27/12/2021 -

Tv Thánh Khang

752
Tu viện Thánh Martino - Chào Đón Ngôi Lời Giáng Thế
TU VIỆN THÁNH MARTINO
CHÀO ĐÓN NGÔI LỜI GIÁNG THẾ
 

Trong bầu khí linh thiêng của đất trời đón mừng Ngôi Hai Thiên Chúa Nhập Thể. Quý chị em trong cộng đoàn Martino đã quy tụ lại trong ngôi nhà nguyện thân thương để cùng nhau lắng đọng tâm hồn, canh thức đón mừng Chúa Giáng sinh với chủ đề: “ĐÊM NHẬP THỂ”.
 
Cộng đoàn thân mến! Chúng ta đang sống trong bầu không khí cao điểm nhất của mùa vọng, khi được cùng nhau ở lại với Chúa trong đêm nhập thể này.

Ở bên ngoài, dịch bệnh đang lan tràn nên không khí Giáng sinh năm nay không tưng bừng như những năm trước. Thế nhưng trong góc lặng của tâm hồn, chúng ta vẫn nghe rõ những bước chân của các gia đình, của những dôi bạn trẻ và cả những em nhỏ đang nắm tay nhau đi đến các Thánh đường, để hòa mình vào dòng nhịp đập của Mẹ Giáo Hội trong đêm mừng đón Chúa Giáng trần. Đâu đó nơi những góc hang đá nhỏ, vọng ngân những khúc ca giáng sinh hòa lẫn cùng với âm thanh của đất trời, chạm nhẹ vào sự thênh thang vô tận.

Và tất cả như được hiện tại hóa trong cộng đoàn của chúng ta. Cộng đoàn chúng ta đã trải qua bốn tuần của mùa vọng, đã chuẩn bị cả hình thức bên ngoài cũng như bên trong tâm hồn cho Ngôi Lời Nhập thể giáng trần. Trong thời khắc của canh vọng Giáng sinh này, chị em chúng ta cũng được mời gọi nhìn lại hành trình của mùa vọng một cách sống động và ý nghĩa hơn. Qua đó, để dâng lên Chúa Hài Nhi những cọng rơm của lời tạ ơn về những gì hy sinh và cố gắng trong mùa vọng. Đồng thời, chúng ta cũng được mời gọi ngỏ lời sám hối về những thiếu sót mà chúng ta đã không thực hiện được.

Vậy giờ đây, chị em chúng ta hãy mở cánh cửa của tâm hồn để Chúa Thánh Linh soi dẫn, giúp chúng ta xứng đáng đón nhận Vua cả Trời Đất- Thái Tử Bình An sẽ đến trong đêm nay.


1. Lời Hứa Ngôi Lời Nhập Thể

Trong thời khắc linh thánh này, chúng ta được nhắc nhớ về “nguồn cội”, về nơi mình được tạo thành để tất cả chúng ta yêu mến và kính thờ một vị Thiên Chúa đã sinh ra làm người giữa chúng ta. Chính Ngài sẽ đem lại cho vũ trụ này sự sống mới, cũng chính Ngài là “ÁNH SÁNG” soi chiếu vào cảnh tăm tối của dòng lịch sử nhân loại và dòng lịch sử của cuộc đời mỗi người chúng ta.

Sự sống là quà tặng nhưng không mà Thiên Chúa ban cho nhân loại ngay từ buổi ban đầu: vũ trụ được thiết kế theo những định luật riêng với nhịp điệu nhẹ nhàng uyển chuyển. Nhưng, trong tất cả các thụ tạo Thiên Chúa dựng nên thì con người là tuyệt vời nhất, đẹp nhất. Tình yêu của Thiên Chúa dành cho con người không dừng lại ở đó. Nhưng, đêm nay Thiên Chúa tiếp tục trao ban cho con người một sự sống bất diệt và viên mãn qua Hài Nhi Giêsu- thánh tử chí Ái của Người. Ngài đến cho chúng ta được sống và sống dồi dào.

Phản tỉnh: Trong khoảng lặng thân thương, chị em chúng ta cùng nhìn lại hồng ân sự sống mà Thiên Chúa trao tặng cho chúng ta, chị em chúng ta đã đón nhận với một tư thế và thái độ như thế nào? Nhờ Thiên chúa, mỗi người chúng ta được thiết kế một cách độc nhất vô nhị với những tài năng, quà tặng, năng khiếu và khả năng khác nhau. Vậy chị em chúng ta đã sử dụng thế nào, nhất là trong mùa vọng này và mùa Giáng sinh đang tới.

 
 
2. Bi kịch tội lỗi
 
Trong ý định yêu thương nhiệm mầu của Thiên Chúa, vũ trụ được tạo thành và con người là đỉnh cao của công trình tạo dựng. Chính nơi Ađam và Evà, sự sống được bắt đầu và họ thực sự hạnh phúc trong tình yêu viên mãn mà Thiên Chúa đã trao ban. Tuy nhiên, tình trạng ấy không kéo dài được bao lâu khi họ để cho sự dữ thống trị. Khi giơ tay hái trái cấm, tội lỗi đã xâm nhập, sự dữ đã lan tràn…Tình trạng hạnh phúc khi có Chúa bên cạnh giờ đây biến thành nỗi cay đắng khi phải xa cách Ngài.

Tỗi lỗi đã làm con người trở nên ích kỉ và ghen ghét, con người chỉ biết vun vén cho bản thân mà không bận quan tâm đến người khác. Tội lỗi làm rạn nứt mối tương quan giữa con người với Thiên Chúa, với nhau, với chính mình và với thế giới tạo vật. Từ đó, tội lỗi đã kéo con người ra khỏi cuộc sống thân tình với Thiên Chúa, con người cảm thấy sợ hãi Thiên Chúa, tránh né Thiên Chúa vì con người đã yêu thích những gì là đam mê, sở thích, nhục dục hơn là yêu mến Thiên Chúa.

