22/11/2022 -

Tv Thánh Khang

410
Giờ cầu nguyện

Kính thưa chị em!

Tháng 11 – tháng báo hiếu của người Kitô hữu đối với các bậc tiền nhân đã qua đời, tháng thể hiện sự hiệp thông và lòng biết ơn của Giáo hội. Hòa trong tâm tình đó, hôm nay những trái tim người con Việt cùng hướng về ngày Hiến chương Nhà giáo Việt Nam, ngày tôn vinh và tỏ lòng tri ân tới ông bà, cha mẹ, thầy cô và với tất cả những người đã đi qua cuộc đời chúng ta, đặc biệt là tri ân tới người Thầy Giêsu – người Thầy và cũng là người Anh vĩ đại.
Chúng ta hiểu rằng: Mỗi con người là một câu chuyện của lịch sử, và với chiều dài năm tháng, hành trình đó luôn được điểm nét bởi những công ơn, được dệt nên từ những nghĩa tình nối tiếp. Chúng ta vào trần gian với tiếng khóc chào đời, như một biểu tượng rõ nét của sự yếu đuối; Rồi lớn lên trong những tương quan của sự nâng đỡ, hướng dẫn. Chúng ta mang ơn người, thụ ơn đời và chúng ta cần phải biết cảm ơn về tất cả ân sâu đó.  

Tục ngữ có câu: “Uống nước nhớ nguồn, tôn sư trọng đạo”, cổ nhân cũng thường nói: “hạnh phúc chân thật luôn đến từ sự tri ân”, lòng tri ân đó không phải được thể hiện như những kĩ năng giao tiếp trong đời, nhưng nó khởi đi từ nội tâm, từ nghĩa cử của một tâm hồn chân thật. Giờ đây chúng ta cùng nhau dâng lên Chúa lời tạ ơn, lời cảm mến ân tình tới “những người khai sáng”, gửi lòng biết ơn tới quý Bề trên, quý Dì Giáo, quý Dì …những người đã miệt mài giáo dưỡng ta nên người, và giúp chúng ta hoàn thiện hơn trong ơn gọi dâng hiến.

1. Hát: Chúa Thánh Thần (kính mời cộng đoàn đứng)

2. Mở Cửa Nhà Chầu
 
Hát Thánh Thể

Lời Chúa: Lc 17,1119
 
“Khi Ðức Giê-su đi qua biên giới giữa hai miền Sa-ma-ri và Ga-li-lê. Lúc Người vào một làng kia, thì có mười người phong hủi đón gặp Người. Họ dừng lại đằng xa và kêu lớn tiếng: "Lạy Thầy Giê-su, xin dủ lòng thương chúng tôi!" Thấy vậy, Ðức Giê-su bảo họ: "Hãy đi trình diện với các tư tế". Ðang khi đi thì họ được sạch. Một người trong bọn, thấy mình được khỏi, liền quay trở lại và lớn tiếng tôn vinh Thiên Chúa. Anh ta sấp mình dưới chân Ðức Giê-su mà tạ ơn. Anh ta lại là người Sa-ma-ri”.
​​​​​​​
SUY NIỆM: TRI ÂN

​​​​​​​1. Thầy Giêsu
 
Đi dọc trong chuyến hành trình cuộc đời, chúng ta biết rằng: Thầy Giêsu đã đưa chúng ta vào cuộc đời, cho chúng ta lớn lên trong một tổ ấm gia đình. Ở tuổi vào đời, Ngài dạy chúng ta phải biết đảm nhận cuộc đời mình như mẫu gương Ngài đã sống trong 30 năm ẩn dật. Nhờ đó chúng ta cảm thấy mình mạnh mẽ và bản lĩnh để có thể mở cánh cửa tương lai. Tuy nhiên, có những lúc chúng ta tưởng Thầy Giêsu đã vắng bóng trong cuộc đời chúng ta: Bởi trên đôi vai của chúng ta phải gồng gánh nhiều thứ: gánh nặng của trách nhiệm bổn phận, gánh nặng của sứ vụ, gánh nặng của việc học hành, gánh nặng của những áp lực trong đời dâng hiến…Có lúc ta chán nản trong cái vòng xoay đơn điệu từng ngày, có lúc ta chới với không tìm đâu một chỗ bám tựa…Thầy Giêsu vẫn ở đấy, vẫn chờ đợi chúng ta. Luôn giang rộng bờ vai để chúng ta dựa vào những lúc mệt mỏi. Bằng những bước thật chậm, thật kiên nhẫn, Thầy Giêsu cùng chúng ta vượt qua khó khăn thăng trầm của cuộc sống. Thầy ân cần, sẻ chia, luôn giải thích cho ta hiểu những vấn đề trong cuộc sống qua lời Kinh Thánh, qua cuộc sống hằng ngày và qua những người trực tiếp dạy dỗ chúng ta. 

