07/10/2024 -

Tin Giáo hội Hoàn Vũ

8
Dưới cái nhìn yêu thương của Đức Maria, Đức Phanxico cầu xin hòa bình cho thế giới

Xin Mẹ chuyển cầu cho thế giới chúng con đang lâm nguy, để nó có thể bảo vệ sự sống và loại bỏ chiến tranh.” Chính với những lời đầy hy vọng này mà Đức Phanxicô đã hướng về Đức Maria vào đầu buổi tối Chúa Nhật ngày 6 tháng Mười để cầu xin hòa bình cho thế giới bị tàn phá bởi sự bất công và chiến tranh này, trong sự hiệp thông với các Kitô hữu bằng cách lần hạt Mân Côi, tại Vương cung thánh đường Đức Bà Cả.

Như ngài đã thông báo trong thánh lễ khai mạc khóa họp thứ hai của Thượng hội đồng Giám mục thường lệ lần thứ 16, vào thứ Tư ngày 2 tháng 10 năm 2024, Đức Phanxicô thực sự đã đến vương cung thánh đường Đức Bà Cả, nơi ngài cầu nguyện trước Đức Trinh Nữ Maria, Salus Populi Romani (Đức Bà Bảo Vệ Dân Thành Rôma): “Xin Mẹ hãy đến trợ giúp chúng con trong thời điểm bị áp bức bởi sự bất công và bị tàn phá bởi chiến tranh, xin lau nước mắt trên khuôn mặt đau khổ của những người đang thương khóc cái chết của những người thân yêu của họ”.
 

Sau khi đọc hàng chục Kinh Mân Côi, Đức Phanxicô phát động lời kêu gọi cầu nguyện với hàng trăm tín hữu đang ngồi trong vương cung thánh đường. Trong số đó có tất cả các tham dự viên Thượng Hội đồng về tính hiệp hành cũng như các thành viên của Giáo triều Rôma và ngoại giao đoàn bên cạnh Tòa Thánh.
 

Giống như năm ngoái, giữa Thượng Hội đồng, ngài đã kêu gọi các bậc cha mẹ và các tín hữu trong giáo phận Rôma hiệp nhất trong lời cầu nguyện chung và cầu xin hòa bình trong một thế giới bị tàn phá bởi xung đột. Nhưng không giống như năm ngoái, khi chiến tranh vừa nổ ra ở Trung Đông, kịch bản hiện tại là có thể xảy ra vực thẳm, với sự gia tăng bạo lực và căng thẳng giữa Palestine, Israel, Iran và Libăng. Những căng thẳng mà hôm 6/10/2024, tại buổi đọc Kinh Truyền Tin, Đức Phanxicô đã đưa ra lời kêu gọi mới về việc ngừng bắn ngay lập tức “trên mọi mặt trận”, mời gọi cộng đồng quốc tế “chấm dứt vòng xoáy trả thù”.
 

Khi kết thúc lần hạt Mân Côi, Đức Thánh Cha cầu xin Đức Maria “hoán cải tâm trí của những người nuôi dưỡng hận thù; làm im lặng tiếng ồn của vũ khí gây chết người; dập tắt bạo lực đang âm ỉ trong lòng con người; và truyền cảm hứng cho các dự án hòa bình trong hành động của những người cai trị các quốc gia.”
 

Dưới đây là lời cầu nguyện của Đức Thánh Cha cho hòa bình tại Vương cung thánh đường Đức Bà Cả:
 

Lạy Mẹ Maria, Mẹ của chúng con, chúng con lại đứng trước nhan Mẹ. Mẹ biết những nỗi đau buồn và mệt nhọc đang đè nặng lên tâm hồn chúng con trong giờ phút này. Chúng con ngước mắt lên nhìn Mẹ, chúng con đắm mình trong cái nhìn của Mẹ và chúng con phó thác cho trái tim của Mẹ.
 

