25/04/2024 -

Tin Giáo hội Hoàn Vũ

31
Toà Thánh kêu gọi nhìn nhận phụ nữ là tác nhân của sự thay đổi đưa đến hoà bình


Ngày 23/4, phát biểu tại cuộc tranh luận mở của Hội đồng Bảo an về phụ nữ, hoà bình và an ninh, Đức Tổng Giám Mục Gabriele Caccia, Quan sát viên thường trực của Toà Thánh tại Liên Hiệp Quốc nhấn mạnh việc nhìn nhận phụ nữ là tác nhân của sự thay đổi và tăng cường sự tham gia của họ vào các nỗ lực xây dựng hòa bình, giải quyết xung đột và giải trừ quân bị.
 

Với chủ đề cuộc họp “Ngăn chặn bạo lực tình dục liên quan đến xung đột qua phi quân sự hoá và kiểm soát vũ khí nhạy cảm về giới”, mở đầu bài phát biểu, Đức Tổng Giám Mục nhận định rằng trong một thế giới ngày càng bị ảnh hưởng bởi tai hoạ chiến tranh, cuộc tranh luận mở thường niên về bạo lực tình dục liên quan đến xung đột là dịp để suy nghĩ về sự gia tăng đáng bị chỉ trích trong việc sử dụng tình dục một cách có hệ thống trong xung đột vũ trang bởi các chủ thể khác nhau.
 

Toà Thánh đặc biệt quan tâm đến việc cố tình sử dụng bạo lực tình dục như một phương pháp chiến lược của chiến tranh của các tổ chức khủng bố và các nhóm vũ trang. Hơn nữa, những tác động bất lợi của bạo lực tình dục đối với cơ hội giáo dục trẻ nữ và sinh kế của phụ nữ, cũng như hỗ trợ tài chính cho các tổ chức cực đoan bạo lực và nạn buôn người cũng là những vấn đề đáng báo động.
 

Quan sát viên thường trực của Toà Thánh nhấn mạnh rằng trong việc chống lại tai họa bạo lực tình dục liên quan đến xung đột, Tòa Thánh mong muốn nhắc lại tầm quan trọng của việc xem xét một cách tiếp cận có thể giải quyết hiệu quả các nhu cầu thực sự của phụ nữ và trẻ nữ là nạn nhân của bạo lực. Về vấn đề này, Toà Thánh lấy làm tiếc về những nỗ lực muốn xóa bỏ sự khác biệt giữa phụ nữ và nam giới. Những hành động như vậy làm suy yếu những nỗ lực quan trọng trong hoạt động giải quyết tác động bất lợi của việc phổ biến vũ khí và buôn bán phụ nữ và trẻ nữ.
 

Với suy nghĩ này, điều quan trọng là phải nhấn mạnh rằng sự tham gia đầy đủ, bình đẳng và có ý nghĩa của phụ nữ vào việc ngăn ngừa và giải quyết xung đột sẽ làm tăng cơ hội đạt được hòa bình bền vững. Như Đức Thánh Cha đã nói: “Thế giới cũng cần nhìn vào các bà mẹ và phụ nữ để tìm thấy hòa bình, thoát ra khỏi vòng xoáy bạo lực và hận thù, và một lần nữa để nhìn mọi thứ bằng đôi mắt và trái tim nhân bản đích thực. Mọi xã hội đều phải ghi nhận và đánh giá cao sự đóng góp vô giá mà mỗi phụ nữ đại diện”.
 

Đức Tổng Giám Mục Gabriele Caccia kết luận: “Vì lý do này, Phái đoàn chúng tôi tin rằng điều quan trọng là phải công nhận phụ nữ là tác nhân của sự thay đổi và tăng cường sự tham gia của họ vào các nỗ lực xây dựng hòa bình, giải quyết xung đột và giải trừ quân bị, đồng thời đề cao phẩm giá bình đẳng và những món quà duy nhất của họ”.


Nguồn: vaticannews.va

114.864864865135.135135135250