27/10/2024 -

TƯ LIỆU

5
Điều gì xảy ra khi dạy các thiếu niên nhảy múa?

Việc giới thiệu bộ môn nhảy múa tới các thanh thiếu niên giúp các em tự tin hơn, biết cách tương tác xã hội tốt hơn, cùng với nhiều lợi ích khác.

Trong bài viết này, tôi sẽ nói về việc nhảy múa tuyệt vời như thế nào, nhưng tôi phải bắt đầu bằng việc thừa nhận rằng tôi không nhảy múa. Tôi sẽ không nhảy múa. Tôi sẽ không nhảy múa tại các bữa tiệc, các đám cưới hoặc bất kỳ nơi nào khác. Tôi không nhảy múa khi tôi ở một mình và chắc chắn là tôi sẽ không nhảy múa nếu có thêm người khác. Mặc dù hết lần này đến lần khác, nhiều người bảo đảm với tôi rằng chỉ cần bước ra sàn nhảy, tôi sẽ rất vui.

Khi còn là một thiếu niên, tôi đã thử nhảy múa tại những buổi khiêu vũ ở trường nhưng tôi không cảm thấy vui vì điều đó. Đôi khi mọi người khăng khăng thuyết phục rằng tôi phải nhảy, tôi cần phải nhảy thì tôi mới có thể cảm thấy vui vẻ. Họ không ngừng tạo áp lực lên tôi. Nhưng tin tôi đi, tôi lại có khoảng thời gian tuyệt vời khi đứng bên ngoài và xem những người khác vui vẻ nhảy múa. Thực sự tôi đã rất vui và cảm thấy mừng vì mọi người yêu thích việc nhảy múa. Tôi không muốn nhảy bởi vì, nếu tôi nhảy, nó sẽ trông khác xa so với họ. May mắn thay, ngày nay, tôi có thể đến dự tiệc đám cưới với chiếc áo chùng thâm (cassock) và chẳng ai mong đợi một linh mục nhảy múa cả.

Bỏ qua một bên về vấn đề hành xử của một linh mục, lý do chính khiến tôi không nhảy múa là vì tôi khá tự ti. Trong tưởng tượng của mình, tôi luôn hình dung ra dáng vẻ bản thân đang nhảy múa, chân tay vung vẩy, hơi lệch nhịp, không biết đến bất kỳ “động tác” nào có ý nghĩa và đẹp mắt về mặt chuyển động học. Bởi vì sự tự ti của bản thân, tôi đã gần như tách khỏi chính mình để nhìn xem các chuyển động của cơ thể mình. Tôi thấy rõ một sự bất lực và rõ ràng là tôi đang mắc kẹt trong sự tưởng tượng tồi tệ.

Không nhảy múa nhưng hãy yêu thích việc nhảy múa

Tôi thực sự thích xem những người giỏi nhảy múa khi họ nhảy. Trong đám cưới, có thể có nhiều tài năng khác nhau. Trẻ em, theo bản năng và luôn luôn, giỏi nhảy múa. Một số người lớn không nhảy giỏi lắm nhưng lại rất nhiệt tình đến mức có thể bù đắp cho việc thiếu kỹ năng. Một số người nhảy múa với một biểu cảm nhất định trên khuôn mặt mà tôi cảm thấy buồn cười và hơi xấu hổ. Tôi lo lắng rằng nếu tôi nhảy, tôi sẽ có những biểu cảm đó trên khuôn mặt. Sẽ không một ai nhận thấy hoặc nghĩ gì vì họ đang vui vẻ và đây cũng không phải là một vấn đề lớn, nhưng tôi lại rất để ý đến điều đó.

