01/05/2023 -

Các Thánh Dòng

755
Ngày 01/5 Thánh Augustino Đông

Ngày 01/5

Thánh Augustino Schoeffler Đông

(1822-1851)

Định hướng cuộc đời...


        Có định hướng, có mục tiêu trong cuộc sống đó là điều quan trọng. Định hướng ấy phải được thanh luyện và đặt nền tảng dưới ánh sáng của việc đi tìm Thánh Ý Thiên Chúa. Sau khi đã định hướng, hãy tiếp tục bước đi với lòng khao khát, nuôi dưỡng định hướng cho đến khi thực hiện được nó. Nếu trong cuộc sống, đôi lúc cơ hội giúp thực hành mục tiêu đến, chúng ta mau lẹ nắm bắt và không được chần chừ bỏ lỡ. Phải luôn cố gắng tìm dịp để thực hành mục tiêu bất cứ khi nào bạn có thể. Và rồi, cho dù gian khó, cho dù có những vật cản trên hành trình, chúng ta vẫn mạnh mẽ bước đi quyết không rời bỏ mục tiêu. Điều cuối cùng sẽ đến, đó là vinh quang chiến thắng, vinh quang của người đã đạt mục tiêu, đạt đến đích bằng sức lực của mình. Có thể vinh quang ấy là giá máu mà bạn phải đổ ra cho mục tiêu của bạn.

Trong phút cầu nguyện này, chúng ta cùng với thánh Au-gut-ti-nô Đông, xét mình trước mặt Chúa về mục tiêu và cách thực hiện mục tiêu dưới sự hướng dẫn của Thánh Ý Chúa cho cuộc đời chúng ta. Xin Chúa cho chúng ta khám phá ra Ý Chúa, để ta luôn làm đẹp lòng Ngài.

Thánh Au-gut-ti-nô Đông sinh ngày 22/11/1822 tại Mit-tê-bon tỉnh Lô-rai-ne, nước Pháp. Ngay từ tấm bé, cậu đã xác định rõ mục tiêu đời mình. Cậu đã tỏ ra là một người đạo đức, chăm học và có ý hướng đi tu. Cậu khao khát với sứ mệnh loan báo Tin Mừng, nơi vùng đất xa xăm đầy nguy khó tại Châu Á. Cậu tham gia Huynh đoàn giáo dân Đa Minh và luôn mong ước gia nhập hội Thừa Sai Pa-ri, để được đi truyền giáo tại các quốc gia này. Ngày 09/10/1846, cậu gia nhập hội Thừa Sai Pa-ri. Hơn bảy tháng sau, thầy Au-gut-ti-nô Đông được thụ phong linh mục. Sau đó cha được gởi đến Giáo phận Tây Đàng Ngoài. Con tàu đến vùng Viễn Đông lênh đênh trên biển 5 tháng trời. Cha Đông không đợi đến khi đặt chân lên đất liền, không đợi khi đến vùng đất truyền giáo mới thi hành sứ vụ truyền giáo. Trên tàu, cha tiếp xúc và khuyên dụ những thủy thủ đã bỏ xưng tội lâu năm trở về với Chúa. Nhờ ơn Chúa họ đã ăn năn trở lại.

Khi Cha Đông đến Đàng Ngoài, Đức Cha Rê-tô Liêu vui mừng đón tiếp. Ngài giữ cha lại trụ sở học tiếng và phong tục Việt Nam, rồi cho cha tháp tùng trong các cuộc kinh lý để cha hiểu rõ tình hình Việt Nam hơn, tạo điều kiện cho cha thi hành sứ vụ cách tốt đẹp. Cánh đồng truyền giáo tại Việt Nam lúc ấy bước vào cuộc bách hại đạo gắt gao. Với định hướng rõ ràng chắc chắn, mọi gian khó không làm gì hại được cha, mọi bắt bớ không làm cha chùn bước. Người ta xúi cha bỏ đạo, người ta dụ cha giả bước qua Thánh Giá... cha kiên quyết không theo. Tại nhiệm sở mới, cha tích cực làm việc mục vụ và truyền giáo, số người trở lại ngày càng nhiều… Với thành quả ấy, trong cơn bách hại đạo gắt gao, cha đã bị chém đầu. Tuy nhiên cha Au-gut-ti-nô Đông cho chúng ta thấy, với định hướng cuộc đời, cha đã chu toàn Thánh Ý Chúa cách tuyệt đối.

Trong cuộc sống chúng ta, niềm tin Ki-tô là một định hướng, phục vụ Chúa Ki-tô là định hướng, chu toàn Thánh Ý Chúa trong cuộc đời là định hướng... Chúng ta cùng nguyện xin Chúa qua lời chuyển cầu của thánh Au-gut-ti-nô Đông cho chúng ta đạt được mục tiêu cuối cùng, phục vụ vì Chúa và chết trong vinh quang nước Chúa.

Lạy Chúa, trong ân sủng của Chúa con nhận ra rằng: Việc tạo dựng của Chúa kêu gọi con biết chăm lo cho tha nhân. Đời sống quên mình của Chúa, dạy con sống cho người khác. Tình yêu bao la của Chúa, thúc bách con chia sẻ cho người nghèo.

Lạy Chúa, chính nhờ Chúa con được chấp nhận, và qua dân Chúa con được kêu gọi phục vụ. Giờ đây, con khấn xin Chúa dẫn dắt con, để con nhanh chóng và sốt sắng đáp lời Chúa gọi. Xin dùng miệng lưỡi con để Lời Chúa được loan truyền. Xin cho con trở thành thợ gặt trong cánh đồng truyền giáo của Chúa, vì lợi ích cho các anh chị em con. Xin cho con biết dâng lên Chúa những tài năng Chúa ban cho con, để con sử dụng và làm mưu ích cho mọi người. Lạy Chúa, xin cho con biết từ bỏ chính bản thân con, xin đón nhận con người con, để Chúa sử dụng con theo Thánh Ý Chúa. Và cuối cùng, lạy Chúa, hạnh phúc của con là chính Chúa, và con mong ước mọi người cũng được hạnh phúc như con. Amen

114.864864865135.135135135250