11/01/2023 -

Tv Xuân Hiệp

721
Tv Mẹ Thiên Chúa - TÊN GỌI và SỨ MẠNG

Mùa xuân năm ấy - xuân năm 1973, Hội dòng chính thức được thành lập và có tên trong danh bạ các Dòng tu của Giáo hội, đặc biệt là có tên trong danh sách thành viên của gia đình Đa Minh Việt Nam cũng như thế giới. Sắc lệnh được ban vào ngày đầu tiên của năm, ngày 01/01, ngày đầu Xuân. Sắc lệnh được ban vào ngày Lễ Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa.

Trong ý định diệu vợi của Thiên Chúa, sau khi Sắc lệnh được ban, Hội dòng tìm khu đất làm Tu viện Trung ương Dòng; mảnh đất 37/5B, Linh Xuân, Thủ Đức được chọn làm Nhà Mẹ thuộc Giáo xứ Xuân Hiệp cũng có Bổn mạng ngày 01/01 - Lễ Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa.

Bốn tiêu chí: - Ngày đầu Xuân, - ngày đầu năm, - Lễ Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, - giáo xứ Xuân Hiệp (ấp Xuân Hiệp) đã tạo nên nét đẹp ngay từ trong tên gọi của nhà Mẹ - tu viện Trung ương Dòng - tu viện Mẹ Thiên Chúa. Tu viện ấy đẹp như cô gái độ tuổi rực rỡ Xuân, đẹp như mỗi mùa Xuân nơi chị em quy tụ về như những đàn chim én réo rắt gọi bầy; thêm một năm thêm ân phúc và thêm nguồn sức sống, đẹp như thao thức và tiến trình của Hội dòng HIỆP NHẤT toàn diện - HIỆP THÔNG với Giáo hội địa phương - HIỆP HÀNH với Giáo hội hoàn vũ.

Trước hết, từ ngữ XUÂN HIỆP gợi lên trong lòng của từng thành viên trong tu viện một ý nghĩa sâu xa, mới mẻ và hợp với lời mời gọi của Giáo hội.

XUÂN -  là mùa xuân, là vui tươi trẻ trung, là sức sống - sự sống, là khởi đầu. Muôn vật đều có cái cảnh tượng hớn hở tốt tươi, cho nên người ta mới ví người tuổi trẻ như mùa xuân, vì thế mà gọi thời tuổi trẻ là thanh xuân. Người ta phục hồi sau một thời gian gọi là hồi xuân. Người trường thọ cũng gọi là trường xuân .

HIỆP -  Hợp sức của nhiều người lại để cùng làm việc gì.  Chung sức chung lòng mà làm việc.  Chung sức, cộng tác, cùng nhau. Hoà hợp, đồng tâm hiệp lực.  Hài hoà, hoà hợp, ăn khớp được gọi là hiệp.

Xuân Hiệp là một mùa xuân tràn đầy sức sống, mở ra một hiện thực mới, tương lai mới, một viễn cảnh mới với sự chung sức chung lòng, hiệp tâm hiệp lực, hài hòa duyên thắm.

Tên gọi theo Thánh Kinh không chỉ để gọi, mà tên gọi ấy còn để nói lên vận mạng - sứ mệnh của một người. Tên gọi trùng tên địa danh, trùng ý nghĩa của thời khắc và của ngày lễ, hẳn tên gọi ấy được gửi gắm cả tâm huyết, cả một chương trình và cả một sứ mạng cao cả. Tên gọi ấy, mùa xuân này lại trùng với ý nghĩa mà Giáo hội đang cưu mang và thi hành: một Giáo hội hiệp hành ở mức độ toàn cầu, một Giáo hội củng cố sự hiệp thông ở cấp độ địa phương. Nói thêm một nghĩa nào đó, một Giáo hội cụ thể và sống động đang mở ra nơi cộng đoàn tu viện một mùa XUÂN ước mong HIỆP nhất hoàn toàn.

