10/09/2024 -

TƯ LIỆU

64
9 người phụ nữ trong Kinh Thánh xác định ý nghĩa thực sự về bản chất người nữ

Có ý kiến cho rằng, Giáo hội trọng nam, gia trưởng…? Và phụ nữ ít khi tham gia vào nhiệm vụ của Giáo hội…? Tôi không tin điều đó. Và không chỉ tôi có nhiều tấm gương chân thực (và những tấm gương ít chân thực hơn) chứng minh điều ngược lại. Nhưng Kinh thánh đã cung cấp cho chúng ta rất nhiều câu chuyện về những người phụ nữ đã tạo nên sự khác biệt.

Tôi có thể - và tôi thực sự muốn - kể cho bạn nghe tất cả về họ. Từng người một. Nhưng rõ ràng, nó sẽ làm cho bài viết này dài thêm.

Vì vậy, tôi chọn ra 9 người nữ trong Kinh thánh để chia sẻ những bài học quý giá và nếu chúng ta suy gẫm về cuộc đời của họ, chúng ta sẽ thoáng thấy được những nét đặc trưng của bản chất nữ tính như thế nào.

1. Một trong số những người phụ nữ dũng cảm nhất trong Kinh Thánh: Bà Ruth

Bà Ruth là người Moab, kết hôn với một người đàn ông ở Bêlem tên là Mahalon. Sau cái chết của chồng và anh chồng, bà quyết định theo mẹ chồng Naomi về Bêlem.

Ở đó, Ruth làm việc trên cánh đồng của Boaz, người họ hàng của Naomi, và được khen thưởng vì sự tận tâm và tính rộng rãi của mình. Boaz yêu Ruth và cưới bà, ông trở thành chồng và là người bảo vệ của Ruth.

Ruth trở nên nổi tiếng vì lòng trung thành và niềm tin vào Thiên Chúa, và câu chuyện của bà được coi là tấm gương về tình yêu, sự hy sinh và lòng trung thành. Hơn nữa, cách cô chăm sóc gia đình với một tình yêu độc nhất… đôi khi đến mức dường như điên rồ.

2. Mẹ của anh em nhà Macabê

“Có bảy anh em bị bắt cùng với bà mẹ. Vua Antiôkhô cho lấy roi và gân bò mà đánh họ, để bắt họ ăn thịt heo là thức ăn luật Môsê cấm. Thay mặt cho anh em mình, một người lên tiếng nói: "Vua muốn tra hỏi chúng tôi cái gì? Vua muốn biết điều gì? Chúng tôi sẵn sàng thà chết chẳng thà vi phạm luật pháp của cha ông chúng tôi” (2Mac 7,1-2).

Thế là bắt đầu câu chuyện về cuộc tử đạo của 7 anh em, những người thà chịu đau khổ tra tấn và tử đạo còn hơn chối bỏ luật Chúa. Mẹ của họ đã có mặt và mặc dù tên của bà không được ghi trong Kinh thánh, nhưng điều này không ngăn cản chúng ta hôm nay tưởng nhớ đến gương anh hùng của bà, vốn gắn liền với các con của bà.

Bởi vì bà đã giã từ bảy người con, từng người một, bằng cách cầu xin họ hãy trung thành với Chúa. Lời cầu xin ngụ ý rằng, nếu họ giữ lòng trung thành đó, họ sẽ chết và chết cách khủng khiếp.

Người phụ nữ này cho chúng ta một tấm gương về sự kiên cường. Quả vậy, đó là điểm đặc thù của phụ nữ. Nó nhắc chúng ta nhớ trong khi các tông đồ đã chạy trốn thì những người phụ nữ đã ở lại dưới chân Thập Giá.

Mặt khác, bà nhắc nhở chúng ta về ý nghĩa thực sự của tình mẫu tử: dẫn dắt con cái chúng ta lên Thiên đàng, ngay cả khi điều đó bao gồm nỗi đau khổ của chính chúng ta. Ngày nay chúng ta tiếp tục thấy những bà mẹ anh hùng hiểu được điều này.

3. Mẹ của Samuel

Bà Anna bị hiếm muộn trong nhiều năm và điều này khiến bà rất buồn.

