25/04/2024 -

Tin Giáo hội Hoàn Vũ

30
ĐTC Phanxicô sẽ gặp gỡ hàng ngàn ông bà và các cháu của họ tại Vatican
Họp báo giới thiệu sự kiện "Một cử chỉ âu yếm và một nụ cười" 

Ngày 22/4/2024, Phòng Báo chí Tòa Thánh cho biết sẽ có 6.000 ông bà và các cháu của họ tham dự cuộc gặp gỡ với Đức Thánh Cha tại đại thính đường Phaolô VI vào sáng thứ Bảy ngày 27/4/2024, trong sự kiện có tên "Một cử chỉ âu yếm và một nụ cười".

Sự kiện nhắm thúc đẩy đối thoại giữa các thế hệ; dựa trên các giá trị Kitô giáo, sự kiện nêu bật và gây ý thức về các quyền của người cao tuổi cũng như các nghĩa vụ tương ứng của cộng đồng.

Giới thiệu sự kiện tại Phòng Báo chí Tòa Thánh, Đức Tổng Giám mục Vincenzo Paglia, Chủ tịch Hàn lâm viện Tòa Thánh về Sự sống, lưu ý rằng Ý có số người già cao thứ hai trên thế giới và lần đầu tiên trong lịch sử, bốn thế hệ cùng chung sống, điều chưa từng có trước đây.

Ngài cũng than thở rằng hiện nay chúng ta ngại sử dụng từ "già" và tuổi già "không chỉ là một thời điểm rất tươi đẹp mà còn có thể có nghĩa là một sự thay đổi hướng đi trong văn hóa, xã hội, kinh tế và cả tôn giáo".

Ngài ghi nhận tình cảm đặc biệt mà Đức Thánh Cha Phanxicô dành cho người cao tuổi và nhắc lại loạt bài giáo lý mà Đức Thánh Cha dành nói về họ, dạy "cách sống 30 năm cuối đời" theo đường lối Kitô giáo.

Đức Tổng Giám mục Paglia nói tiếp: "Sự kiện này sẽ được tổ chức để mang đến một cái nhìn mới về tuổi già. Tuổi già là tuổi quan trọng, không để lãng phí hay trở thành gánh nặng. Tuổi già không bị tách rời khỏi các lứa tuổi khác của cuộc sống".

Ngài cũng lưu ý đến mùa đông dân số mà nước Ý đang trải qua và nhấn mạnh "sự hòa hợp đặc biệt" và những mối quan hệ đặc biệt tồn tại giữa ông bà và con cháu của họ, hai thế hệ "không thể sống thiếu nhau".

Sự kiện vào cuối tuần này do Tổ chức Người cao tuổi Ý tổ chức sẽ bắt đầu lúc 8:30 sáng theo giờ Roma với một suy tư về tuổi già. Khoảng 40 phút sau, Đức Thánh Cha sẽ đến đại thính đường Phaolô VI để nghe chứng từ của hai người cao tuổi (trong đó có một cụ bà 91 tuổi) và ba đứa cháu.

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng đã thiết lập Ngày Thế giới Ông bà và Người cao tuổi, năm nay sẽ được tổ chức vào ngày 28/7.

  
Theo Vatican News (23/4/2024)
114.864864865135.135135135250