Những người đem hạnh phúc cho người khác là những người đã cảm nhận được hạnh phúc đời mình, và còn mong muốn người khác cũng được hạnh phúc. Họ là những người biết sống cho sống vì người khác, là người có tấm lòng nhân hậu. Bởi vậy, cuộc sống của họ thật đáng quý và cao đẹp.

       Tại sao đem hạnh phúc cho người khác lại cao quý và tốt đẹp hơn những hạnh phúc khác? Vì hạnh phúc đó không chỉ riêng mình, mà còn được tăng lên gấp bội. Người cho hạnh phúc cũng rất vui, và người nhận hạnh phúc lại càng vui hơn. Đem hạnh phúc cho người khác là đáng quý và đẹp ở chỗ sự quên mình của người cho hạnh phúc. Họ biết chia sẻ, biết cho đi mà không tính toán, dù có chịu thiệt một chút nhưng lòng vẫn vui khi thấy người khác được hạnh phúc. Hạnh phúc cho người nhận đôi khi chính là sự đánh đổi chịu đau khổ, hy sinh của người cho hạnh phúc.

        Hạnh phúc đó không xa vời, chúng ta có thể dễ dàng cảm nhận được ngay trong cuộc sống thường ngày đó là: Hạnh phúc của cha mẹ là không quản ngại khó khăn gian khó, vất vả để đem lại sung sướng, hạnh phúc cho con cái mình; hạnh phúc của ai đó là bớt đi phần chi tiêu của mình để dành tặng những món quà cho những người nghèo khổ, cho họ có cơm ăn áo mặc, cho những em thơ được cắp sách đến trường; hạnh phúc của ai đó là đem hạnh phúc cho người đang đau khổ để họ được vui lên;... và còn những hạnh phúc khác như vậy không thể đếm xuể.

        Gía trị của việc đem hạnh phúc cho người khác là làm cuộc sống của mình trở nên ý nghĩa hơn, đồng thời cũng xây dựng nơi người khác sự hạnh phúc. Các mối tương quan trở nên thân tình hơn. Dù người cho hạnh phúc có mất đi, nhưng việc làm của họ vẫn khắc sâu trong sự biết ơn của người nhận.
       Trong xã hội ngày nay, con người ta mãi chạy theo vòng xoáy của cuộc đời để đi tìm hạnh phúc cho mình. Nhiều khi chỉ nghĩ đến hạnh phúc cho riêng mình mà lãng quên đi hạnh phúc cho người khác, và thậm chí có khi là dẫm đạp để cướp lấy hạnh phúc của người khác. Nhưng bên cạnh đó, vẫn thật may mắn khi còn những con người luôn muốn đem hạnh phúc cho người khác.

       Đối với bản thân tôi, việc đem hạnh phúc cho người khác không có gì là khó. Vì hạnh phúc vốn dĩ nằm trong tầm tay của tôi, tôi có muốn cho hay không là sự tự do chọn lựa. Chỉ cần sự quan tâm, nhạy bén với nhu cầu của tha nhân, khả năng thực hiện trong tầm tay mình là tôi sẽ dễ dàng đem hạnh phúc cho người khác. Cảm giác đem điều gì đó làm người khác hạnh phúc tôi cảm thấy vui lắm, thấy được hạnh phúc của họ qua những nụ cười, những giọt nước mắt tràn đầy vui sướng. Và nếu thực hiện một cách âm thầm để giúp họ thì tôi lại càng vui hơn. Thấy người khác hạnh phúc như vậy, lòng tôi cũng vui lây. Có thể giúp ích cho mọi người, tôi cảm thấy cuộc sống thật ý nghĩa khi biết trao ban những gì mình có.

      William Perm Jones dã nói: “ Tôi biết mình đi qua cuộc đời này chỉ một lần. Vì vậy, nếu cần thể hiện tình cảm của mình với ai đó, hoặc làm một điều tốt cho những người xung quanh, tôi xin làm ngay lúc này. Bởi vì tôi sẽ không quay lại cuộc đời này lần nữa.” Đúng vậy, cuộc đời này chỉ có một lần, nên mỗi người chúng ta hãy sống thật hạnh phúc. Và cùng đem hạnh phúc đó cho những người khác để cảm thấy cuộc sống này thật ý nghĩa, không cảm thấy nuối tiếc khi đi qua cuộc đời mà không giúp ích gì.
                                                                                                     
                                                                                                               Tiger Tiny
114.864864865135.135135135250