09/05/2016 -

Tv Xuân Hiệp

1130
Sửa lỗi
 Nt. Maria Hồng Tươi
 

“Nếu người anh em của con trót phạm tội, thì con hãy đi sửa lỗi nó, một mình con với nó mà thôi. Nếu nó chịu nghe con, thì con đã chinh phục được nó rồi (Mt 18, 15)
 
  • Thưa Chúa, làm sao con có thể làm được điều đó? Chúa biết con người của con mà, hơn nữa Ngài đã quá nghịch lý khi hỏi: “Sao anh thấy cái rác trong con mắt của người anh em, mà cái xà trong con mắt của mình thì lại không để ý tới?” (Mt 7, 3). Con không hiểu nổi Chúa! Bữa trước thì dạy không được xét đoán hay còn gọi là thấy lỗi của người khác thì đừng chỉ trích; bây giờ lại nói “sửa lỗi người chị em con” (biết làm sao nhỉ? …)
-      Con nói xong chưa?
-      Con chưa nói xong hi...hi…nhưng thôi Chúa nói đi...
Con khờ quá! Con phải hiểu là Ta muốn con sửa lỗi cho chị em con không phải như kiểu con nghĩ, tất nhiên những điều con nói ở trên đều đúng, Ta dạy đâu có sai và cũng không nghịch lý chút nào phải không?
  • Hiii…gãi dầu suy nghĩ !!!
  • Bây giờ Ta hỏi con nhé?
  • Vâng, Ngài cứ hỏi.
  • Một người có kinh nghiệm về một chuyện gì đó đã xảy ra với họ, bây giờ người ấy nói lại với con về kinh nghiệm đó, vậy, con có tin là chuyện đó đã từng xảy ra với người ta không?
  • Con không hiểu?
  • Ví dụ nhé: con đã một lần phạm tội và đã sửa được lỗi; giờ đây con sống vui vẻ, hạnh phúc, không còn mặc cảm tội lỗi nữa. Khi con gặp một người nào có lỗi và con đến để  khuyên họ, giúp họ sửa sai…thế người đó có tin rằng có thể sửa được lỗi và nghe những gì con nói không? Nhưng với điều kiện những gì con nói phải thật khiêm nhường và chân thật.
  • Vâng con nghĩ là có thể ạ.
  • Vậy trước khi con sửa lỗi cho chị em của con, thì chính bản thân con phải sửa lỗi lầm của mình trước đã, vì chính kinh nghiệm bản thân mới là điều thực tế để người khác noi theo, chứ con đừng nói xuông bằng môi miệng hay bằng văn bản, trên giấy mực. Chính cuộc sống của con cũng đã làm cho người khác phải sửa lỗi của họ rồi.
Ta cũng đã từng nói: “mù lại dắt mù được sao, nếu mù mà dắt mù thì cả hai đều lao xuống hố” (Lc 6, 39) Con phải sáng mắt thì con mới dắt được người khác qua vực thẳm.
Cũng thế con phải sửa được lỗi của con thì con mới có quyền sửa lỗi người khác
Còn một điều nữa con phải lưu ý “con không phải là người đã sạch hết tội đâu, bao lâu con còn ở trần gian thì tội của con vẫn còn mắc phải … Vậy con phải luôn ý thức mình là tội nhân cần được ơn cứu chuộc của Ta, Ta có ban thì con mới có, con phải sống khiêm nhường để nhìn nhận tội lỗi của mình”.
  • Vâng, giờ thì con đã hiểu, con cám ơn Chúa nhiều thật nhiều! Câu Tin Mừng này từ nay phải áp dụng cho bản thân con trước, chính đời sống của con là điều kiện để con sửa lỗi cho người khác.
 
114.864864865135.135135135250