Lạy Mẹ Maria, đối với Mẹ cũng vậy, cuộc sống có những thử thách khó khăn và những nỗi sợ hãi của con người, nhưng Mẹ đã can đảm và gan dạ: Mẹ đã phó thác mọi sự cho Thiên Chúa, Mẹ đã đáp lại Ngài bằng tình yêu, Mẹ đã hiến dâng chính mình không tính toán. Là một người nữ bác ái dũng cảm, Mẹ đã mau mắn giúp đỡ bà Elizabeth, Mẹ đã ân cần hiểu được nhu cầu của đôi bạn trong tiệc cưới Cana; với sức mạnh của tâm hồn, trên đồi Canvê, Mẹ đã soi sáng đêm tối đau khổ bằng niềm hy vọng Phục Sinh. Cuối cùng, với sự dịu dàng của một người mẹ, Mẹ đã mang lại can đảm cho các môn đệ đang sợ hãi nơi Nhà Tiệc Ly và cùng với họ, Mẹ đã đón nhận hồng ân Thánh Thần.
 

Và giờ đây, chúng con cầu xin Mẹ: xin Mẹ đón nhận tiếng kêu van của chúng con! Chúng con cần cái nhìn yêu thương của Mẹ, cái nhìn mời gọi chúng con tin tưởng vào Chúa Giêsu Con của Mẹ. Mẹ sẵn sàng đón nhận nỗi đau buồn của chúng con, xin Mẹ đến trợ giúp chúng con trong thời điểm bị áp bức bởi sự bất công và bị tàn phá bởi chiến tranh này, xin lau nước mắt trên khuôn mặt đau khổ của những người đang thương khóc cái chết của những người thân yêu của họ, đánh thức chúng con khỏi cơn đờ đẫn vốn đã làm tối tăm con đường của chúng con và giải trừ tâm hồn chúng con khỏi vũ khí bạo lực, để lời ngôn sứ của Isaia có thể lập tức được ứng nghiệm: “Họ sẽ đúc gươm đao thành cuốc thành cày, rèn giáo mác nên liềm nên hái. Dân này nước nọ sẽ không còn vung kiếm đánh nhau, và thiên hạ thôi học nghề chinh chiến” (Is 2, 4).
 

Xin hướng cái nhìn từ mẫu của Mẹ đến gia đình nhân loại, một gia đình đã mất đi niềm vui hòa bình và xa rời ý thức về tình huynh đệ. “Xin Mẹ chuyển cầu cho thế giới chúng con đang lâm nguy, để nó có thể bảo vệ sự sống và loại bỏ chiến tranhchăm sóc những người đau khổ, người nghèo, người không có khả năng tự vệ, những người bệnh và sầu khổ, và bảo vệ ngôi nhà chung của chúng con”.
 

Lạy Nữ Vương Hòa Bình, trước nhan Mẹ, chúng con cầu xin lòng thương xót của Thiên Chúa,! Xin Mẹ hoán cải tâm trí của những người nuôi dưỡng hận thù; làm im lặng tiếng ồn của vũ khí gây chết người; dập tắt bạo lực đang âm ỉ trong lòng con người; và truyền cảm hứng cho các dự án hòa bình trong hành động của những người cai trị các quốc gia.
 

Lạy Nữ Vương Rất Thánh Mân Côi, xin Mẹ tháo gỡ những nút thắt ích kỷ và xua tan những đám mây đen tối của sự dữ. Xin Mẹ đổ đầy chúng con bằng sự dịu dàng của Mẹ, nâng chúng con lên bằng bàn tay nhân hậu của Mẹ và ban cho con cái chúng con âu yếm từ mẫu của Mẹ, để chúng con hy vọng vào sự xuất hiện của một nhân loại mới, nơi “…sa mạc sẽ trở nên vườn cây ăn trái, và vườn cây ăn trái sẽ được coi như một cánh rừng . Lẽ chính trực sẽ ở trong sa mạc, và đức công minh trong vườn cây ăn trái. Sự nghiệp của đức công minh sẽ là hòa bình, và việc thực thi công lý…”.
 

Lạy Mẹ Salus Populi Romani , xin cầu cho chúng con !

————————————–

Tý Linh chuyển ngữ
Nguồn: https://xuanbichvietnam.net/

114.864864865135.135135135250