Phản tỉnh: Chị em thân mến! Mùa vọng chính là khoảng lặng bình yên nhất của tâm hồn để chị em chúng ta nhìn lại hồng ân cứu độ mà Chúa đã ban trong cuộc đời của mỗi người chúng ta. Thời gian bốn tuần của mùa vọng đã khép lại, chị em chúng ta đã nghĩ gì? Nói gì? Hay đã làm gì để tạ ơn Chúa về hồng ân cao cả đó. Phải chăng, chị em chúng ta cứ mãi luẩn quẩn trong vòng xoáy của việc tìm kiếm bản thân hay những thú vui bên ngoài của việc chuẩn bị những tấm thiệp, trang trí những món quà, thiết kế những hang đá...mà quên mất việc sửa soạn tâm hồn để đón Chúa ngự vào trong cộng đoàn và vào trong chính cuộc sống của chúng ta.

Trong tâm tình khao khát đón chờ Chúa đến, chị em chúng ta cùng dâng lên Chúa những lầm lỗi, thiếu sót đã làm cho tâm hồn chúng ta ra ô uế. Xin lỗi Chúa! Vì có những lúc chúng con cảm thấy đố kỵ và không muốn chấp nhận khả năng của chị em khi thấy chị em hơn mình. Xin lỗi Chúa! Vì chúng con đã cảm thấy buồn phiền, than trách vì có nhiều việc tốt chúng con làm cho chị em mà không được đáp lại. Xin lỗi Chúa! Vì có những lúc chúng con đã bất an, lo lắng khi được góp ý, sửa lỗi, những mối tương quan rạn nứt mà chưa hề hàn gắn và cả những lúc chúng con đã xúc phạm đến tình yêu Chúa.

Chị em chúng ta cùng dâng lên Chúa tâm tình sám hối, cầu xin Lòng Thương Xót của Chúa tha thứ những lỗi lầm, thiếu sót để tâm hồn chúng ta xứng đáng đón chờ Chúa đến.

 
 

3. Hồng Ân Cứu Độ
 
Khi bóng tối của tội lỗi như dìm ngập tất cả trong cõi hư vôBỗng! một sức mạnh và quyền năng bất diệt của “Ngôi Lời Nhập Thể” đụng chạm vào nơi sâu thẳm nhất của đêm tăm tối ấy, khai mở một kỉ nguyên mới – kỉ nguyên của ánh sáng và tình yêu. Cánh của kia đã đóng nay đã mở ra cho Đấng Thánh đi vào giữa lòng nhân thế, ngài đi đến tận cùng và ôm tất cả nhân loại trong lòng thương xót vô biên của Ngài.

Đêm nay, đêm ân sủng của trời cao đổ xuống trên thân phận yếu đuối và bất toàn của con người. Ngôi Lời đã làm người. Chính nhờ Ngài mà chúng ta được giải thoát khỏi gánh nặng của tội lỗi, Ngài để đi vào hành trình nhập thế nghĩa là đi vào hành trình lịch sử thăng trầm của đời sống con người. Thiên Chúa không còn ở ngoài vận mệnh của con người nữa nhưng là ở trong vận mệnh của con người.

Phản tỉnh: Ngôi Lời Nhập Thể đã đi vào giữa lòng nhân thế, để sưởi ấm những tâm hồn của những ai đang băng giá vì tội lỗi, vì đau khổ của khiếp nhân sinh. Mỗi chị em chúng ta là môn đệ của Ngài, chúng ta cũng đang đi vào giữa lòng nhân thế, là một thế giới không ngừng phát triển, chúng ta phải đối diện với những cạm bẫy. Những lúc như vậy, chị em chúng ta hãy nhờ đến ánh sao dẫn đường là Đức Kitô, để không bao giờ bị lạc lối. Chúng ta cũng được mời gọi cộng tác với ơn thánh, làm Cho Chúa Kitô được tỏ lộ trong nhịp sống đời thường, đặc biệt là trong chính cộng đoàn thân thương của chúng con.

 
 
Lời nguyện kết thúc:

Lạy Chúa, giữa cái lạnh giá của Bêlem mùa đông năm ấy, và hôm nay trong bầu không khí mà cả nhân loại đang bị chìm ngập trong lạnh giá của nạn dịch covít. Nguyện xin Chúa là hơi ấm tình yêu, đến sưởi ấm và ban ơn chữa lành cho gia đình nhân loại. Cùng xin dâng lên Chúa Hội Dòng, Cộng Đoàn, Gia Đình cùng như mỗi chị em chúng con. Xin cho chúng con luôn sống trọng vẹn ý nghĩa mầu nhiệm Nhập thể trong giây phút hiện tại cũng như trọn vẹn trong cuộc sống của chúng con.

Chị em thân mến, trong niềm vui vỡ òa của hàng ngàn trái tim đang cùng nhịp đập vì Thiên Chúa đã đến ở cùng chúng ta, chúng ta hãy cùng với Mẹ Maria, Thánh cả Giuse cùng các Thiên thần và các mục đồng cùng hướng về hang đá, để diễn tả tình yêu mà chúng ta dành cho Hài Nhi Giêsu đang nằm trong máng cỏ và cùng hòa lên khúc ca khen “mừng Chúa Giáng Sinh”.

 
 
 
                          
 
              
 
                
 
 


Tu viện Thánh Martinô
 
114.864864865135.135135135250