SỨ MẠNG

Sứ mạng của tu viện dựa theo chức năng của nó. Là tu viện Trung ương Dòng nên tu viện chứng kiến tất cả những sự kiện, những biến cố xảy đến cho Hội dòng. Mỗi mùa Xuân, tu viện đón các chị em từ khắp các nơi trở về như đàn én về lại nơi cư trú mỗi dịp Xuân sang, rồi tản đi đến từng biên cương sau mùa hội tụ ấm áp. Mỗi mùa hè, tu viện đón các tân Tiền Tập sinh, tân Tập sinh, tân khấn sinh,… và ứng sinh đến tham quan tìm hiểu. Mỗi năm, tu viện chứng kiến những lần bổ nhiệm đến rồi đi. Mỗi nhiệm khóa, tu viện lại đón các vị hữu trách lãnh trách nhiệm mới hay tiễn các vị hữu trách đã hoàn thành trách nhiệm đã qua. Mỗi cơn gió chiều nặng màu chia ly, tu viện lại ngậm ngùi đón đưa, chứng kiến và tiếp nhận một chị em nằm xuống. Mỗi lần thời tiết trái gió trở trời, tu viện lại mở rộng vòng tay đón người chị em đi về sớm tối lo cho sức khỏe… Mỗi ngày, tu viện dâng lên lời tạ ơn và lời nguyện xin thay cho từng chị từng em. Mỗi Thánh Lễ giỗ, mỗi giờ kinh nguyện, mỗi phút giây bên Thánh Thể Chúa… trong ngôi nguyện đường của tu viện Trung ương, chị em phải đảm nhận thay cho từng chị em ở từng cộng đoàn biên cương, chị em phải chu toàn tất cả trong sứ vụ quan trọng của mình. Khách của Dòng là khách của tu viện, việc của Dòng là việc của tu viện, hồng ân của Dòng là hồng ân mà tu viện được đón lấy trước tiên. Mỗi chuyện vui chuyện buồn, chuyện lớn chuyện nhỏ, tất cả đều đi ngang qua và để lại dấu ấn nơi tu viện Trung ương Dòng.

Là tu viện huấn luyện nơi có Tập viện, Tiền Tập viện, và Học viện dọn Khấn trọn, tu viện lại khép mình sao cho uyển chuyển với chương trình đào luyện các ứng sinh. Mỗi mùa phụng vụ, khi các ứng sinh được luyện tập các giờ cầu nguyện các giờ chầu, cộng đoàn hạnh phúc được cùng hiệp thông. Mỗi dịp lễ hội như Giáng sinh, năm mới, Trung thu, nhà giáo, khai giảng và kết thúc năm học… các ngày sinh hoạt bổn mạng của các khối, tu viện lại hòa mình vào bầu khí lễ hội. Mỗi dịp phải quyết định chọn lựa các ứng sinh, tu viện lại như chìm mình vào cầu nguyện… Và hằng ngày, hằng giờ, chị em lại phải tự nhắc mình trở nên gương sáng cho các em noi theo. Thật vui, nhưng thật khó… Đón thêm ơn gọi thì thật vui, nhưng phải quyết định chia tay một ơn gọi lại ngậm ngùi thao thức. Ứng sinh đông thì phấn khởi, nhưng lại lo toan nhiều mặt… Ứng sinh khỏe thì nhà vui, ứng sinh bị trái gió trở trời thì tu viện lại băn khoăn lo lắng…

Là tu viện giống như những tu viện khác, nhưng sứ vụ và chức năng lại mang nhiều nét thật khác biệt. Tu viện như một gia đình gồm bốn thế hệ, gồm các thành viên từ tuổi 20 đến tuổi ngoài 90… Nhân sự tu viện dồi dào, thì kèm theo đó sứ vụ của tu viện cũng thật bao la. Các sứ vụ của tu viện ở nhiều môi trường và nhiều cấp độ:


Về giáo dục: các thành viên đảm nhiệm giáo dục mầm non (trường mẫu giáo), giáo dục năng khiếu (dạy ngoại ngữ ở trung tâm đàn nhạc ở nhà và ở các trường bên ngoài), giáo dục Đại học, giáo dục dành cho tu sĩ (tại các Học viện, cho các khối huấn luyện)…

