25/10/2024 -

Tin Giáo hội Hoàn Vũ

41
Nữ tu Rosita Milesi được trao giải “Nobel” về người tị nạn


Cao ủy LHQ về người tị nạn (UNHCR) đã vinh danh nữ tu Rosita Milesi bằng giải Nansen, một phần thưởng dành cho những cá nhân hoặc tổ chức xuất sắc trong việc bảo vệ quyền lợi của người tị nạn. Với hơn 40 năm cống hiến, nữ tu Milesi, thuộc dòng Truyền giáo Thánh Carôlô Scalabrini, đã có những đóng góp quan trọng trong việc hỗ trợ hàng ngàn người tị nạn tại Brazil.

hinh 1.png (641 KB)

Bà đã dành trọn tâm huyết để giúp đỡ những người sống trong cảnh trôi dạt, thực hiện thủ tục hành chính, tìm kiếm nơi ở, nguồn thức ăn, chăm sóc sức khỏe, và đào tạo ngôn ngữ cho họ. Theo thông cáo từ UNHCR, bà đã trở thành một hình mẫu cho sự kiên định và lòng nhân ái trong cộng đồng.

hình 4-1.png (692 KB)

Nữ tu Milesi đã chia sẻ rằng lòng kiên định là động lực lớn nhất thúc đẩy bà trong sự nghiệp này. Từ khi còn nhỏ, bà đã có quyết tâm mạnh mẽ và cam kết trong mọi việc mình làm. Xuất thân từ một gia đình nông dân nghèo ở bang Rio Grande do Sul, bà được giáo dục về giá trị của sự giúp đỡ và lòng nhân ái ngay từ nhỏ. Dù gia đình gặp khó khăn về tài chính, cha mẹ bà luôn dành thời gian cầu nguyện và hỗ trợ những người xung quanh cần giúp đỡ.

nu-tu-brazil-091024-1

Khi 9 tuổi, Milesi rời nhà để theo học tại trường của dòng Truyền giáo Thánh Carôlô Scalabrini, nơi đã được thành lập để hỗ trợ người nhập cư từ Ý. Sau khi tuyên khấn vào năm 1964, bà đã có hai thập niên làm giáo viên và quản lý bệnh viện phục vụ cho người nghèo. Trong thời gian đó, bà quyết định theo học ngành luật, với ước mơ trở thành luật sư cho người nghèo. Bà muốn đảm bảo rằng những người yếu thế có được sự hỗ trợ pháp lý mà họ cần.

nu-tu-brazil-091024

Thập niên 1980, khi dòng Truyền giáo Thánh Carôlô Scalabrini quyết định trở lại với sứ mệnh ban đầu, bà được giao nhiệm vụ thành lập Trung tâm Nghiên cứu Di trú ở Brasilia. Từ đó, nữ tu Milesi đã trở thành một "nhà vô địch" cho quyền lợi của người tị nạn. Năm 1996, khi Brazil đang xem xét một dự luật về tị nạn, bà đã vận động để mở rộng định nghĩa về tị nạn, nhằm đảm bảo nhiều người hơn được hưởng lợi từ luật này. Bà còn gửi thư đến Vatican, yêu cầu Tòa Thánh gửi thư đến chính quyền Brazil để nhấn mạnh tầm quan trọng của việc mở rộng khái niệm về tị nạn.


Bà tiếp tục hoạt động tích cực trong việc soạn thảo và thông qua các luật liên quan đến di dân, góp phần tạo ra những thay đổi tích cực cho cộng đồng tị nạn. Với vai trò là điều phối viên của khoảng 70 tổ chức hỗ trợ người di cư, nữ tu Milesi không ngừng làm việc để cải thiện đời sống cho khoảng 790.000 người cần được bảo vệ tại Brazil, bao gồm nhiều người đến từ Venezuela, Haiti, Afghanistan, Syria, Iraq, Burkina Faso, Mali và Ukraine.


Nữ tu Milesi không chỉ dừng lại ở các hoạt động pháp lý; bà còn tham gia vào ủy ban người tị nạn quốc gia (CONARE) và là thành viên Ban giám đốc Quỹ Scalabrini. Bà cũng tích cực xuất bản các báo cáo học thuật về tình trạng của những người bị buộc phải rời bỏ quê hương.

Esperança, é isso que aprendi com eles': Irmã Rosita Milesi fala sobre  trabalho com refugiados após prêmio na ONU | Distrito Federal | G1

Khi nhận tin về giải thưởng Nansen, nữ tu Milesi chia sẻ rằng đây là một nguồn cảm hứng lớn lao cho công việc của bà. “Tôi đã quyết định dành trọn đời mình hỗ trợ di dân, người tị nạn. Việc họ ngày càng cần được giúp đỡ, chào đón và hòa nhập là động lực cho tôi,” bà nói.
 

Câu chuyện của nữ tu Rosita Milesi không chỉ là một minh chứng cho lòng nhân ái và sự cống hiến, mà còn là một lời nhắc nhở về tầm quan trọng của việc hỗ trợ những người gặp khó khăn trong xã hội. Bà đã chứng minh rằng với lòng kiên định và đức tin, mỗi cá nhân đều có thể tạo ra sự khác biệt lớn lao cho cộng đồng xung quanh.


Jos Huy/Tinvui.net

114.864864865135.135135135250