01/09/2024 -

Tx Suối Thông

141
Nhà nội trú Suối Thông khai giảng năm học mới
 
Trong một thế giới hiện đại và hay thay đổi, việc giáo dục cho thanh thiếu niên luôn gặp thách đố và khó khăn. Việc giáo dục không chỉ giới hạn ở sự phát triển về mặt trí tuệ mà còn nuôi dưỡng toàn diện con người. Thánh Gioan Bosco, một nhà giáo dục Công giáo nổi tiếng đã nhấn mạnh rằng: “Giáo dục là vấn đề của trái tim.” Nguyên tắc này đã khuyến khích các nhà giáo dục nhận ra và nuôi dưỡng những món quà độc đáo của mỗi học sinh, nuôi dưỡng ý thức mạnh mẽ về lòng tự trọng và mục đích sống.

Với sứ mạng giảng thuyết của người nữ tu Đaminh Rosa Lima, cụ thể qua việc giáo dục cho các thanh thiếu niên, nhà nội trú Tu xá Thánh Đaminh Suối Thông là một trong những môi trường giáo dục của Dòng, nơi nuôi dưỡng và giáo dục các em học sinh tiểu học từ lớp 1 đến lớp 5 của khu vực Đơn Dương với những hoàn cảnh khác nhau.

Năm học 2024-2025, nhà nội trú Suối Thông đón 43 em học sinh cùng nhau sinh hoạt và học tập. Nơi đây, các em được chăm sóc và giáo dục về mọi mặt: kiến thức, sức khỏe, các kỹ năng sống, và đời sống đức tin.


1. Giáo dục về đức tin
 
Công vụ số 110/4 của Hội Dòng nhấn mạnh về việc giáo dục tại các lưu xá, nhà nội trú cũng cần lưu tâm đến “việc hướng dẫn các em thiết lập mối tương quan với Chúa và tha nhân để ngày càng lớn lên trong đời sống đức tin và ân sủng.”[1] Ý thức được tầm quan trọng trong việc giáo dục đời sống đức tin cho các em, bên cạnh những kiến thức trên sách vở, quý dì phụ trách nội trú cũng giúp cho các em có thói quen cầu nguyện, nuôi dưỡng đời sống đức tin qua những giờ phút dâng ngày mới lên Chúa, giờ kinh Mân Côi chung với quý dì trong cộng đoàn, những giờ cầu nguyện, những giờ học hỏi Kinh Thánh và nhất là cùng nhau  tham dự thánh lễ tại nhà thờ Suối Thông.

2. Giáo dục kiến thức
 
Trong môi trường nội trú, các em được quý dì phụ trách quan tâm chú ý đến từng cá nhân. Việc tiếp cận cá nhân này sẽ giúp hỗ trợ các em trong việc tiếp thu các kiến thức phổ thông của việc học tập tại trường tiểu học. Đồng thời, nó cũng sẽ giúp quý dì có cơ hội tìm hiểu từng em, linh hoạt trong phương pháp giáo dục và nuôi dưỡng những điểm mạnh và sở thích riêng của từng em nhằm giúp các em phát huy tiềm năng.

Ngoài những giờ học trên trường, các em còn được cung cấp những kiến thức trong các lĩnh vực khác nhau: vi tính, đàn và Anh văn.


3. Giáo dục kỹ năng sống
 
Giáo dục phải nhắm đến việc hoàn thiện con người. Chính vì vậy, các em sẽ được rèn luyện sức khỏe qua các giờ thể dục sáng, các môn thể thao. Ngoài ra, các em được giáo dục các kỹ năng sống để tự trưởng thành, tự lập hơn, nhất là biết sống tinh thần chung trong cộng đoàn và nhìn ra lợi ích chung qua các công việc chung, nuôi dưỡng tinh thần ý thức trách nhiệm, và xây dựng các giá trị đạo đức, nhân bản trong đời sống chung. Từ đó, các em sẽ biết sống yêu thương, tôn trọng và quảng đại hơn với những người xung quanh.

Chiều ngày 29-8 vừa qua, hoà chung niềm vui của các em học sinh trên toàn đất nước trong những ngày tựu trường, các em trong nhà nội trú Đaminh Tu xá Suối Thông đã cùng nhau quy tụ trong nhà nguyện nhỏ của cộng đoàn để cùng dâng thánh lễ khai giảng năm học mới trong sự trang nghiêm và sốt sắng, với ước mơ dâng năm học mới lên Chúa và xin Chúa chúc lành, thánh hóa cho năm học này.

Thánh lễ khai giảng là sự đan kết tâm tình đơn sơ của từng em trong lời tạ ơn dâng lên Thiên Chúa - Đấng ban phát mọi ơn lành, cùng lời cầu nguyện cho cha mẹ, người thân, thầy cô, quý dì và cho chính bản thân của các em.

Ước mong sao, nơi môi trường của nhà nội trú Đaminh Suối Thông, các em học sinh sẽ được lớn lên trong tình yêu thương, niềm vui, và là nơi ươm mầm cho những ước mơ, hy vọng của các em. Để rồi từ đó trổ sinh những hoa trái tốt lành cho Giáo Hội và xã hội như Đức Giáo Hoàng Phanxico đã nhấn mạnh; “Giáo dục, trên hết là một hành động của hy vọng nơi những người đi trước chúng ta về khả năng thay đổi và đóng góp của họ vào việc đổi mới xã hội”
[2]. Vì vậy, mỗi người nữ tu Đaminh Rosa Lima và tất cả những ai đang làm trong công tác giáo dục được mời gọi “tiếp tục suy ngẫm và cùng nhau bước đi”[3] và cũng hãy trở thành “những người kiến tạo hòa bình”[4] để tạo ra một môi trường giáo dục của tình yêu thương, tôn trọng, mở đường cho tình bạn xã hội và văn hóa của sự gặp gỡ.

Tu xá Đa Minh Suối Thông
 

[1] Hội Dòng Đaminh Rosa Lima, Công Vụ Tổng Hội XII, 2024
[2] Thông điệp của Đức Thánh Cha Phanxico gửi đến Hội Nghị các nhà giáo dục Công giáo tại Marid, Tây Ban Nha, 2024
https://dcctvn.org/duc-thanh-cha-phanxico-giao-duc-la-mot-hanh-dong-hy-vong-ve-mot-xa-hoi-tot-dep-hon/
[3] Ibid
[4] Ibid
114.864864865135.135135135250