Về bác ái xã hội: các thành viên các cấp tham gia các chương trình bác ái cụ thể nơi môi trường của cộng đoàn, nhưng cũng có thành viên đảm nhận công việc cấp Dòng mà ở đó các chị em trong tu viện hỗ trợ mỗi khi chị em cần. Những chuyến bác ái xã hội ở các vùng biên cương,… những cuộc thăm viếng người nghèo hàng tuần, những chia sẻ một phần của quỹ chi tiêu của tu viện, những dịp lễ Tết, Giáng sinh,… các mùa dịch bệnh… Hơn 4 tháng trời, mỗi ngày trên 400 phần ăn, chị em gắn bó và phục vụ trong tình yêu thương chia sẻ… Thật đa dạng và cũng thật sinh động.

Về mục vụ: chị em tham gia cộng tác với 2 giáo xứ (giáo xứ Xuân Hiệp và giáo xứ Hiển Linh). Tại giáo xứ Xuân Hiệp: chị em tham gia vào việc dạy giáo lý Thiếu Nhi các cấp, ca đoàn Thiếu nhi, dâng hoa, hoạt cảnh,… Ngoài ra chị em còn hỗ trợ giáo xứ trong việc dạy các lớp giáo lý hôn nhân, tân tòng khi có nhu cầu cần thiết. Tại giáo xứ Hiển Linh chị em giúp phụ trách ca đoàn xứ. Ngoài ra, khi các giáo xứ có nhu cầu cần thiết, các dịp chia sẻ chủ đề, giảng tĩnh tâm, hoặc các buổi giới thiệu ơn gọi… các lớp huấn luyện chuyên biệt… thì việc đáp ứng các nhu cầu ấy tu viện Trung ương Dòng lại là một thành viên ứng trực.

Về truyền thông: đảm nhiệm công việc của Hội dòng, nhưng chị em luôn gắn kết với tu viện. Hoạt động của tu viện và hoạt động của Dòng có khi là tách biệt nhưng có khi lại là một. Chuyện riêng của tu viện nhưng nhiều khi lại là niềm vui chung của Hội dòng, niềm vui chung của Hội dòng nhưng lại là công tác riêng của từng thành viên trong tu viện. Mỗi mùa hoa, mỗi dịp Giáng sinh Phục sinh, mỗi sự kiện lớn nhỏ… niềm vui như hòa quyện sống động và hiện thực gắn bó thiết thân đến không thể tách rời.

Về cuộc sống chứng tá: Tu viện rạng rỡ nụ cười của các mầm non đầy sức sống, nhưng tu viện lại cũng nơm nớp lo âu cho một chị em cao niên khi trái gió trở trời. Tu viện lo kế sinh nhai, lo nơi ở cho mầm non, nhưng tu viện lại cũng lo nơi chăm sóc nghỉ dưỡng của từng chị cao niên. Mầm non là người trẻ đang được nuôi dưỡng lớn lên để thành chứng nhân, còn đại thụ ngả bóng lại cần được chăm sóc cho trái chín hạt vàng sai trĩu chuyển tiếp cho mầm non đủ sức. 
 
Tắt một lời, chức năng của tu viện phong phú bao nhiêu thì sứ vụ của tu viện đa sắc bấy nhiêu. Tu viện MẸ THIÊN CHÚA - XUÂN HIỆP là vui tươi, là sức sống, là thanh xuân, là hy vọng, là ươm mầm… nhưng tu viện MẸ THIÊN CHÚA - XUÂN HIỆP cũng là hồi xuân, là trường xuân, là bến đỗ, là nơi dừng chân lý tưởng khi về già.

Tên gọi là sứ mạng. XUÂN HIỆP là mùa Xuân Cứu Độ vĩnh cửu ta mong chờ ta cùng nhau vươn tới, là mùa Xuân nồng ấm ta hiện diện ta trao nhau, là mùa Xuân rực rỡ đang đến ta cùng nhau dựng xây. XUÂN HIỆP lòng của lòng, tim của tim. XUÂN HIỆP tình yêu của tình yêu, nơi gieo cũng là nơi gặt, nơi đến cũng là nơi về.

 
114.864864865135.135135135250