Lạy Chúa, chúng con biết rằng: Chúa không cần chúng con ca tụng, nhưng việc chúng con cảm tạ Chúa lại là một hồng ân Chúa ban, bởi những lời chúng con ca tụng chẳng thêm gì cho Chúa, nhưng đem lại cho chúng con ơn cứu độ. Và lạy Chúa, tình thương Chúa, đời đời con ca tụng.
 (Thinh lặng 2 phút)

2. Cha mẹ

 
“Ơn trời biển tấm lòng muôn trượng
Mẹ cùng Cha sinh dưỡng chúng con
Năm khắc khoải, tháng mỏi mòn
Sớm khuya tần tảo héo hon một đời…

Hai từ “Mẹ cha” mỗi lần nói đến, luôn làm cho những người con cảm thấy nghẹn lòng, bởi những kí ức đan dệt với bao tình thương, lời ru, lời dạy dỗ ước mong… Ai cũng chân nhận rằng: Cha mẹ chính là người thầy đầu tiên trong cuộc đời của mỗi con người. Một “người thầy” không mang dáng dấp của vị giáo sư khả kính đầy tri thức; cũng không phải là “người thầy” chuyên viên giàu tính sư phạm…nhưng đó là “người thầy” ôm trọn tâm tư của tình phụ - mẫu, với cái nắm tay dìu con chập chững vào đời, những tiếng nói bập bẹ đầu tiên, những điểm tựa, chỉ dẫn. Cha mẹ là ngôi nhà vững chắc cho người con vui sống. Lời giảng của cha mẹ là một tình yêu, trải dài trên bao công khó của sinh thành, nuôi dưỡng, giáo dục, trách nhiệm, hy sinh… và mở rộng trên những giá trị vật chất có thể cân đo đong đếm, cho đến những ơn nghĩa tinh thần, khó định nghĩa và mãi mang ơn.

Giờ đây, trong tâm tình của người con, chúng ta cùng hướng lòng tri ân và yêu mến đến cha mẹ. Có thể lúc này, các ngài đã lớn tuổi nhưng còn đang phải vất vả với cuộc sống mưu sinh, những cha mẹ đang đối diện với những căn bệnh của thời gian tuổi tác, hay nghẹn ngào hơn là những bậc cha mẹ đã khuất bóng. Xin tình yêu của Chúa luôn ở cùng các ngài, ban sức khỏe, niềm vui và xin lòng thương xót của Chúa mở rộng để đón nhận linh hồn các ngài đã qua đời.

(Thinh lặng 2 phút)

 
3. Quý thầy cô giáo, quý Bề trên, quý Dì Giáo, quý Dì

Kiến thức của chúng ta không tự nhiên mà có, nhưng nó được gieo mầm bởi những người thầy, người cô đáng mến. Những nét chữ, con số, những kiến thức mênh mông, cùng bao nhiệt huyệt của người lái đò, người gieo giống. Mừng ngày nhà giáo là dịp đặc biệt để từng thế hệ tri ân và nhớ về thầy cô nhiều nhất. Trong tâm tình “tôn sư trọng đạo”, chúng ta cùng gửi đến quý thầy cô lời cảm ơn cách sâu sắc, cùng lời nguyện chúc bình an.

Chị em thân mến! Nếu những thế hệ học trò xã hội, lời tri ân chỉ dừng lại ở những người thầy kiến thức, thì chúng ta còn được đi xa hơn để nói lên lời tri ân tới quý Bề trên, quý Dì Giáo cùng quý Dì - những người thầy tâm linh. Tình yêu thương của các ngài luôn là sự quan tâm muốn chúng ta lớn lên và hoàn thiện mỗi ngày. Cám ơn quý Dì đã thương đón nhận chúng ta trong Hội Dòng, đã đồng hành, tận tình hướng dẫn chúng ta bước đi trên những giai đoạn đào tạo, trên cả chuỗi dài dâng hiến và trên cả hành trình đức tin. Phải nói thật rằng: nơi những bài học chúng ta nhận được, có cả niềm vui hòa lẫn với nước mắt tủi hờn, thế nhưng một cảm thức thuộc về Hội dòng, thuộc về một nhà là điều ẩn giấu sau những chỉ dẫn của quý Dì, đó là điều cao quý và đáng trân trọng hơn bất cứ những cảm xúc nào. Chúng ta biết ơn về điều đó. Trong giờ cầu nguyện này, chúng ta cùng nguyện dâng lên Chúa quý Bề trên và quý Dì giáo. Xin Chúa ban cho các ngài những ơn lành, phúc lộc của Thần Khí.