Một ngày kia, khi đang cầu nguyện trong đền thờ, bà đã kết ước với Chúa: Nếu Chúa cho bà một mụn con trai, thì bà sẽ dâng nó cho việc phụng sự Chúa. Thiên Chúa đã nghe lời khẩn xin của bà và đã ban cho bà đứa con trai, đặt tên là Samuel.

Sau khi Samuel chào đời, bà Anna đã giữ lời hứa và đưa cậu đến đền thờ cho tư tế Êli nuôi dưỡng. Samuel lớn lên trở thành tiên tri và nhà lãnh đạo vĩ đại của Israel.

Người phụ nữ đạo đức này, trước hết, truyền lại sự kiên trì trong cầu nguyện. Với những giọt nước mắt, với tâm hồn cay đắng, với sự xấu hổ – vô sinh là một sự sỉ nhục – nhưng với niềm tin tưởng vào Thiên Chúa.

Ngoài ra, đó còn là một lời nhắc nhở mạnh mẽ, chói tai và đáng sợ: con cái chúng ta không phải của chúng ta, chúng là của Chúa.

4. Người Phụ Nữ giữa muôn người Phụ Nữ trong Kinh Thánh: Mẹ của chúng ta, Đức Maria

Tất nhiên Đức Trinh Nữ chiếm vị trí hàng đầu và độc nhất trong Kinh Thánh. Chúng ta sẽ không đủ ngôn từ để tóm tắt tất cả những gì Mẹ dạy trong vài đoạn văn, điều đó thật không ổn và gần như điên rồ.

Mẹ là tấm gương hoàn hảo về những đức tính làm nên bản chất phụ nữ. Ngoài những tấm gương tuyệt vời mà chúng ta có thể chỉ ra, còn có những tấm gương có thể không được chú ý. Và tôi sẽ nói về một trong những số đó.

Tại Cana, Mẹ “thúc đẩy” Con của Mẹ làm phép lạ đầu tiên. Và Mẹ đã làm điều đó một cách rất đơn giản. Đơn giản là, với sự tinh tế đặc trưng của phụ nữ, mẹ yêu thương để ý đến một chi tiết nhỏ: đã hết rượu rồi.

Những người nữ có thể có cách cảm nhận khác biệt và đặc biệt để ý đến những chi tiết nhỏ vốn có thể làm cho cuộc sống người khác trở nên dễ chịu hơn. Và đây không phải là chuyện nhỏ, tôi nhắc lại: phép lạ đầu tiên của Chúa Giêsu và sự khởi đầu cuộc đời công khai của Người đã “chiến thắng”. Tình yêu ẩn giấu trong sự nhỏ bé, với cảm xúc của người nữ, đáng giá biết bao!

5 và 6. Hai người nữ trong Kinh thánh, hai chị em: Maria và Marta

Đây là "2 trong 1". Các chị của Lazarô có thể cho chúng ta biết về hai đặc điểm quý giá và đáng giá. Marta có tinh thần phục vụ, không áp bức. Chắc chắn, Marta không cảm thấy mình bị bắt buộc, bị thúc ép hay bị hạ nhục khi phục vụ Chúa Giêsu và các tông đồ của Ngài. Và giả như Marta ép buộc chị mình giúp đỡ thì đó không phải là vì ghen tị... mà là vì lo lắng không thể đạt được mọi thứ, vì lo ngại Chúa Giêsu và các bạn của Ngài không được phục vụ một cách tốt nhất.

Một lần nữa, đoạn trích này có thể được đọc theo cách đáng yêu. Chúng ta có thể nghe Marta nói với chúng ta: “Bạn không thể tưởng tượng được vinh dự trong việc phục vụ đâu!” Đó là hương vị rất mẫu tính mà tất cả phụ nữ đều có thể có được. Ngay cả nhiều người trong chúng ta không phải là mẹ, chúng ta cũng có mẫu tính.

