26/10/2024 -

Tin Giáo hội Hoàn Vũ

13
ĐHY Wilton Gregory: Chúa Thánh Thần vẫn đang hoạt động trong Giáo hội


Đức Hồng Y có thể cho chúng con biết đôi chút về kinh nghiệm cá nhân và những gì Đức Hồng Y đã lãnh hội được từ Thượng hội đồng?


Tôi thấy Thượng hội đồng là thời gian tuyệt vời cho sự gặp gỡ. Tại bàn của tôi, chỉ có tôi là người Mỹ, các thành viên khác đến từ châu Âu, châu Á, châu Đại Dương. Chúng tôi có một nữ tu. Đó là một cuộc tụ họp đa dạng.


Cũng như năm ngoái, bầu khí như vậy giúp chúng tôi có thể nói chuyện với nhau kinh nghiệm của mỗi người về Giáo hội trong nền văn hóa và khu vực của mình, chia sẻ sự bận tâm cũng như niềm vui của chúng tôi. Các thành viên Thượng hội đồng cảm thấy thoải mái khi chia sẻ với nhau về những điều đó. Giáo hội có thể là một nhóm thiểu số khác biệt, như trong một số môi trường văn hóa, nhưng bạn biết đấy, một vài người đã nói, chúng tôi đã học được cách đảm bảo rằng đức tin của chúng ta được thể hiện tốt và được tôn trọng, mặc dù đó là một nhóm thiểu số riêng biệt trong môi trường văn hóa. Điều này tốt.


Mọi người cũng nói về những khó khăn. Trong một số trường hợp, các tín hữu không thể công khai đức tin Công giáo của mình như mong muốn.


Và còn những thách đố đến từ thế giới hiện đại, những thách đố của phương tiện truyền thông xã hội, thao túng sự thật, sự kiện. Nhưng điểm quan trọng là khi ngày và cuộc trò chuyện kết thúc, không ai cảm thấy bị loại ra ngoài hoặc bị coi thường. Ý kiến được đưa ra và bàn luận. Và có một trải nghiệm nhất định về bác ái.


Đức Hồng Y sẽ đem trải nghiệm của Thượng hội đồng về Giáo hội địa phương như thế nào?


Một trong những điều đầu tiên tôi sẽ làm, theo yêu cầu của cộng đoàn phó tế chúng tôi, là tôi sẽ cử hành Thánh lễ với họ. Một Thánh lễ thường niên mời tất cả các phó tế vĩnh viễn và vợ của họ đến tham dự. Sau đó là gặp gỡ, hội thảo. Các phó tế muốn tôi nói về Thượng Hội đồng và trình bày một chút, nhưng chủ yếu là hỏi đáp.


Thực tế nhiều tín hữu nhiệt thành trong Giáo hội không có một ý tưởng nào về Thượng hội đồng. Họ hỏi: Thượng hội đồng là gì? Các thành viên của Thượng hội đồng làm gì? Mục đích của Thượng hội đồng là gì? Một số có thể đã nghe nói về Thượng hội đồng, nhưng chủ yếu là cuộc họp của các giám mục. Nhưng tôi sẽ cho họ biết trong số 350 người tham gia, gồm mọi thành phần, giám mục, linh mục, tu sĩ nam nữ, giáo dân đều có quyền bỏ phiếu và bày tỏ ý kiến. Nói cách khác, họ là một phần của sự pha trộn.


Và, theo ý kiến khiêm tốn của tôi, đây thực sự là Giáo hội của thế kỷ 21, mặc dù đôi khi có thể hoặc có vẻ giống như Giáo hội trong sách Công vụ Tông đồ. Bởi vì vào thời Giáo hội sơ khai, khi Giáo hội đang phát triển, có nhiều người tham gia lãnh đạo là giáo sĩ, tín hữu, tất cả cùng giải quyết những thách đố mà thế giới đặt ra cho họ.


Và tôi nghĩ khi thành lập Thượng hội đồng này, Đức Thánh Cha Phanxicô tin rằng, như đã hướng dẫn Giáo hội sơ khai trong quá trình cân nhắc và lập kế hoạch, ngày nay Chúa Thánh Thần vẫn đang hoạt động. Và tôi muốn nói rằng, nếu chúng ta đi theo con đường này, Người sẽ dẫn chúng ta đến sự tăng trưởng trong đức tin và nỗ lực loan báo Tin Mừng, cho phép chúng ta truyền lại đức tin cho một thế hệ mới.


Nhiều người không có ý tưởng rõ ràng về Thượng hội đồng. Vậy nếu một người đến hỏi, Đức Hồng Y sẽ nói về Thượng hội đồng như thế nào?

Tôi nghĩ Thượng hội đồng là nỗ lực của mọi người lắng nghe nhau và tin rằng Chúa Thánh Thần đang thúc đẩy những cuộc trò chuyện đó. Chúa Thánh Thần là Đấng gieo hy vọng, ước mơ. Chúa Thánh Thần cho phép chúng ta nêu ra những vấn đề quan trọng. Và giữa những cuộc trò chuyện đó, tôi nghĩ tính hiệp hành có nghĩa là từ những cuộc trò chuyện sẽ xuất hiện một tầm nhìn và một sự khôn ngoan sẽ mở ra chân trời cho ngày mai.


Quá trình Thượng hội đồng diễn ra trong ba năm, hai phiên họp toàn thể, và mọi người đang hỏi mục đích là gì? Hoặc chúng ta đang hướng về đâu?