(Thinh lặng 2 phút) Nghe hát: “Tâm Tình Tri Ân”

​​​​​​​SUY NIỆM: ĐÁP TRẢ  
 
Ngạn ngữ Pháp vẫn nói: “Lòng biết ơn là trí nhớ của trái tim”. Một trái tim biết ơn được thể hiện qua những hành động của việc: nhận ra mình được ơn, quay trở lại, nói lời tạ ơn và sống tri ân…. Lòng biết ơn không bao giờ chỉ dừng lại nơi lời nói đầu môi, nhưng theo thời gian nó cần được trổ sinh hoa trái. Với chúng ta cũng vậy, ngày ghi ơn nhà giáo cũng là cơ hội để ta nhìn lại hành trình đáp trả công ơn, và ở đó ta nhận thấy dấu ấn những thành công: Mỗi ngày ta trưởng thành nhân bản hơn, tìm được những công việc ổn định, là một người con ngoan và có ích cho gia đình, Giáo hội và xã hội; ta sống mối tương quan bác ái với tha nhân cùng một ơn gọi dần hoàn thiện…Chắc rằng, ở một nơi nào đó dù xa hay gần địa lý, những người gieo giống đang rất vui, có thể tự hào nở nụ cười, nụ cười của hài lòng, mãn nguyện: bởi những nỗ lực, cố gắng của chúng ta…(Thinh lặng).

Thế nhưng, trên hành trình đáp trả đó, không chỉ có thành công, mà còn có bóng dáng của những thất bại, những vấp ngã làm cho nụ cười của cha mẹ, thầy cô trở nên chạnh lòng, đượm buồn và rơi lệ. Những vô ơn, thiếu cố gắng rèn luyện bản thân; những thói quen xấu mãi chưa thể sửa bỏ; những hành động thiếu tự trọng, thiếu trách nhiệm; những lần cãi vã, không vâng lời và cả những cách cư xử yếu kém… (Thinh lặng) …. Chúng con xin lỗi Thầy Giêsu, xin lỗi cha mẹ và quý nhà giáo, bởi chúng con chưa sống tốt với bao công ơn, và còn phung phí những hạt giống ơn lành trong sự buông thả.

Chị em thân mến: hoa trái của tri ân thì luôn đa sắc, thế nhưng khi tình yêu đủ lớn, lòng biết ơn đủ mạnh, chúng ta sẽ nhận ra rằng: lòng tri ân sống động và tuyệt vời nhất, chính là những cố gắng, những phấn đấu không ngừng nghỉ và cả ước chân cùng song hành, tiến tới với chị em bên cạnh, cùng tạ ơn Chúa về tất cả, và cám ơn cha mẹ tất cả.
(Thinh lặng 2 phút)


LỜI NGUYỆN KẾT: (Kính mời cộng đoàn đứng)
 
Tình Chúa, công cha, nghĩa mẹ, ơn thầy
Lòng con xin nguyện đong đầy mến yêu”

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con biết rằng: nói lời biết ơn thì dễ, nhưng sống lời biết ơn thì luôn mang đầy những thách đố, đòi hỏi và cả cố gắng. Chúng con nguyện luôn nỗ lực hết mình trong tinh thần trách nhiệm, trong bước chân hiệp hành với chị em, với tha nhân để xứng đáng với tình yêu và những công ơn nhận lãnh, qua đó mỗi ngày trở nên những tay thợ gặt lành nghề của Chúa. Và xin Chúa tiếp tục hướng dẫn, ban ơn phúc xuống trên Cha Mẹ, quý Thầy Cô giáo, quý Bề trên, quý Dì Giáo cùng tất cả quý Dì luôn mãi. Amen.

Hát Thánh Thể
Lời nguyện Thánh Thể
Kết thúc: Hát “Khúc Ca Tạ Ơn”.
   
Tv. Martino


 
114.864864865135.135135135250