28/10/2024 -

Tin Giáo hội Hoàn Vũ

13
Hãy trở về với Chúa với lòng tin và niềm hy vọng


Trong bài suy niệm ngắn trước khi đọc kinh, Đức Thánh cha chia sẻ với các tín hữu việc anh mù Batimê ở thành Giêrikhô được Chúa Giêsu chữa lành, như Tin mừng trong Chúa nhật XXX Năm B thuật lại, và Đức Thánh cha đặc biệt phân tích qua ba yếu tố trong trình thuật của Tin mừng nói trên.
 

Mở đầu bài huấn dụ, Đức Thánh cha nói: Hôm nay, bài Tin mừng trong phụng vụ (Mc 10,46-52) nói với chúng ta về việc Chúa Giêsu chữa lành một người mù. Tên anh là Batimê. Đám đông đi trên đường, cố tình không biết tới anh: đó là một người hành khất nghèo. Những người ấy không để mắt tới người mù. Họ không có cái nhìn chăm sóc nào, không có tâm tình cảm thương nào. Nhưng anh Batimê, dù không nhìn thấy, nhưng nghe được và làm cho mình được nghe. Anh kêu, kêu lớn tiếng: “Lạy con vua Đavít, xin thương xót con!” (v.48). Chúa Giêsu nghe và nhìn thấy anh. Ngài tỏ ra sẵn sàng và hỏi anh: “Anh muốn tôi làm gì cho anh?” (v.51).
 

Câu hỏi này, trước một người mù, có vẻ là một sự khiêu khích, nhưng thực ra đó là một thử thách. Chúa Giêsu hỏi anh Batimê xem anh đang tìm ai, và vì lý do nào? Ai là ‘Con vua Davit’ đối với anh?” Như thế, Chúa Giêsu bắt đầu mở mắt cho anh mù. Chúng ta hãy xét ba khía cạnh của cuộc gặp gỡ này, trở thành cuộc đối thoại:
 

Trước tiên là tiếng kêu của anh mù Batimê. Đó không phải chỉ là lời cầu xin giúp đỡ. Đó còn là một sự khẳng định về mình. Người mù nói: “Con hiện hữu, xin hãy nhìn con. Lạy Chúa Giêsu, con không thấy. Chúa có thấy con không?”. Có, Chúa Giêsu thấy người hành khất và lắng nghe anh, với đôi tai của thân thể và của con tim.
 

Và điểm thứ hai là: đức tin. Chúa Giêsu nói: Anh hãy đi, đức tin của anh đã cứu anh” (v. 52). Anh mù Batimê cho thấy tại sao mình tin; Chúa Kitô là ánh sáng của đôi mắt anh. Chúa nhận xét cách anh Batimê nhìn Ngài, trong tối tăm của đời sống anh, cuộc sống nghèo và mù lòa. Tin mừng nói với chúng ta rằng anh ta vứt bỏ áo choàng, là đồ vật cá nhân cuối cùng mà anh có để đi theo Chúa Giêsu. Lòng tín thác này đã cứu anh mù, vì đó là một tương quan đầy hy vọng nơi Chúa Kitô, Đấng là Ánh Sáng thế gian.
 

Sau cùng là bước đi: anh mù Batimê được chữa lành, “đi theo Chúa Giêsu trên đường Người đi” (v.52). Chúa mở cho anh con đường và làm cho bước chân của anh trở nên vững chãi. Người xin lòng xót thương nhận được ơn sủng dồi dào: người mù không những tìm thấy lại thị giác, nhưng còn thấy hướng đi cho cuộc đời mình, đó là bước theo Chúa Giêsu. Chúng ta có thể thay tên Batimê bằng tên của chúng ta: chúng ta là những người hành khất xin ơn cứu độ, được cứu khỏi đau khổ, tội lỗi, chiến tranh, chết chóc.
 

Áp dụng vào thực tế cuộc sống

Áp dụng vào đời sống các tín hữu, Đức Thánh cha nói:


Anh chị em thân mến, được soi sáng nhờ cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu, chúng ta có thể tự hỏi: tôi có thấy người anh em hành khất dọc đường không? Tôi có nhận thấy chính tôi cũng là người hành khất trước mặt Chúa hay không? Tôi có tìm kiếm lòng thương xót của Chúa hay không? Tôi có cảm nhận Người luôn xót thương tôi không?
 
 

Rồi, Đức Thánh cha kết luận: Chúng ta cùng nhau cầu xin Mẹ Maria là bình minh của ơn cứu độ, xin Mẹ giữ gìn chúng ta trong ánh sáng Chúa Kitô.
 

Chào thăm và kêu gọi

 

Sau khi đọc kinh và ban phép lành cho các tín hữu, Đức Thánh cha nhắc đến một số vấn đề thời sự. Đức Thánh cha nói:
 

“Hôm nay, chúng ta kết thúc Thượng Hội đồng Giám mục thứ XVI. Chúng ta cùng cầu nguyện để tất cả những gì đã được bàn thảo, chia sẻ, cùng làm việc và suy tư sẽ được thăng tiến vì lợi ích của Giáo hội”.
 

Kế đó, Đức Thánh cha nhắc đến kỷ niệm 50 năm thành lập Ủy ban Tòa Thánh Liên lạc với người Do thái, do Đức thánh Giáo hoàng Phaolô VI thiết lập, nhất là dịp kỷ niệm 60 năm Tuyên ngôn Nostra Aetate của Công đồng Vatican II.
 

Đức Thánh cha cũng nhắc đến dịp kỷ niệm 75 năm Hiệp ước Geneva và cầu mong rằng biến cố này sẽ thức tỉnh lương tâm các nhà lãnh đạo có trách nhiệm trên thế giới, hầu có thể tìm ra cách thức chấm dứt các cuộc xung đột vũ trang và tôn trọng phẩm giá và sự sống con người mọi nơi mọi lúc.
 

Sau đó, Đức Thánh cha mời gọi mọi người cầu nguyện cho một linh mục người Mexico mới bị sát hại hôm Chúa nhật vừa rồi, tại bang Chiapas, Mexico, đó là cha Marcelo Pérez Pérez, một tôi tớ nhiệt thành phục vụ đoàn chiên Chúa. Cách đặc biệt, Đức Thánh cha nhớ đến và cầu nguyện cho người dân tại Philippines, cách riêng những anh chị em đã bị thiệt mạng vì cơn bão nhiệt đới Trà Mi, vừa càn quét qua đất nước này.
 

Như thường lệ, Đức Thánh cha Phanxicô không quên mời gọi mọi người hiện diện cầu nguyện cho hòa bình tại những nơi đang chịu đau thương vì xung đột, chiến tranh, cụ thể là tại Ucraina, Palestine, Israel và Liban.
 

Sau cùng, Đức Thánh cha cầu chúc mọi người một Chúa nhật an lành, đồng thời xin mọi người đừng quên cầu nguyện cho ngài.


Duy An | RVA
Nguồn: https://vietnamese.rvasia.org/
114.864864865135.135135135250