10/09/2022 -

TƯ LIỆU

336
Các vị thánh trong tháng 9 và những lời khôn ngoan


4 vị thánh dưới đây chỉ cho chúng ta cách để lắng nghe và làm theo ý Chúa trong mọi hoàn cảnh.

Trong tháng Chín, tháng dành riêng cho những Sự Thương Khó Đức Mẹ, chúng ta được nhắc nhở về Mẹ là mẫu gương hoàn hảo của việc vâng phục thánh ý Chúa và cũng có rất nhiều vị thánh đã dõi bước theo Mẹ.

Bốn vị thánh được tưởng nhớ vào tháng 9 này cho chúng ta thấy tầm quan trọng của việc làm theo ý Chúa, qua đức vâng phục sâu đậm. Xin cho chúng ta biết tìm đến những lời của các thánh, trong những ngày sống tiếp theo, khi chúng ta cần lời nhắc nhở. Dưới đây, chúng ta sẽ thấy hình ảnh của một nhà truyền giáo đầy khiêm tốn, một vị giáo hoàng tử đạo, một nhà giải tội thần bí và một học giả ẩn tu, tất cả đều có một cái gì đó rất uy thế khi nói về việc thi hành thánh ý Chúa.

Ngày 9 tháng 9 - Thánh Phêrô Claver (1580-1654)

Thánh Phêrô Claver là một nhà truyền giáo Dòng Tên, đã phục vụ cho những người bị bắt từ Phi Châu đưa đến Nam Mỹ làm nô lệ. Sau khi xác quyết bản thân mình sẽ mãi là tôi tớ của Chúa, thánh nhân nhìn thấy được giá trị nội tại của những người nô lệ khiếp đảm này và khi họ đến với Tân Thế giới, ngài đã đón tiếp họ bằng thuốc men và thực phẩm.

Ngài khoác chiếc áo, qua nó ngài trở nên nổi tiếng khi chia sẻ cho bất cứ ai cần đến, và ngài nói rằng bất cứ ai được khoác chiếc áo này đều được chữa lành. Ngài đã rửa tội và dạy giáo lý cho hơn 300.000 người nô lệ và chấp nhận ngủ trong những khu phố của họ khi có thể.

Thánh Phêrô Claver nói: 

“Ơn cứu rỗi và sự hoàn thiện của con người bao gồm việc làm theo ý Chúa, điều mà người đó phải có trong tầm mắt tất cả mọi sự và mọi thời điểm của cuộc đời mình”.

Ngày 16 tháng 9 - Thánh Cornelius, Giáo hoàng (thế kỷ thứ 3)

Giáo hoàng Cornelius trị vì từ năm 251 cho đến khi chịu tử đạo vào năm 253. Ngài nổi tiếng với lòng nhân từ mà ngài đã thực hiện sau một thời gian Giáo hội bị đàn áp, khi cuộc ly giáo xảy ra liên quan đến các thành viên của Giáo hội bị sa ngã (là những người đã thực hành các cúng tế ngoại giáo để cứu mạng sống mình) có thể được tái nhập vào Giáo hội.

Một số người tin rằng những kẻ bội giáo khi thực hành việc cúng tế ngoại giáo sẽ không được phép tái nhập Giáo hội. Quan điểm của vị Giáo hoàng là nếu các tội nhân đó thực hiện các hình thức đền tội khác nhau, họ có thể quay trở lại.

Khi các cuộc bách hại của người Rôma bùng lên lần nữa, Giáo hoàng Cornelius bị lưu đày và chịu tử đạo. Vị Giáo hoàng nhân hậu với tâm hồn tử đạo này đã trao hiến mọi sự cho Thiên Chúa kể cả mạng sống của mình để thực thi ý Chúa Cha.

Lời của Thánh Cornelius: 

“Chúng ta hãy phó thác mọi sự cho Thiên Chúa Tối Cao, Đấng có quyền trên tất cả mọi sự”.


Ngày 23 tháng 9 - Thánh Piô (1887-1968)

Cha Piô năm dấu, một vị thánh nổi tiếng và được nhiều người yêu mến, đến từ Pietrelcina, nước Ý. Ngài là một linh mục tu sĩ thuộc dòng Phanxicô Capuchinô. Ngài nổi tiếng là một nhà thần bí đã nhận được 5 dấu thánh, rất sốt sắng khi dâng Thánh lễ và là một nhà giải tội tận tâm, có tri thức thần bí về tội lỗi của các hối nhân trước khi họ xưng thú.

Bất chấp nhiều thử thách về bệnh tật, sự tấn công của ma quỷ, các dấu thánh đau đớn và ngược đãi, lòng kiên trì bền bỉ và vâng theo ý Chúa của ngài là một mẫu gương cho tất cả chúng ta.

Lời của Cha Piô: 

“Nơi nào không có vâng lời thì không có đức hạnh, nơi nào không có đức hạnh thì không có điều thiện, nơi nào không có điều thiện thì không có tình yêu, nơi nào không có tình yêu thì không có Thiên Chúa, mà nơi nào không có Thiên Chúa thì không có Thiên đàng”.


Một bộ phim mới về cuộc đời của Cha Piô sẽ ra mắt vào tháng 9 này.

Ngày 30 tháng 9 - Thánh Giêrônimô (sinh năm 342)

Thánh Giêrônimô, vị thánh bảo trợ các thủ thư, nổi tiếng với bản dịch Thánh kinh Vulgata bằng tiếng Latinh. Dù phải đấu tranh với đời sống đạo đức khi còn là một sinh viên trẻ tuổi tài trí và sống một cuộc sống điên cuồng (tương tự như thánh Augustinô) nhưng thánh Giêrônimô đã trực giác được ý Chúa muốn mời gọi mình để rồi sau này trở thành một kitô hữu, sống nhiệt thành với niềm tin của mình.

Những đóng góp vô giá mà ngài đem lại cho nền thần học công giáo khiến ngài trở thành bậc thầy và Tiến sĩ của Giáo hội. Ngài sống như một ẩn sĩ suốt bốn năm trong sa mạc, một cái gì đó tương phản với lối sống vô luân trước đây của ngài. Thậm chí có lúc ngài sống trong một hang động gần nhà thờ Chúa Giáng sinh ở Đất thánh, nơi ngài đã làm việc trong quá trình dịch thuật Kinh thánh.

Trong nghệ thuật, Thánh Giêrônimô thường được miêu tả như đang ở trong một thư viện hang động, bao quanh ngài là những cuốn sách với một cái đầu lâu nằm trên bàn làm việc để nhắc nhở về thời gian mau qua.

Lời của Thánh Giêrônimô: 

“Tử đạo không chỉ là chết vì niềm tin của một người. Tử đạo còn là việc phụng sự Thiên Chúa với tình yêu và con tim trong sạch mỗi ngày trong cuộc đời của một con người”


Lạy các Thánh của tháng Chín, khi chúng con tìm đến và cảm nếm những lời đầy khôn ngoan của các ngài, xin cầu cho chúng con.


Tác giả bài viết: Giuse Võ Tá Hoàng
Nguồn tin: https://www.hoangcatholic.com

114.864864865135.135135135250