07/10/2024 -

Tin Giáo hội Hoàn Vũ

27
Dòng Đa Minh có 3 tân Hồng Y

Ngày 6/10/2024, Đức Thánh Cha Phanxicô đã công bố danh sách 21 tân Hồng Y trong giờ kinh Truyền Tin tại Vatican, sau khi ngài cầu nguyện cho hòa bình thế giới. Trong số này, Dòng Đa Minh có ba vị được vinh dự nhận mũ Hồng Y, gồm Cha Timothy Peter Joseph Radcliffe, O.P., Đức Tổng Giám mục Jean-Paul Vesco của giáo phận Algiers, và Đức Tổng Giám mục Francis Leo của Toronto, Canada. Theo Vatican, lễ trao mũ Hồng Y dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 8/12/2024, nhân dịp Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội.

Cha Timothy Radcliffe là một gương mặt quen thuộc trong Dòng Đa Minh. Ngài từng đảm nhiệm chức vụ Bề trên Tổng quyền Dòng Đa Minh từ năm 1992 đến năm 2001, và được biết đến như một nhà thần học lỗi lạc, diễn giả uyên bác với các tác phẩm và bài giảng mang tính thời đại, phản ánh sâu sắc sứ vụ của Giáo hội. Không chỉ giới hạn trong các hoạt động giảng dạy, Cha Radcliffe còn đóng vai trò quan trọng trong việc hướng dẫn các buổi tĩnh tâm cho Thượng Hội đồng Giám mục, để lại dấu ấn mạnh mẽ qua những lời chia sẻ đầy thuyết phục về sự hiệp hành và tinh thần phục vụ của Giáo hội.
Cha Timothy Radcliffe, OP - Ảnh Internet

Đức Tổng Giám mục Jean-Paul Vesco, cũng xuất thân từ Dòng Đa Minh, đã từng là Giám tỉnh Dòng Đa Minh Pháp từ năm 2010 đến 2012. Ngài nổi bật với những đóng góp đáng kể trong việc xây dựng hòa bình và đối thoại liên tôn tại Algeria, một quốc gia có đông đảo người Hồi giáo. Với sự dấn thân không mệt mỏi, Đức Tổng Giám mục Vesco đã thành công trong việc tạo dựng cầu nối giữa các tôn giáo, góp phần tăng cường sự hiểu biết và hòa hợp giữa các cộng đồng, đặc biệt là tại vùng Bắc Phi.
Đức Tổng Giám Jean-Paul Vesco - Ảnh Internet
 
Đức Tổng Giám mục Francis Leo, hiện là Tổng Giám mục của Toronto, Canada, cũng là một thành viên ưu tú của Dòng Đa Minh. Sinh ngày 30/6/1971 tại Montreal, Ngài được thụ phong linh mục vào năm 1996 và đã phục vụ trong nhiều vai trò quan trọng trong Giáo hội, bao gồm Giám mục Phụ tá của Montreal và Tổng Thư ký Hội đồng Giám mục Công giáo Canada. Vào năm 2007, ngài chính thức gia nhập Dòng Ba Đa Minh, cam kết theo đuổi linh đạo của Dòng trong mọi sứ vụ mục vụ. Đức Tổng Giám mục Leo luôn mang tinh thần của Dòng Đa Minh vào công việc phục vụ, với lòng nhiệt thành đối với công lý, hòa bình và sự hòa giải trong cộng đồng.
Đức Tổng Giám mục Francis Leo - Ảnh Internet

Việc phong tước Hồng Y cho ba thành viên xuất sắc của Dòng Đa Minh không chỉ là sự ghi nhận cho những đóng góp to lớn của họ trong việc phục vụ Giáo hội và cộng đồng, mà còn nhấn mạnh vai trò quan trọng của Dòng Đa Minh trong sứ mạng truyền giáo toàn cầu. Đây cũng là dấu chỉ đặc biệt cho sự hiệp nhất và sự hy vọng mà Giáo hội hướng tới, nhất là khi Năm Thánh Hy Vọng 2025 đang đến gần và Thượng Hội đồng về Hiệp Hành chuẩn bị bước sang giai đoạn mới.

Danh sách 21 tân Hồng y:

1. Đức cha Angelo Acerbi, Sứ thần Toà Thánh
2. Đức cha Carlos Gustavo Castillo Mattasoglio, Tổng Giám mục Lima (Peru).
3. Đức cha Vicente Bokalic Kalic Iglic C.M., Tổng Giám mục Santiago del Estero (Argentina).
4. Đức cha Luis Gerardo Cabrera Herrera, O.F.M., Tổng Giám mục Guayaquil (Ecuador).
5. Đức cha Fernando Natalio Chomalí Garib, Tổng Giám mục di Santiago de Cile (Chile).
6. Đức cha Tarcisio Isao Kikuchi, S.V.D., Tổng Giám mục Tokyo (Nhật Bản).
7. Đức cha Pablo Virgilio Siongco David, Giám mục Kalookan (Philippines).
8. Đức cha Ladislav Niemet, S.V.D., Tổng Giám mục Beograd -Smederevo, (Serbia).
9. Đức cha Jaime Spengler, O.F.M., Tổng Giám mục Porto Alegre (Brazil).
10. Đức cha Ignace Bessi Dogbo, Tổng Giám mục Abidjan (Costa d'Avorio).
11. Đức cha Jean-Paul Vesco, O.P., Tổng Giám mục Alger (Algeria).
12. Đức cha Paskalis Bruno Syukur, O.F.M., Giám mục Bogor (Indonesia).
13. Đức cha Dominique Joseph Mathieu, O.F.M. Conv., Tổng Giám mục Teheran Ispahan (Iran).
14. Đức cha Roberto Repole, Tổng Giám mục Torino (Ý). 
15. Đức cha Baldassare Reina, Giám mục phụ tá của Roma, từ hôm nay, Tổng Đại diện của Giáo phận Rome.
16. Đức cha Francis Leo, Tổng Giám mục Toronto (Canada).
17. Đức cha Rolandas Makrickas, Phụ tá Giám quản Đền thờ Đức Bà Cả.
18. Đức cha Mykola Bychok, C.Ss.R., Giám mục Giáo phận các thánh Phêrô và Phaolô Melbourne của người Ucraina
19. Cha Timothy Peter Joseph Radcliffe, OP, thần học gia
20. Cha Fabio Baggio, C.S., phó thư ký Phân bộ Di dân và tị nạn của Bộ Phục vụ Phát triển Con người Toàn diện
21. Đức ông George Jacob Koovakad, công chức Phủ Quốc vụ khanh và chịu trách nhiệm về các chuyến tông du của Đức Thánh Cha

BTT tổng hợp 
114.864864865135.135135135250