28/10/2024 -

TƯ LIỆU

16
Thánh Giuđa – Vị thánh bảo trợ cho những trường hợp vô vọng

Vào thế kỷ thứ nhất, Giuđa là một cái tên phổ biến trong cộng đồng người Do Thái, và khi Chúa Giêsu gọi 12 tông đồ, Người đã chọn hai người có tên Giuđa. ​​Dựa trên văn bản gốc tiếng Hy Lạp, tên này được dịch sang tiếng Latinh là Giuđa và trong nhiều thế kỷ vẫn không có sự phân biệt về mặt ngôn ngữ nào giữa Giuđa Ítcariốt và Giuđa Tađêô.

Do vậy, các Kitô hữu thời trung cổ thường không cầu nguyện với thánh tông đồ Giuđa Tađêô, vì họ sợ cầu nguyện với Giuđa Ítcariốt, kẻ phản bội! Nỗi sợ hãi của họ lớn đến mức Giuđa Tađêô trở thành một trong những tông đồ ít được biết đến nhất.

Cuối cùng, tiếng Anh đã tạo ra một sự phân biệt nhỏ giữa hai tông đồ và đặt cho Giuđa Tađêô cái tên “Jude”. Ngoài ra, trước sự phân biệt ngôn ngữ này, quyền năng chuyển cầu của thánh Giuđa đã được tiết lộ cho nhiều vị thánh khác nhau.

Ví dụ, theo tác giả Donald Thorman trong cuốn sách “St. Jude: Saint of the Impossible” (Thánh Giuđa: Vị thánh của những điều bất khả thi), “Trong một thị kiến, Chúa chúng ta đã bảo thánh Bridget hãy hướng về thánh Giuđa với sự tự tin lớn lao, vì Chúa đã nói, ‘Theo họ của ngài – Tađêô – người đáng mến, đáng yêu, ngài sẽ tỏ ra là người sẵn lòng giúp đỡ nhất.’ Trong một thị kiến ​​khác, Chúa Giêsu Kitô đã truyền lệnh cho một phụ nữ thánh thiện người Thụy Điển cung hiến một bàn thờ cho thánh Giuđa trong nhà thờ của bà. Người nói:

 

‘Bàn thờ thứ năm, phải dành cho Tađêô, người có trái tim trong sạch chắc chắn sẽ chiến thắng được ma quỷ.’


Không rõ từ khi nào thánh Giuđa được gắn liền với những trường hợp vô vọng và bất khả thi, nhưng sự thật là đã có vô số phép lạ được cho là nhờ lời chuyển cầu của ngài. Danh tiếng của ngài về những điều “bất khả thi” lẫy lừng đến mức ngài được nhiều Kitô hữu biết đến vì quyền năng chuyển cầu kỳ diệu của mình.

Đây là lời cầu nguyện phổ biến với thánh Giuđa mà bạn có thể dùng cho bất kỳ trường hợp bất khả thi nào bạn gặp phải.

Lạy thánh Giuđa là vị tông đồ thánh thiện, là tôi tớ trung thành và là bạn của Chúa Giêsu, Giáo hội tôn vinh và cầu khẩn ngài trên toàn thế giới, với tư cách là vị bảo trợ của những trường hợp khó khăn, của những điều gần như tuyệt vọng, xin cầu bầu giúp con, con rất bất lực và cô đơn. Xin ngài cầu bầu với Chúa cho con để Người mang đến sự giúp đỡ hữu hình và nhanh chóng khi mọi sự gần như tuyệt vọng. Xin đến giúp đỡ con trong cảnh khốn cùng này để con có thể nhận được sự an ủi và giúp đỡ của thiên đàng trong mọi sự cần kíp, đau buồn và thống khổ của con, đặc biệt là [ý nguyện cầu xin] và để con có thể ngợi khen Chúa cùng với ngài và tất cả các thánh đến muôn đời. Con xin hứa, ôi thánh Giuđa đáng kính, con sẽ luôn ghi nhớ ân huệ lớn lao này mà Chúa đã ban cho con và luôn tôn vinh ngài là vị bảo trợ đặc biệt và quyền năng của con, và luôn khuyến khích lòng sùng kính ngài với sự biết ơn. Amen.


Nguồn: Aleteia
Tác giả: Philip Kosloski
Chuyển ngữ: Hoàng Nam | CTV JESCOM – Truyền Thông Dòng Tên

114.864864865135.135135135250