21/06/2022 -

Tin Giáo hội Hoàn Vũ

373
Phật giáo và Công giáo Thái Lan, một tình bạn được củng cố


Hôm 17/6/2022, Đức Phanxicô đã tiếp kiến phái đoàn Phật tử Thái Lan, cùng với một số đại diện của Giáo hội Công giáo Thái Lan. Đức Thánh Cha đã chúc mừng « sự gia tăng dần dần và ổn định « việc đối thoại hữu nghĩ và hợp tác chặt chẽ » » giữa hai tôn giáo. Điều đó còn cần  thiết hơn nữa khi đối mặt với « tiếng kêu của một nhân loại bị tổn thương và một Trái Đất bị xâu xé ».

Đức Thánh Cha đã cảm ơn 33 nhà sư Phật giáo của trường phái Tiểu Thừa và Đại Thừa, 60 Phật tử và các đại diện của Giáo hội Công giáo Thái Lan đến Vatican, với một « cử chỉ ân cần », để làm mới mối liên hệ hữu nghị và hợp tác lẫn nhau vốn liên kết Phật tử Thái Lan và Giáo hội Công giáo, nhân dịp kỷ niệm 50 năm biến cố gặp gỡ lịch sử giữa Đại đức Somdej Phra Wannarat, Giáo chủ tối cao thứ 17 của Phật giáo Thái Lan, và thánh Phaolô VI vào ngày 5/6/1972. Để kỷ niệm cuộc gặp gỡ lịch sử này, một hội nghị mang tên Tình bằng hữu giữa Phật tử và Kitô hữu vì một nền văn hóa gặp gỡ được tổ  chức tại Đại học giáo hoàng Urbaniana. Phái đoàn Thái Lan sẽ tham dự hội nghị vào chiều cùng ngày.

Cuộc đối thoại luôn thân thiện hơn


Trong bài phát biểu trước nhà sư Somdej Phra MahaTheerajarn và phái đoàn được Đức Giáo chủ tối cao Somdej Phra Sri Ariyavongsagatanana IX và là người đứng đầu Tăng đoàn tối cao Thái Lan gởi đến, Đức Thánh Cha đã làm mới lại những tình cảm được diễn tả bởi vị tiền nhiệm của ngài cách đây 50 năm : « Chúng tôi trân trọng sâu xa những kho tàng tinh thần, đạo đức và văn hóa xã hội được truyền lại cho quý vị qua truyền thống cao quý của quý vị. Chúng tôi công nhận các giá trị mà quý vị là những người gìn giữ và chia sẻ mong muốn chúng được bảo tồn và phát huy. Chúng tôi vui mừng về cuộc đối thoại ngày càng thân thiện và hợp tác chặt chẽ hơn giữa các truyền thống mà quý vị đại diện và Giáo hội Công giáo » (Enseignements, 1972, X, 604-605).
 

Trích dẫn chuyến viếng thăm Vatican của một phái đoàn Phật tử vào năm 2018 và kỷ niệm « vui tươi » về chuyến tông du năm 2019 của ngài đến Thái Lan, Đức Thánh Cha đã chúc mừng « sự gia tăng dần dần và đều đặn « cuộc đối thoại hữu nghị và hợp tác chặt chẽ » » giữa hai truyền thống tôn giáo trong 50 năm qua.

Cùng nhau vun trồng lòng từ bi và sự hiếu khách


Một nhiệt huyết cần được khuyến khích. « Vào thời điểm mà gia đình nhân loại và hành tinh phải đối mặt với nhiều mối đe dọa, một cuộc đối thoại hữu nghị và hợp tác chặt chẽ còn cần thiết hơn nữa. Thật không may, ở tất cả các phía, chúng ta nghe thấy tiếng kêu của một nhân loại bị tổn thương và một Trái Đất bị xâu xé », Đức Thánh Cha nói với phái đoàn và đồng thời nhắc lại rằng Đức Phật và Chúa Giêsu đã hiểu rõ sự cần thiết phải vượt qua tính ích kỷ vốn sinh ra những xung đột và bạo lực. Kinh Pháp Cú tóm tắt giáo huấn của Đức Phật như sau : « Không làm mọi điều ác, Thành tựu các hạnh lành, Tâm Ý giữ trong sạch, Chính lời chư Phật dạy » (Dph 183), đang khi Chúa Giêsu nói với các môn đệ của mình : « Thầy ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau; anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em » (Ga 13, 34).


Đức Thánh Cha nói tiếp : « Nhiệm vụ của chúng ta hôm nay là hướng dẫn các tín hữu của chúng ta ý thức hơn về sự thật rằng tất cả chúng ta đều là anh chị em. Và điều đó ngụ ý rằng chúng ta phải cùng nhau làm việc để vun trồng lòng từ bi và sự hiếu khách đối với tất cả mọi người, cách riêng những người nghèo và bên lề xã hội ».


Đức Thánh Cha kết thúc bài phát biểu của mình bằng cách cảm ơn phái đoàn Phật giáo về nỗ lực của họ nhằm đào sâu và mở rộng sự đối thoại và hợp tác với Giáo hội Công giáo. Ngài cầu xin xuống trên họ và trên người dân của « đất nước cao quý của họ » « dồi dào phúc lành từ trời ».
 

Tý Linh (theo Vatican News)

114.864864865135.135135135250