30/11/2022 -

Tv Thánh Khang

619
Ấn tượng về quý dì cao niên

 “Ở với Chúa và cùng nhau về nguồn” là chủ đề mà Hội dòng hướng đến trong năm 2022-2023 để nhìn lại chặng đường hình thành và phát triển Hội dòng, cũng là để kỷ niệm 50 năm ngày lãnh Sắc lệnh Thành lập Hội dòng nữ Đa Minh Rosa Lima.

Trước những trang sử, dấu chân của các tiền bối như gợi vào lòng từng thành viên từ quý dì khấn trọn đến các em Thỉnh sinh một lòng biết ơn, rất biết ơn đến những người đã xây dựng Hội dòng cho đến ngày hôm nay. Với những tâm tình ấn, con viết về quý dì cao niên, là những tiền bối, những nhân chứng của lịch sử Dòng, cũng là những sư phụ nhân đức trong Hội dòng mà rất gần với chúng con.

Con nhớ ngày bước vào nhà Dòng năm 2018, các chị em Thỉnh sinh mới sẽ được qua thăm “các cụ” tại Tu viện Martinô. Thật ấn tượng với những gương mặt tươi sáng, hiền hậu. Bước đi chậm mà chắc của dì Trầm, nụ cười tươi sáng luôn gọi chúng con là “những mầm non” của dì Phượng, hay lời khuyên bảo một tiếng chị, hai tiếng em của dì Nhiệm, sự đáng yêu và không kém phần thần thái của dì Lai hay sự minh mẫn của dì Thảnh… Đến với từng “bà” là từng lời khuyên, từng câu chuyện, có thể nhìn rõ sự yêu quý ban đầu mà quý dì dành cho các chị em mới vào tu như chúng con.

Chẳng những tại Tu viện Martinô, con cùng các chị em qua thăm nhà Mẹ, mong chờ và rồi bất ngờ khi thấy nhà Mẹ thật rộng, thật đẹp, có cả sân khấu nữa, chẳng thấy trại gà đâu nhưng trước mắt là “nhà nguyện trống đồng” thật lạ mắt. Nhưng hơn hết, điều làm con ấn tượng nhát vẫn là hình ảnh Ngoại Chuộng, quý chị giới thiệu Ngoại là cựu Bề trên Tổng quyền, những con lại cảm thấy Ngoại giống bà của con hơn, nhỏ người, trắng trắng, rất gần gũi và hay cười. Điều hay hơn cả, khi được các chị em Thỉnh sinh hỏi về lịch sử Dòng thì Ngoại có thể dùng toàn bộ thời gian, sức khỏe để Ngoại truyền lại kinh nghiệm cho con cháu. Chưa kể tới, quý dì cao niên tại Tu viện Mẹ Thiên Chúa, ngồi run nhưng thế những chuỗi Mần Côi chẳng sót hạt nào.

Nhìn về quý dì cao niên, mặc dù tuổi cao sức yếu những thời gian tìm hiểu và sống tại đây, con biết đây chính là những người gieo giống. Quý dì đã dùng cả cuộc đời làm nhân chứng cho lịch sử Hội dòng, quý dì đã hiện diện và bỏ công rất nhiều khi còn trẻ những nay cũng góp công rất nhiều rong lời cầu nguyện. Mỗi dì mang tới một nét riêng, nhân đức riêng, đố ai đến với Ngoại Chuộng mà không được nghe Ngoại kể chuyện và cho kẹo, hỏi thử ai đến với dì Nhiệm mà chưa thấy sự sẻ chia, sự cho đi tấm lòng của dì, dù là một bịch bánh snack dì cũng bảo chia đi. Dì chẳng để dành vì tất cả là đời sống cộng đoàn, đời sống chung. Hay có ai gặp dì Vy mà không được dì “mắng yêu” “nghe lời Bề trên nhé!” Dẫu biết rằng quý dì chẳng đủ sức khỏe, dẫu một số dDì chẳng còn ở đây nhưng chính những kỷ niệm mà quý dì để lại chính là những trang sử đẹp.

Đối với con về nguồn cùng Hội dòng không chỉ đọc và tìm hiểu lại lịch sử dòng qua các kênh tài liệu, lời dạy, những câu chuyện, những biến cố những cũng chính là sự hiện diện của từng thành viên trong cộng đoàn, cùng chia sẻ Thánh Thể, cùng đọc kinh Mần Côi và đẹp nhất vẫn là đời sống của quý dì cao niên trong hiện tại.

                                                                Anna Tố Uyên
 
114.864864865135.135135135250