Mặt khác, Đức Maria, như chính Chúa Giêsu đã nói, “đã chọn phần tốt nhất”. Đó là thứ gì? Chúng ta dừng lại để chiêm ngưỡng Chúa. Một đặc điểm rất nữ tính khác là sự nhạy cảm. Mỗi người sống nó theo cách khác nhau, nhưng quả thật tâm hồn người phụ nữ có mối quan hệ sâu sắc với Chúa nhờ cách cảm nhận đó. Đôi khi người ta nói đùa – hoặc nghiêm túc – rằng phụ nữ rất “đa cảm”. Có thể đó là một món quà đặc biệt từ Thiên Chúa để nhận thức những điều thiêng liêng theo cách khác biệt!

7. Mađalêna

Một tấm gương khác về lòng dũng cảm của phụ nữ trong Kinh thánh chính là Mađalêna. Biết ơn Chúa Giêsu vì những gì Ngài đã làm cho mình, Mađalêna không ngại ở lại bên Thập Giá.

Hơn nữa, bà còn đến mộ trong lúc mọi người vắng mặt, để tiếp tục “chăm sóc” tình yêu của đời mình. Thậm chí bà còn không biết liệu điều đó có khả thi hay không, nhưng bà vẫn mạo hiểm. Tình yêu vượt trên lý lẽ gấp nhiều lần.

Và cuộc gặp gỡ với Đấng phục sinh, dẫn đến việc bà chạy đi loan báo tin vui, đến mức bà được gọi là “Tông đồ của các Tông đồ”. Thật là một sứ mạng quan trọng mà Đấng Cứu Thế trao cho một người phụ nữ!

8. Vêronica

Thật không thể tin được rằng người phụ nữ này, có thể không được chú ý vì chỉ được nhắc đến một lần và có lẽ chưa làm được điều gì to lớn, lại có thể cho chúng ta một mẫu gương tuyệt vời.

Bà không vác Thập giá như ông Simon thành Cyrênê… bà chỉ lau mặt của Chúa Giêsu.

Bà cởi chiếc áo choàng che phủ, thứ đặc thù nhất của người phụ nữ, và là thứ thân thuộc của bà, để dâng lên Chúa. Để thể hiện cử chỉ yêu thương, xem ra không đáng kể... nhưng nó là biểu tượng của việc dâng mình, bằng cách cho đi phần lớn thứ thân thuộc nhất của bản thân mình.

Sự hy sinh là một đặc điểm đẹp mà chúng ta rút ra từ tấm gương của bà. Sự dịu dàng của tâm hồn phụ nữ.

9. Priscilla

Cuối cùng, tôi muốn nói về Priscilla, vợ của Aquila. Bà cộng tác với chồng mình trong sứ mạng và rao giảng Tin Mừng, bằng cách giúp đỡ Thánh Phaolô, các tông đồ và các môn đệ.

Tôi muốn chúng ta dừng lại và suy ngẫm về ý nghĩa của việc Thiên Chúa muốn để lại cho chúng ta tấm gương của người phụ nữ này: vai trò rất quan trọng của phụ nữ trong Giáo hội và trong việc truyền giáo.

Thật tuyệt vời khi biết rằng, mỗi người theo ơn gọi, đặc sủng, tính cách của mình đều được mời gọi thuộc về Giáo hội! Tôi nói điều này bởi vì, đôi khi, Giáo hội bị cáo buộc là nơi dành riêng cho nam giới.

Nhưng tất cả chúng ta đều là những nhân vật chính! Thiên Chúa đã nhào nặn chúng ta theo cách đặc biệt, đầy ân sủng, để từ bản chất độc đáo đó chúng ta có thể phục vụ Ngài, Giáo hội, tha nhân, những người chúng ta yêu thương... và tạo ra sự thay đổi: bằng cách đặt Chúa Kitô vào mọi công việc của con người, đưa Ngài đến với mọi người.

Bạn ấn tượng với những người phụ nữ nào khác trong Kinh Thánh? Hãy cho chúng tôi biết trong phần bình luận!

Những tấm gương của những người nữ này trong Kinh Thánh truyền cảm hứng cho chúng ta. Bạn có muốn biết thêm mẫu gương khác về những người phụ nữ truyền cảm hứng nói về bản chất phụ nữ và làm thế nào từ những đặc điểm cụ thể của chúng ta, chúng ta có thể trở thành nhân vật chính...?

María Belén Andrada
G. Võ Tá Hoàng
https://catholic-link.com/
Nguồn: https://www.hoangcatholic.com/
114.864864865135.135135135250