15/11/2020 -

Tx Đà Lạt

808
Bản tin mùa thu

Mùa hè qua đi, mùa thu lại tới. Mỗi khoảnh khắc nhu vậy đều là chuỗi hồng ân chúng tôi nhận được từ Thiên Chúa qua quí ân nhân và thân nhân.

Trong tinh thần hiệp thông, chúng tôi, các nữ tu Đaminh Rosa Lima và các sinh viên trong Lưu xá Hướng Dương, Đà Lạt xin chia sẻ Bản tin của Mùa thu, với các sinh hoạt của sinh viên.

Nơi Học đường

Năm học 2020 trôi qua được 1 tháng. Các sinh viên năm II, năm III và năm IV  miệt mài học các môn theo ngành của mình. Còn các sinh viên năm I, mặc dầu đã thích nghi tốt về môi trường sống trong Lưu xá nhưng chương trình học vẫn chưa ổn định, vì còn đang học chính trị.


Em Ka Ya, dân tộc thiểu số M’Nông, sinh viên năm nhất ngành tiếng Hàn chia sẻ: “Ở quê nhà, con ôn tập cho các em nhỏ dân tộc thiểu số bị cha mẹ bỏ rơi được các cha Dòng Tận Hiến nuôi dưỡng trong Nhà “Mái ấm”.  Rời các em để vào đại học, được sống trong Lưu xá Hướng Dương. Con học được nơi các sơ và các bạn về tình liên đới, cùng nhau học hỏi và phát triển nhân cách trong cuộc sống chung.”

​​- Theo em Ngô Thị Tuyết Xuân, sinh viên năm cuối của ngành Dược ghi nhận: “Em không chỉ thu thập kiến thức về các loại thuốc mà còn học cách sử dụng và tư vấn dùng thuốc cho từng bệnh nhân. Dù có nhiều khó khăn, nhưng bên cạnh em có người thân và các ân nhân giúp nên em sẽ cố gắng kiên trì, vượt khó trong ngành học của mình”.

Em Nai Nguyệt, Dân tộc K’ Ho, sinh viên năm nhất ngành Du lịch chia sẻ: “Con đã khóc khi đậu vào Đại học khi nghe bố mẹ trao đổi không thể vay ngân hàng được vì không có ruộng thế chấp. Bố mẹ con đành chấp nhận vay nóng nơi những người Dân tộc Kinh với lãi cao cho con đạt được ước mơ vào đại học. Con được nhận vào Lưu xá, có các sơ tìm người hỗ trợ cho con về khoản chi phí trong nhà. Đầu năm học, con cần có chút chi phí riêng cho bản, nên khi không có tiết học ở trường hay vào ngày Chúa nhật, con cùng các bạn đi lựa rau quả trong cánh đồng, con không có xe nên không đi làm được xa. Con xin rửa chén cho một nhà hàng nhỏ gần Lưu xá cũng không được, vì họ yêu cầu con phải làm giờ hành chánh. Bây giờ, con chỉ còn biết tận dụng thời gian rảnh để cố gắng học thêm. Và con mong sẽ tìm ra việc làm thêm và học hành thành công”. Để  đánh đổi 1 giờ làm nhận mười ba ngàn đồng cũng khó biết bao!

Trong Lưu xá

- Là sinh viên, hàng tháng các em có khoản chi tiêu ấn định rõ ràng nhận được từ cha mẹ, của vị ân nhân. Ấy vậy khi nghe anh em tại Miền Trung đang oằn mình đối phó với từng cơn bão thì mỗi thành phần trong Lưu xá Hướng Dương cũng đã sẻ chia chính cái mình cần, để gửi tới anh chị em tại vùng bão. Lưu xá đã đóng góp 9.500.000 (chín triệu năm trăm ngàn đồng) và đã gởi cho Toà Giám Mục để số tiền được đến tận tay các anh em vùng lũ Miền Trung. Bài học “cho đi” thật đáng trân trọng.

Vào tháng 10, tháng dành riêng kính Đức Mẹ Mân Côi, cứ sau bữa ăn chiều, sơ Thủy Tiên, phụ trách các lễ nghi trong Lưu xá, đã giúp các em đến với Đức Mẹ bằng việc lần chuỗi Mân Côi trong nhà nguyện. Các em với các sơ cùng tạ ơn Chúa, dâng tâm tình của mình cầu nguyện cho thân nhân và ân nhân. Đặc biệt chiều tối ngày cuối tháng, mọi thành viên trong nhà, không phân biệt tôn giáo đã đến với quây quần bên Mẹ, với nhánh hồng muôn màu và lá thư tâm tình trong tay, cùng bước đến bàn thờ để dâng cho Mẹ.

Từng nhóm nhỏ theo độ tuổi và năm học, các sơ giúp các em thông hiểu và thực tập phân biệt hai loại suy nghĩ bạo động hay an hoà, diễn tả và ứng xử theo lối của “con cáo” hay “con hưu”, vận dụng phương pháp Giao tiếp bất bạo động của tiến sĩ Marshall Rosenberg. Mục đích là để các em có thể khám phá ra một phương tiện kỳ diệu là biết nói năng, tránh những câu nói phê phán từ việc suy diễn, ứng xử an hòa hơn, để sống tốt hơn với nhau.

Xin Chúa ban niềm vui, sức khỏe và bình an đến tất cả mọi người

Người thực hiện bản tin : Sr Clara Liên (11-11-2020)




 
114.864864865135.135135135250