28/12/2022 -

Tv Thánh Khang

992
Cánh HẠC bay về trời


Bà Nhiệm ơi! Là câu gọi Bà của tất cả chị em chúng tôi gọi sơ Anna Nguyễn Thị Nhiệm, người mãi mãi ở tuổi 93. Là cây cổ thụ cao nhất, to nhất vững chắc nhất trong Hội Dòng Đa Minh Rosa Lima chúng tôi.

Thế là từ nay chúng tôi không ai còn chọc Bà như: Bà ơi! Cháu yêu Bà. Để nghe Bà nói lại: Bà yêu cháu. Chẳng còn cháu sơ nào ghé sát tai Bà: Bà ơi! Cháu là Nguyễn Thị Chó, Nguyễn Thị Mèo, Nguyễn Thị Cá… để Bà quay sang nhìn vào cái khuôn mặt vừa nói xong và cười thật to rồi bảo: tên gì mà tếu thế! Chẳng còn có hai sơ đóng giả một người bị sơ kia bắt nạt, giả vờ bị đánh trước mặt Bà, để Bà dù không đứng lên được, vẫn cố với tay đuổi sơ kia đi và ôm đứa cháu sơ bé nhỏ đáng thương bị bắt nạt giả vờ kia vào lòng dỗ dành…chẳng còn “bài thuốc” lấy cha xứ ra để bà vui nữa. Cứ mỗi lần thấy Bà ít cười nói, có người lại ghé sát tai Bà: Bà ơi! Con vừa đi lễ ngoài giáo xứ về, cha xứ gửi lời thăm Bà Nhiệm. Thế là Bà cười tươi như hoa, và luôn miệng: quý hoá nhỉ! Cha xứ nhớ cả tên chị à !!!


Bà là người đạo đức lắm, kinh hạt đầy đủ dù chân đau. Giờ lễ, vẫn cố gắng đứng lên lúc linh mục dâng Mình Thánh, nhưng cố gắng đứng được lên độ vài giây thì phải ngồi xuống ghế ngay. Bà không quên sót lời kinh nào, có khi mình đọc kinh thánh Giuse Bầu Cử rồi kinh Trái Tim.. kinh nào cũng dài và mình giả vờ hết hơi, nhưng đọc là Bà “kéo” giùm cho mình không trật một chữ, đọc ro ro . Mỗi sáng thức dậy, chị em ghé sát vào tai Bà đọc: chúng ta hãy chúc tụng Chúa, lập tức Bà đáp : Tạ ơn Chúa và cố gắng xoay người ngồi dậy ngay. Đó là câu mà từ ngày bước chân vô Dòng, mỗi sáng thức dậy các sơ vẫn xướng và đáp với nhau vang rền cả nhà ngủ… Bà vẫn giữ nếp xưa mấy mươi năm.

Bà là người chỉn chu sạch sẽ. Thấy một cọng tóc cũng nhặt ngay, cái chiếu xô lệch kéo lại thẳng dù đau chân lắm. Thức dậy là xếp gọn chiếu, gối chăn màn…

Bà thảo ăn lắm, có bánh là chia đôi ngay cho người bên cạnh. Nết thảo ăn của Bà ngấm sâu lắm nên khi uống thuốc cũng chia đôi, mỗi người một viên hihiii không nhận thì Bà buồn !!!

Chị em chúng tôi thường hỏi nhau: mai mốt mình có được một góc gọn gàng, sạch sẽ và nhất là thánh thiện như Bà không?!!!

Cây cổ thụ đã ngã xuống nhưng biết bao mầm sống, chồi non vươn lên từ gốc cây ấy. Vì nhờ gương sáng của Bà mà chúng tôi vươn lên. Bà đau bệnh mà vẫn gắng sức đi ra nhà nguyện tham dự thánh lễ, nguyện kinh, suy ngắm, đọc sách thiêng liêng…đó là gương sáng mà trong trái tim những chị em có cơ duyên sống với Bà được chiêm ngưỡng.


Cánh hạc đã bay về trời, nhưng tấm lòng và gương sống in sâu trong trái tim của chúng tôi.

Bà về trời trong những ngày Hội Dòng chuẩn bị mừng 50 năm thành lập Hội Dòng. Chỉ còn vài ngày nữa (01/01/2023) là thánh lễ tạ ơn. Nhưng Bà đã được Chúa đưa về trước, mừng ở trên Thiên Đàng cùng với các Thánh trên Trời. Xin cầu nguyện thêm cho chúng con Bà nhé.

Sr. Anna Nguyễn Thị Nhiệm, 10/06/1929
Khấn Dòng 63 năm - Về nhà Cha 28/12/2022

Thánh lễ an táng 5g00 thứ Sáu 30/12/2022


Sr. M. Minh Du
114.864864865135.135135135250