Tôi tin rằng quá trình này sẽ kết thúc bằng việc trình lên Đức Thánh Cha những khuyến nghị xuất phát từ các cuộc thảo luận của Thượng hội đồng. Sau đó, ngài sẽ tổng hợp lại như một tông huấn hoặc một thông điệp, nhưng ngài sẽ có thể kết tinh những gì đã diễn ra trong Đại thính đường Phaolô VI và sử dụng như một động lực cho Giáo hội đối diện với ngày mai.


Trước đây, một số Thượng hội đồng đã đem lại kết quả như vậy, nghĩa là các tông huấn được ban hành. Như Thượng hội đồng thảo luận về ơn gọi linh mục, rồi các công đồng lục địa đã phục vụ như một điểm khởi đầu cho việc truyền giáo trong một môi trường văn hóa. Đã có hai công đồng về Châu Phi, và tôi là một người tham gia vào công đồng thứ hai.


Và vì thế, công việc từ Thượng hội đồng không phải là loại giải pháp “thêm nước và khuấy”, nhưng đưa ra viễn cảnh về những thách đố - đời sống bí tích, đời sống tôn giáo, tình hình văn hóa - mà chúng ta phải đối diện và có thể hướng dẫn chúng ta ứng phó với những vấn đề nảy sinh.


Cá nhân Đức Hồng Y muốn ý tưởng nào xuất hiện từ Thượng hội đồng?


Tôi hy vọng một trong những điều sẽ xuất hiện từ Thượng hội đồng là lòng nhiệt thành đối với sứ vụ của Giáo hội. Nghĩa là sẽ đưa chúng ta lên một cấp độ hứng khởi khác về việc trở thành người Công giáo trong những tình huống khác nhau làm chúng ta chán nản. Đức Thánh Cha Phanxicô rất giỏi trong việc cho phép các bài viết của ngài tiếp thêm sinh lực cho Giáo hội. Ngài mang đến cho chúng ta sự cải thiện mà tôi nghĩ giúp chúng ta phản ứng, theo cách nhiệt tình hơn nhiều đối với những thách đố mà Giáo hội phải đối diện trong thế giới hiện đại.


Về sứ vụ của Giáo hội, chúng ta đã nghe nói nhiều về việc đem lại sức sống mới cho các Kitô hữu và người Công giáo. Nói tóm lại, sứ vụ của Giáo hội mà chúng ta cần đem lại sức sống mới là gì?


Lòng nhiệt thành rao giảng Tin Mừng, đem lại sức sống mới cho đời sống bí tích.


Hãy nhìn nhận thực tế, Giáo hội, trên toàn thế giới, toàn thể cộng đồng nhân loại đang phục hồi sau Covid. Chúng ta từng bị cô lập. Mọi người không thể tụ họp. Tất nhiên không phải để thờ phượng, nhưng không thể tụ họp vì những điều bình thường từng tiếp thêm năng lượng cho chúng ta.


Tôi không xem tivi nhiều– Tôi nghĩ tôi chủ yếu xem hai thứ, tin tức và thể thao. Và tôi có thể nhớ lại khi Covid lần đầu tiên tấn công, một trong những thứ mà nó làm, mà không chỉ duy nhất, là đóng cửa thế giới thể thao.


Và giờ đây mọi người đã tụ họp lại, tham dự các môn thể thao, có một niềm vui nhất định khi có thể tham gia vào những hoạt động mà trong thời Covid chúng ta không thể. Và với tư cách là một mục tử, tôi vẫn đang nỗ lực đưa mọi người trở lại nhà thờ.


Số người tham dự Thánh lễ vẫn chưa phục hồi sau thời Covid. Chúng ta vẫn chưa phục hồi sức sống bí tích của Công giáo trước khi có Covid.


Tôi phải nói rằng, số người tham dự Thánh lễ không như trước đây. Vấn đề không chỉ là đưa mọi người trở lại nhà thờ, nhưng còn làm thế nào để các tín hữu có lòng sốt sắng tham dự Thánh lễ và cùng cầu nguyện với nhau.


Trong Tổng Giáo Phận của Đức Hồng Y, Thượng hội đồng đã được bắt đầu như thế nào?


Chúng tôi đã giới thiệu các chủ đề của Thượng hội đồng trong các cơ quan tham vấn, hội đồng mục vụ, hội đồng linh mục. Chúng tôi đã có nhiều cuộc họp nhóm nhỏ, và chúng tôi cố gắng lắng nghe nhau.


Một trong những điều đã nảy sinh từ các cuộc họp nhóm nhỏ là mong muốn được gặp gỡ thường xuyên của giáo dân với các mục tử. Giáo dân muốn kết nối với giám mục, không chỉ ở những dịp như ban phép Thêm sức, kỷ niệm 50 năm thành lập giáo xứ. Đối với tôi, tôi thích đến giáo xứ chỉ để tham dự một Thánh lễ Chúa nhật bình thường, và nói với mọi người rằng tôi đến không mang theo dầu thánh và với phẩm phục xanh của mùa thường niên.


Đức Hồng Y có bao giờ âm thầm đến tham dự Thánh lễ trong một nhà thờ của Tổng Giáo phận không?


Tôi không nghĩ cách đó còn hiệu quả nữa. Mặc dù vậy, tôi phải nói với bạn rằng, đôi khi tôi đi, bạn biết đấy, ở nơi công cộng, tôi mua sắm và đôi khi tôi chỉ mua sắm như một người bình thường mua chuối, bạn biết không? Và tôi nghĩ mọi người thích điều đó. Vâng, hoàn toàn. Họ thích nói “trông giống như Đức Hồng Y, và ngài đang lấy một túi khoai tây. Tôi tự hỏi ngài sẽ làm gì tối nay”. Điều này giúp tôi hiểu mọi người, hiểu lối sống của họ.


Vatican News
Nguồn: https://www.vaticannews.va/
114.864864865135.135135135250