20/02/2020 -

Tx Mỹ Thạch

2027
Dòng Đa Minh Rosa Lima khánh thành nhà Têrêsa Calcutta tại GP. Kontum
DÒNG ĐA MINH ROSA LIMA
KHÁNH THÀNH NHÀ TÊRÊSA CALCUTTA
TẠI GIÁO PHẬN KONTUM


9g30 ngày 20 tháng 2 năm 2020, cộng đoàn Mỹ Linh của Hội Dòng Đa Minh Rosa Lima đã được Đức Giám mục Aloisio Nguyễn Hùng Vị, giám mục giáo phận Kontum đến làm phép nhà lưu bệnh xá Têrêsa Calcutta và chủ tế thánh lễ tạ ơn. Cùng đồng tế với Ngài còn có cha Tổng đại diện, quý cha xứ cha phó và quý cha các Hội Dòng đang phục vụ trên miền truyền giáo Tây Nguyên.

Xin vào đây coi hình

Vì đang mùa dịch cúm Corona nên việc mời khách cũng không mở rộng, chỉ những người nghĩa thiết. Các chị em trong Dòng cũng đại diện một số tham dự.

Trong lời mở đầu thánh lễ, Đức cha ngỏ lời: Anh chị em bệnh nhân cũng được Chúa Giê-su qua trung gian của các sơ để đem đến sự chữa lành cho những anh chị em đến ở đây. Chúng ta làm phép nhà này và thấy được rằng tương lai nơi đây sẽ đón tiếp anh chị em người phong, anh chị em bệnh tật. Những anh chị em ấy sẽ được nâng đỡ về phần hồn cũng như phần xác. Xin Chúa Giê-su tiếp tục đồng hành với các chị, để các chị là cánh tay nối dài của Chúa Giê-su đem đến sự chữa lành cho những anh chị em, nhất là anh chị em nghèo khổ trong vùng này.

Tưởng cũng nên nhắc lại rằng, năm 2017 chị em đã xây dựng một phòng khám. Nơi đây có phòng vật lý trị liệu, châm cứu, phòng rửa vết thương, phòng cho thuốc và một nhà bếp phục vụ những anh chị em dân tộc từ các làng xa đến lấy thuốc, họ đi sớm và chưa kịp ăn sáng.

Trạm xá có một sơ bác sĩ, một y sĩ và tám điều dưỡng, cấp dưỡng, hộ lý...Mỗi ngày khám và cho thuốc cũng như rửa vết thương hay tập vật lý trị liệu khoảng 50 người mỗi buổi sáng. Trong số năm mươi người thì có đến hai phần ba là anh chị em sắc tộc, số còn lại là người Kinh. Buổi chiều các sơ và nhân viên thay nhau đi vào các làng rửa vết thương và cho thuốc cho bệnh nhân phong.

Chi phí thuốc men được tính ra sao? Các sơ cho biết là: miễn phí hoàn toàn với những bệnh nhân có sổ hộ nghèo, giảm phí tùy theo hoàn cảnh cụ thể...và thực ra ai không có tiền đến các sơ vẫn khám bệnh và cho thuốc đem về như thường.

Khi có bệnh nhân trở bệnh nặng, các sơ tìm cách đưa đến các bệnh viện tỉnh. Tuy nhiên, có những trường hợp chưa đến nỗi phải đưa ra bệnh viện lớn, nhưng nếu ở nhà thì người bệnh không biết giữ vệ sinh, e rằng nhiễm trùng....

Những ưu tư ấy, các sơ chia sẻ với Hội Dòng, với Đức Cha giáo phận, quý cha thân quen và một số thân hữu. Và dự án xây nhà lưu bệnh xá Têrêsa Calcutta được bắt đầu với sự cầu nguyện của chị em trong Dòng, sự đóng góp của các ân nhân gần xa.

Sáng nay, trước sự chứng kiến của bao người, nhà lưu bệnh xá Têrêsa Calcutta đã được đức cha Aloisio làm phép và chúc lành. Đức cha đã gửi gắm đến các sơ rằng: Ngôi nhà này không phải dành cho các chị em trong dòng ở mà dành cho các bệnh nhân, nên chúng ta vỗ một tràng pháo tay chúc mừng các bệnh nhân có một nơi để chữa bệnh. Tôi cám ơn Dòng Đa Minh Rosa Lima đã đến giáo phận Kontum cộng tác với anh em linh mục và với các hội dòng khác để truyền giáo nói chung và có các việc làm cụ thể tùy theo linh đạo của Dòng. Và hôm nay các chị một cách nào đó sống cái OP của mình. OP là Dòng Giảng Thuyết, giảng thuyết không phải là đứng đó mà nói.... qua các công việc làm của các chị với anh chị em bệnh nhân phong và bệnh nhân cần đến sự giúp đỡ của quý sơ, để quý sơ nói đến tình thương của Chúa dành cho họ. Đó cũng là OP đó. Đó là cách để mà nói cho người ta biết về Chúa, nói về tình thương của Chúa. Mong các chị noi gương Mẹ Teresa Calcutta mà các chị nhận làm bổn mạng lưu bệnh xá này, các chị sẽ đem tình thương của Chúa cho muôn người.

Sơ Maria Trần Thị Lụa, đại diện Hội Dòng đã dâng lên Đức Cha , quý Cha, quý tu sĩ và quý khách hiện diện cũng như quý ân nhân vắng mặt lời tri ân chân thành. Vì những nâng đỡ trong lời cầu nguyện, trong đời sống mục vụ của các chị em và hôm nay Hội Dòng đã đón nhận được biết bao ân tình của Đức Cha và cộng đoàn dân Chúa. Điều đó nhắc nhớ chị em chúng con trong hành trình phục vụ người nghèo, chúng con luôn luon có Chúa và không hề đơn độc.

Sau thánh lễ, chị em chụp chung với Đức cha và quý cha đồng tế một tấm ảnh lưu niệm. Sau đó là bữa Agape đơn sơ thanh đạm.

Tạ ơn Chúa với Hội Dòng Đa Minh Rosa Lima chúng con có được một lưu bệnh xá với một phòng bếp và nhà ăn, ba phòng lưu bệnh, mỗi phòng 5 giường, một phòng trực, một phòng tiểu phẫu, một phòng khách và phòng đặc biệt chữa lành tâm hồn là nhà nguyện nho nhỏ đã được Đức cha làm phép hôm nay. Nhà Nguyện này mới là trung tâm phát ra một năng lực chữa bệnh cho bệnh nhân cả về vết thương tinh thần lẫn thể xác và là nguồn năng lượng cho chị em chúng con dấn thân trên con đường phục vụ anh chị em.

Nữ tu Maria Nguyễn Thị Minh Du


 
114.864864865135.135135135250