09/08/2020 -

Tx Đà Lạt

1136
Lưu xá Hướng Dương - Bản tin Mùa hè thời Covid - 19 trở lại

Lưu xa Hướng Dương Đà lạt đã trở thành một cái tên hết sức thân quen, gợi lại bao ký ức về một thời sinh viên của bao thế hệ sinh viên vùng sương mù mộng mơ. Mỗi khoảnh khắc qua đi đều có những kỷ niệm được lưu giữ: có vui, có buồn, có thành công, có thất bại…tất cả đều trở thành những kỷ niệm đẹp của một thời áo trắng, để khi nhìn lại như một sự thôi thúc các em sống đẹp hơn, sống có ích hơn, đồng thời cũng thúc đẩy quý chị em nhiệt thành hơn, sáng tạo hơn, dấn thân hơn trong sứ vụ của mình.

Chuẩn bị bước vào năm học mới, Lưu xá Hướng Dương cùng chia sẻ môt vài sự kiện quan trọng trong Mùa hè đặc biệt (Mùa hè thời Covid tái bùng phát) để quý chị em cùng chung tâm tình tạ ơn và thêm lời cầu nguyện cho sứ vụ của Hội dòng tại Lưu xá này.

 
1. Lễ Tốt nghiệp của 7 Sinh viên

Ngày 29/5 Thánh lễ tạ ơn và chúc mừng cho 7 sinh viên ra trường (2 sinh viên ngành Y, 2 sinh viên Sư phạm và 2 sinh viên Quản trị kinh doanh và 1 sinh viên Sinh ngữ Anh)
2. Sr Bề trên Tổng quyền đến thăm

Chiều ngày 25 tháng 6,  Lưu xá hân hoan đón Sr Bể trên Tổng quyền Dòng Đaminh Rosa Lima đến thăm quý chị em và các em sinh viên trong Lưu xá. Sáng hôm sau, sau thánh lễ tiếng Anh, đại diện sinh viên đã dâng lời chúc mừng sơ trong sứ vụ mới. Đáp lại sơ đã khuyến khích các sinh viên tận dụng thời gian hiện tại chuyên chăm học để làm hành trang cho mình trong tương lai.
3. Tham dự lễ Khấn dòng của Sr Rơ Ông Gram

Ngày 18 tháng 7, các Sr trong Lưu xá tham dự Lễ Khấn lần đầu của 16 sơ trong Hội dòng, trong đó có sơ Rơ Ổng Gram (dân tộc K’ Ho), là cựu sinh viên của Lưu xá Hướng Dương.  Ngày 27 tháng 7, nhân dịp Sr Rơ Ông Gram về thăm gia đình, Lưu xá đã mời sơ trở lại thăm các sơ và sinh viên. Sơ đã để lại vài giòng chia sẻ: “Qua thời sinh viên đến các các giai đoạn thăng trầm thời tập tu, có lúc tôi muốn bỏ cuộc, một phần mặc cảm vì những giới hạn của mình, phần khác vì những hiểu lầm trong cuộc sống. Nhưng tôi được đánh động từ một lời chia sẻ Tin mừng trong Thánh Lễ rằng“Chúa không chọn những kẻ chất lượng cao, nhưng Chúa làm nên chất lượng cao cho những người Chúa chọn.Tôi xác tín vào sức mạnh của ơn Chúa và tôi quyết tâm bước theo ơn gọi của mình. Hôm nay tôi thật sự vui mừng trở về Lưu xá để cùng các sơ tạ ơn Chúa, cầu xin cho các ân nhân đã âm thầm hỗ trợ, tiếp sức giúp cho các sinh viên trờ thành nhũng người tốt cho Giáo hội và Xã hội.
4. Đón Sr Maria Vũ Thị Thanh Hiền

Cùng thời gian này, Lưu xá chúng con hân hoan đón thêm sơ Maria Vũ Thị Thanh Hiền đến cùng sống và chia sẻ sứ vụ phục vụ các sinh viên tại Lưu xá cùng với quý chị em. Trong niềm vui và tình huynh đệ, cộng đoàn Lưu xá chào đón và chúc sơ Hiền sức khoẻ tốt và nhiều tinh thần yêu thương phục vụ