Đôi khi trong đám cưới, cô dâu và chú rể sẽ có điệu nhảy đầu tiên thật tuyệt vời. Đó luôn là một điệu nhảy trang trọng và tôi có thể nhận ra họ đã tập luyện cho các bước nhảy này. Họ muốn làm thật tốt. Nỗ lực của họ trở thành một biểu hiện rõ ràng của tình yêu mà họ dành cho nhau. Tôi thấy điều đó rất đáng yêu. Những lần khác, ở điệu nhảy ít trang trọng hơn, khi không có bước nhảy nào cần phải tuân theo, và tất cả những gì cô dâu và chú rể có thể làm là ôm chặt nhau và lắc lư cho đến khi âm nhạc kết thúc. Họ dường như không biết cách di chuyển cùng nhau.

Ngay cả như vậy, tôi cũng thấy điều này rất đáng yêu với ý tưởng được thể hiện rõ ràng rằng cặp đôi sẽ nắm chặt tay nhau bất kể điều gì xảy ra, ngay cả khi họ chưa biết mình đang hướng đến đâu hoặc làm thế nào để đi đúng hướng. Niềm tin của họ dành cho nhau làm cho điệu nhảy vụng về trở nên đẹp đẽ. Tuy nhiên, trong những tình huống này DJ thường can thiệp và rút ngắn bài hát vì nó có vẻ kéo dài. Nói chung, có vẻ như các điệu nhảy bài bản thường thành công hơn trong việc truyền đạt tình yêu.


Nếu vậy thì sao?

Tôi tự hỏi liệu tôi sẽ thích nhảy múa nhiều hơn nếu có ít thể loại nhảy múa không bài bản và nhiều điệu nhảy bài bản hơn không. Hầu hết các điệu nhảy hiện đại, chẳng hạn như ở một buổi dạ hội trường trung học, đều rơi vào tình trạng hỗn loạn không có trật tự trên sàn nhảy. Tôi không thích lắm những điệu nhảy chậm rãi ngẫu nhiên xen lẫn vào những nốt trầm mạnh mẽ của những bài hát tiệc tùng bất tận mà mọi người đều nhảy nhót điên cuồng hoặc khoe những cánh tay rô-bốt nhảy múa của họ. Nếu như khi còn trẻ, có ai đó dạy tôi điệu nhảy swing, hoặc quy tắc của khiêu vũ, hoặc các bước nhảy chính xác của điệu nhảy đồng quê Anh thì sao?

Tôi đồ rằng mình sẽ thích nhảy múa nhiều hơn, hoặc ít nhất là tự tin và có khả năng hơn trong việc nhảy múa thay vì chỉ chăm chú hướng đến lối ra tại buổi dạ hội càng sớm càng tốt. Và có thể tôi sẽ ở lại và tận hưởng buổi dạ hội nhiều hơn.

Đối với tôi, chìa khóa để vượt qua sự tự ti luôn là một sự hiểu rõ về các quy tắc và kỳ vọng cho một hoạt động. Ví dụ, tôi nhớ đã cố gắng cầu nguyện theo những lời cầu nguyện tự phát phổ biến trong hệ phái Tin Lành Phúc Âm (Evangelical Christianity). Tôi không bao giờ cảm thấy mình thực sự đang cầu nguyện vì tôi luôn lo lắng về việc nghĩ ra mình cần nói điều gì tiếp theo. Khi đã trở thành người Công giáo, những lời cầu nguyện chính thức và có cấu trúc của Giáo hội đã giải phóng tôi, để tôi thực sự được cầu nguyện lần đầu tiên.

 

Tôi yêu sự trật tự trang nghiêm của Thánh lễ, ít nhiều như là một điệu nhảy chậm rãi và trang nghiêm. Các quy tắc và nghi thức, dù trong phụng vụ hay nhảy múa, đều mang lại sự tự do cho những người tham gia.

