20/09/2024 -

Tin Giáo hội Hoàn Vũ

10
Cha Leo Patalinghug, linh mục đầu bếp để có thể phục vụ nhiều hơn

Năm 2009, cha Patalinghung được trao giải thưởng cuộc thi “Throwdown with Bobby Flay” trên Food Channel. Từ đó, cha tiếp tục dấn thân trong lĩnh vực này để mang Chúa và Tin Mừng đến với mọi người. Cha đưa ra sáng kiến xe thực phẩm được gọi là Plating Graze anh Grub, và gần đây cha đã mở một nhà hàng mới ở trung tâm Baltimore có tên là Gastro Sochial.

Tại nhà hàng mới này, cũng như trên xe bán đồ ăn, cha Patalinghug tuyển dụng những người trước đây từng bị ở tù và cần một cơ hội thứ hai để sống, cũng như những người có hoàn cảnh khó khăn.

Cha cho biết ý tưởng về nhà hàng Gastro Social xuất hiện sau khi cha thấy được sự thành công của sáng kiến xe bán đồ ăn lưu động, và cuộc sống thay đổi của những người làm dịch vụ này. Giờ đây, xe bán thức ăn đã trở nên quen thuộc đối với người dân ở các khu nghèo của Baltimore.


Cha Patalinghug chia sẻ: “Để phát triển hiệu quả của xe bán thức ăn, chúng tôi sử dụng không gian nhà hàng làm cửa hàng bán thức ăn, nhưng cũng biến nhà hàng thành nơi chúng tôi có giúp mọi người có công ăn việc làm thường xuyên”. 


Đặc biệt cha muốn sử dụng không gian này để “mang mọi người từ mọi hoàn cảnh khác nhau đến đây để qua ẩm thực chia sẻ với nhau về mọi vấn đề của cuộc sống” và tiếp tục sứ vụ của tổ chức phi lợi nhuận, The Table Foundation: “qua thực phẩm làm điều tốt”.


Cha Patalinghug chia sẻ, trong suốt thời gian phục vụ và giúp đỡ những người gặp khó khăn, cha có thể chạm đến tận vết thương của họ và chữa lành họ. Cha xác tín điều này giúp họ thay đổi cuộc sống.


Một trong những cuộc đời đã thay đổi nhờ sự dấn thân của cha Patalinghug là Emmanuel McFadden, 22 tuổi. Thanh niên này lớn lên trong một khu phố nguy hiểm ở Baltimore và bị cuốn vào ma túy và những mối nguy hiểm khác trên đường phố. Một ngày kia, McFadden nhận ra rằng nếu anh không thay đổi cuộc sống, anh sẽ phải vào tù hoặc chết, giống như nhiều người bạn của anh. Sau khi nghe về mong muốn trở thành đầu bếp của McFadden, cha Patalinghug đã cho người trẻ này một cơ hội.


McFadden khẳng định cha Patalinghug không chỉ dạy nhân viên cách nấu ăn nhưng “vị linh mục này còn dạy chúng tôi những kỹ năng khác như giao tiếp”.


McFadden nói: “Tôi luôn tin vào Chúa. Tôi không bao giờ đi quá sâu vào tôn giáo của mình nhưng tôi luôn biết rằng có Chúa Giêsu. Chúa Giêsu luôn ủng hộ tôi. Đó là lý do tại sao tôi ở đây hôm nay. Rất nhiều bạn bè của tôi đang ở trong tù, một số đã chết, và tôi ở đây - không có hồ sơ, tôi chưa bao giờ bị bỏ tù, bạn không thể nói với tôi rằng đó không phải là nhờ Chúa Giêsu”.


Một cuộc đời khác đã thay đổi rất nhiều nhờ cha Patalinghug hiện là bếp trưởng điều hành của nhà hàng nổi tiếng Cuba Libre tại Washington, DC. Sau khi ngồi tù sáu năm vì tội hành hung, Steven Albright đã có cơ hội thứ hai khi làm việc với cha Patalinghug và hiện anh đang điều hành một nhà bếp và hoạt động kinh doanh trị giá hàng triệu đô la.


Ông chia sẻ: “Tôi thực sự hy vọng rằng ai đó sẽ cho tôi một cơ hội chỉ để rửa bát đĩa trong bếp. Tôi vẫn còn rùng mình mỗi khi nói về cách Chúa đã làm việc trong cuộc đời tôi. Chỉ với sự hướng dẫn của cha Patalinghug, học cách tha thứ cho bản thân và học cách nhận ra Chúa tha thứ cho tôi. Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ đứng đây trong căn bếp này với tư cách là bếp trưởng. Tôi ở đây là nhờ ơn Chúa”.


Khi được hỏi tại sao thừa tác vụ này lại quan trọng với cha đến vậy, cha Patalinghug nói: “Với tôi là một linh mục Công giáo, điều quan trọng nhất mà tôi có trong cuộc sống là Thánh Thể. Đó là thức ăn và nếu tôi nhận được thức ăn đó, tôi phải trở thành những gì tôi ăn, như mẹ tôi vẫn nói”. 


Cha nói thêm: “Vì vậy, tôi chỉ biết rằng việc cung cấp thức ăn cho những người có nhu cầu và nuôi dưỡng những người không chỉ đói về thể xác mà còn đói về tinh thần và tâm hồn thực sự làm thay đổi con người”.


Vatican News
Nguồn: https://www.vaticannews.va/
114.864864865135.135135135250