5. Thông báo Thánh lễ Khai giảng năm Học mới 2020-2021 và một số sự kiện đặc biệt của Lưu xá

Thánh lễ Khai giảng năm Học mới 2020-2021 dự kiến sẽ tổ chức vào ngày 12/9/2020, đây cũng là dịp mừng 50 năm các sơ Dòng Đaminh Rosa Lima hiện diện tại số 40 Thông Thiên Học, Phường 2 Đà Lạt này. Đồng thời cũng là ngày hình thành Lưu xá với mục đích tiếp nhận các nữ sinh viên không phân biệt sắc tộc, tôn giáo, giàu, nghèo. Đây là nơi giúp các em có nơi ăn chốn ở an toàn khi phải sống xa gia đình để an tâm theo học các trường Đại học tại thành phố du lịch này. Kính xin quý chị em cùng hiệp thông trong lời tạ ơn và thêm lời cầu nguyện cho Lưu xá trong những sự kiện đặc biệt này.
 
6. Sinh viên nghỉ hè và dịch Covid tái bùng phát

Từ ngày 15 đến 27 tháng 7, các trường Đai học và Cao Đẳng kết thúc năm học 2019-2020, một số sinh viên về gia đình nghỉ hè. Trong thời gian này, dịch Covid – 19 tái bùng phát trên cả nước, trong đó có Thành phố Đà Lạt. Mối lo lắng lại có dịp đeo bám Lưu xá, vì hiện tại trong vẫn còn 14 sinh viên trường Đại Học Yersin vừa bắt đầu năm học mới được 1 tuần, đang hồi hộp chời đợi, không biết trường có lệnh đóng cửa hay không. Cũng có 3 sinh viên đại học đang phân vân không biết ở lại hay về nhà, vì gia đình ở tận miền Trung và trong làng lại có người dương tính với virus này.
7. Câu chuyện từ những gói mì tôm

Sinh viên với mì gói vốn đã trở thành đôi bạn thân thiết trong bữa ăn hằng ngày. Sẽ không có gì để nói nếu không phát hiện ra hậu quả không mong muốn từ những gói mì này. Chiều ngày 20 tháng 7, khi các sinh viên đã rời Lưu xá, các sơ chúng tôi dọn nhà thì chứng kiến nước dâng lên đầy khu vực nhà bếp. Thợ sửa ống nước đến tìm nguyên nhân. Họ tìm ra một khối mỡ dày và cứng, đóng cục vào đầu ống thoát nước.Tại sao? Đó là  hậu quả từ lượng mỡ của các gói mì ăn liền mà các sinh viên dùng để ăn vào mỗi buổi sáng.  Dẫu biết rằng ăn nhiều mì gói có thể gây nguy hại cho sức khỏe, nhưng như một số em chia sẻ: “chúng con phải ăn mì gói mỗi sáng như vậy thì mới đủ số tiền nhỏ mà cha mẹ cho mỗi tháng.” Điều này làm cho chúng con suy nghĩ, phải chăng vì số tiền ít ỏi cha mẹ và các vị hỗ trợ đóng góp, các em đã phải tự lo lấy bữa ăn sáng? Xin cùng hiệp thông với chúng con trong lời cầu nguyện để xin Chúa ban cho có nhiều vị ân nhân quảng đại giúp đỡ để các em có những bữa ăn tốt hơn, đủ dinh dưỡng hơn.

Lời kết để tri ân

Dù phải lại sống thời gian giãn cách căng thẳng vì dich bệnh tái bùng phát này, nhưng mỗi sáng chúng con vẫn dành những thời gian tĩnh lặng để tạ ơn Chúa và cầu nguyện cho Hội dòng, thân nhân và ân nhân đã yêu thương và kiên trì giúp đỡ chúng con gieo những hạt giống tốt nơi mỗi sinh viên bằng bao nhiêu tình cảm và những phần học bổng không nhỏ. Vui thay khi có quý chị em cùng đồng hành. Nguyện chúc muôn bình an và ân sủng đến tất cả mọi người.

                                                                    
 Người thực hiện bản tin : Sr Clara Liên (31-7-2020)
 

 
114.864864865135.135135135250