Dạy thiếu niên nhảy múa


Đây là lý do tại sao tôi rất quan tâm đến phong trào gần đây đang phát triển trong cộng đồng Công giáo địa phương của chúng tôi để dạy các thiếu niên nhảy múa. Học viện Chesterton thánh Louis, nơi tôi là tuyên úy, năm ngoái đã bắt đầu dạy tất cả học sinh cách nhảy swing. Tổ hợp giáo dục tại nhà của địa phương cũng đang làm điều tương tự. Một vài giáo xứ địa phương, bao gồm cả nguyện đường hai thánh Gregory và Augustine, đã tổ chức các điệu nhảy đồng quê Anh, trong đó các thiếu niên học các bước nhảy và thực hành cùng nhau. Kết quả thật tuyệt vời. Đột nhiên, việc nhảy múa đang diễn ra khắp mọi nơi, và tất cả các thiếu niên đều nhiệt tình tham dự.


Cấu trúc và khả năng có thể đoán được của việc học các quy luật nhảy múa bài bản đã làm gia tăng một cách đáng kể sự tương tác tự nhiên và lành mạnh giữa các chàng trai và các cô gái. Sự tự tin của các em tăng lên và, vì các em đã nhận biết được những kỳ vọng không chỉ về cách nhảy múa mà còn về những phép xã giao xung quanh nó, các chàng trai đã trở nên dũng cảm và bắt đầu mời các cô gái nhảy múa, và được vui vẻ chấp nhận. Tất cả sự ngượng ngùng thường đi kèm với những nghi lễ như vậy đã tan biến.

 

Sự tự tin của các em tăng lên và, vì các em đã nhận biết được những kỳ vọng không chỉ về cách nhảy múa mà còn về những phép xã giao xung quanh nó, các chàng trai đã trở nên dũng cảm và bắt đầu mời các cô gái nhảy múa, và được vui vẻ chấp nhận.


Thật vui khi chứng kiến ngay cả những học sinh không thích nhảy nhất cũng dần thích nhảy múa và trở nên tự tin hơn.

Học tập các bước nhảy

Anna Kalinowski, người đã dạy các thiếu niên của chúng tôi điệu nhảy đồng quê Anh, nói rằng: “Tôi thường thấy ở những học sinh nhút nhát hoặc kín đáo một cảm giác thực sự nhẹ nhõm khi họ nhận ra rằng các kiểu như nhảy múa đồng quê Anh hoặc khiêu vũ là có quy cách, tức là các điệu nhảy có cấu trúc cơ bản mà họ có thể dựa vào. Việc tuân thủ quy cách đảm bảo ngay cả những vũ công mới luyện tập cũng đạt đến một mức độ duyên dáng nhất định và giải phóng họ khỏi sự tự ti đáng sợ mà mọi người luôn cảm thấy khi bị ném vào những điệu nhảy hậu hiện đại điển hình, chẳng qua là một sự hỗn loạn không quy cách của những chuyển động xoay tròn.” Tôi nghĩ đó là một phát biểu rất hay, và chính xác là điều mà chúng tôi thấy đang xảy ra.


Vậy, điều gì xảy ra khi chúng tôi dạy tất cả các thiếu niên nhảy múa? Kết quả không chỉ đơn giản là những học sinh có thể nhảy múa. Các em đã tăng cường sự tự tin và thực hành giao tiếp xã hội lành mạnh, gia tăng sự lịch sự và thoải mái trong giao tiếp, và tất nhiên, tất cả các em đều có một khoảng thời gian tuyệt vời. Tôi thực sự khuyến khích các nỗ lực tương tự ở mọi trường Công giáo và các giáo xứ.

Vậy nên, các bạn ạ, đã quá muộn đối với tôi. Tôi chưa bao giờ học nhảy. Đừng phạm phải sai lầm của tôi. Hãy học nhảy, dạy con của bạn nhảy và cùng con tận hưởng những khoảng thời gian tuyệt vời.


Nguồn: Aleteia 
Tác giả: Fr. Michael Rennier 
Chuyển ngữ: Thục Đoan | CTV JESCOM – Truyền Thông Dòng Tên
Nguồn: https://dongten.net/

114.864864865135.135135135250