27/12/2020 -

Tv Xuân Hiệp

1053
Tu viện Mẹ Thiên Chúa - mừng Bổn mạng
 
Niềm vui của ngày lễ Giáng sinh vẫn tràn ngập khắp nơi, và hôm nay, ngày 26/12/2020 niềm vui ấy thêm tràn trào nơi Tu viện Mẹ Thiên Chúa, khi có sự hiện diện của Cha Phụ tá Giám tỉnh - Tỉnh dòng Đa Minh, cùng quý cha, quý khách và quý chị em tại các cộng đoàn về chia sẻ niềm vui và tạ ơn Chúa với Tu viện Trung ương Dòng trong ngày Bổn mạng. Sự hiện diện đông đảo ấy đã làm cho ngày lễ thêm trang trọng, vui tươi, bởi cảm nhận được muôn vàn hồng ân Chúa ban qua lời chuyển cầu của Đức Maria – Mẹ Thiên Chúa.

Mỗi năm một lần mừng lễ Bổn mạng, nhưng với Tu viện Mẹ Thiên Chúa, lễ Bổn mạng năm nay đặc biệt hơn cả, bởi ngôi nhà nguyện của Tu viện cũng là nhà nguyện Trung ương Dòng vừa khoác lên mình một tấm áo mới sau 3 tháng đại trùng tu. Đây là một hồng ân đặc biệt Thiên Chúa ban qua sự bảo trợ của Đức Maria, để cộng đoàn tiếp tục thăng tiến hơn trên con đường đổi mới.

Mẹ Thiên Chúa, đó là đặc ân cao cả nhất mà Thiên Chúa dành cho Mẹ. Chính đặc ân cao cả này là nền tảng để Chúa ban cho Mẹ các đặc ân khác. Đức Maria cao trọng trong đặc ân Mẹ Thiên Chúa, nhưng Mẹ rất gần gũi với con người. Mẹ là Mẹ Thiên Chúa giữa hang bò lừa, giữa các Mục đồng… Mẹ là Mẹ Thiên Chúa mà vẫn ngồi lặng thinh suy nghĩ những việc Chúa làm để rồi đón nhận tất cả trong sự tín thác tuyệt đối vào Thiên Chúa. Mừng lễ Bổn mạng hôm nay, chúng ta cũng được mời gọi mang tâm tình của Mẹ, biết thinh lặng trước những hồng ân Chúa ban để cũng biết đón nhận với thái độ cung kính, tin tưởng như Mẹ…” đó là lời ngỏ của Cha chủ tế gửi tới cộng đoàn tham dự phụng vụ hôm nay.

Tiếp tục chiêm ngắm đặc ân cao trọng nơi Đức Maria, trong bài giảng, Cha chủ tế một lần nữa khẳng định: Đức Mẹ đã sống đặc ân là Mẹ Thiên Chúa trong cuộc đời của một người mẹ đầy vất vả, gian truân và đau khổ. Là con cái của Mẹ, chúng ta phải cũng sống một cuộc đời như vậy, nhưng phải ý thức để làm toát lên sự cao trọng trong ơn gọi của mình.

Trong ý tưởng đó, Cha cũng chia sẻ về Sứ điệp Hòa Bình Thế Giới của Đức Thánh Cha Phanxicô gửi cho dân Chúa trong ngày 01.01.2021 sắp tới, đó là: “Văn hóa chăm sóc.” Trong sứ điệp, Đức Thánh Cha mời gọi chúng ta hãy ngồi cạnh nhau, chia sẻ với nhau, nhất là những lúc đau khổ và cô đơn. Đức Mẹ sống phẩm giá cao cả của Mẹ Thiên Chúa, nhưng Mẹ đã sống “văn hóa chăm sóc” này với Chúa Giêsu và tất cả những người Mẹ gặp gỡ. Và như Thánh Đa Minh, Ngài không thích đứng chỗ cao đơn độc, nhưng ngài muốn đồng bàn với anh chị em, là ngồi cạnh nhau, sống với nhau, ăn với nhau, mặc dù ai cũng có phẩm giá rất cao trọng.

Với tất cả những tâm tình ấy, cha chủ tế mời gọi cộng đoàn phụng vụ cùng tạ ơn Chúa đã ban cho chúng ta người Mẹ rất gần gũi với chúng ta.  Xin cho chúng ta cũng sống “Văn hóa chăm sóc” ấy với tất cả chị em trong Hội dòng, trong gia đình và mọi người chúng ta gặp gỡ, như thế chúng ta rất cao cả và huynh đệ, vì chúng ta là anh chị em của nhau.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Dì Bề trên Tu viện đã bày tỏ tâm tình tri ân quý cha, quý khách đã đến hiệp dâng thánh lễ, cùng chung tâm tình tạ ơn trong ngày lễ Bổn mạng của Cộng đoàn.

Mặc dù ngày Bổn mạng diễn ra sớm hơn so với lịch phụng vụ 6 ngày, nhưng Thánh lễ vẫn được dâng trong bầu khí của niềm vui và thánh thiện. Vui vì chúng ta đang sống trong tâm tình của mùa Giáng sinh và ơn Chúa dư tràn trên mỗi người và Cộng đoàn.

Và dĩ nhiên, niềm vui của ngày lễ không thể thiếu bữa cơm gia đình, vì đó dấu chỉ của niềm vui hiệp thông huynh đệ, niềm vui của những người được Chúa yêu thương và tuyển chọn.

Những tiết mục văn nghệ đơn sơ cũng góp phần cho ngày lễ của Tu viện thêm những tiếng cười, thêm sự gắn kết, qua đó, chị em lớn hay nhỏ, già hay trẻ đều thể hiện sự đồng nhất trí “Yêu Chúa Qua Việc Phục Vụ Tha Nhân.”

 
BTT


 
114.864864865135.135135135250