22/03/2023 -

Tin Giáo hội Hoàn Vũ

233
Công bố chủ đề ngày thế giới di dân và tỵ nạn 2023 : «TỰ DO LỰA CHỌN GIỮA DI CƯ HOẶC Ở LẠI »


Cho Ngày  thế giới di dân và tỵ nạn lần thứ 109, sẽ diễn ra vào ngày 24/9/2023, Đức Phanxicô đã chọn chủ đề « Tự do lựa chọn giữa di cư hoặc ở lại ». Chủ đề đã được công bố vào ngày 21/3/2023 trong một thông cáo của Bộ phục vụ sự phát triển con người toàn diện.

Việc Đức Thánh Cha chọn chủ đề này có mục đích thúc đẩy một suy tư mới về một quyền vốn vẫn còn chưa được pháp điển hóa trên bình diện quốc tế : « Quyền không phải di cư – nói cách khác – quyền có thể ở lại trên mảnh đất của mình ».


Bản chất bắt buộc của nhiều luồng di cư hiện nay đòi hỏi phải xem xét cẩn thận các nguyên nhân di cư hiện đại, thông cáo cho biết và đồng thời nhấn mạnh quyền ở lại là có trước, sâu xa và rộng lớn hơn quyền di cư. Có thể đọc thấy trong thông cáo : « Nó bao gồm khả năng tham gia vào công ích, quyền được sống trong phẩm giá và tiếp cận sự phát triển bền vững, bấy nhiêu quyền lẽ ra phải được bảo đảm một cách hiệu quả nơi các quốc gia gốc, nhờ vào việc thực hiện sự đồng trách nhiệm thực sự từ phía cộng đồng quốc tế ».
 

Bộ phục vụ sự phát triển con người toàn diện, với ý định chuẩn bị tốt hơn việc cử hành ngày này dành cho người di cư và tỵ nạn, sẽ khởi động một chiến dịch truyền thông nhằm thúc đẩy sự hiểu biết sâu xa hơn về chủ đề được chọn, thông qua các suy tư thần học, các tài liệu thông tin và các hỗ trợ đa phương tiện truyền thông.
 

Vào năm 2022, Đức Thánh Cha Phanxicô trong sứ điệp của mình đã mời gọi đón tiếp người di cư và đánh giá cao sự hiện diện của họ, đồng thời nhấn mạnh rằng « lịch sử dạy chúng ta rằng sự đóng góp của người di cư và tỵ nạn là nền tảng cho sự phát triển xã hội và kinh tế của các xã hội chúng ta ».


Tý Linh (theo Vatican News)

114.864864865135.135135135250