24/02/2023 -

Tx Suối Thông

828
Tu xá Thánh Đa Minh SUỐI THÔNG - chầu sám hối - Mùa Chay
CỘNG ĐOÀN SUỐI THÔNG CẦU NGUYỆN
MÙA CHAY 2023
CHỦ ĐỀ: KHOẢNG LẶNG ĐỂ SÁM HỐI

 
 
 
 

 Ngay từ nhữ ngày đầu Mùa Chay Thánh - Tu xá Thánh Đa Minh Suối Thông đã cùng nhau chầu Sám hối để bước vào mùa Chay Năm Thánh

Kính thưa cộng đoàn, giờ đây, mời cộng đoàn bước vào giờ cầu nguyện của đầu Mùa Chay với chủ đề “KHOẢNG LẶNG ĐỂ SÁM HỐI”.

Kính mời cộng đoàn quỳ

Kính thưa quý chị em! Xã hội hiện đại hôm nay cuốn con người vào cuộc sống nhộn nhịp, hối hả, bận rộn, xoay quanh với chủ nghĩa hưởng thụ cá nhân Và, đôi khi chúng ta cũng bị cuốn vào vòng xoáy đó. Chúng ta ngủ vùi trong những trách vụ cần hoàn tất để rồi chúng ta biến mình thành “cỗ máy” của công việc. Những cuộc hẹn với Chúa ngày càng dần thưa, thưa dần. Chúng ta nuông chiều trong những nhu cầu thân xác và đắm mình trong những đam mê dục vọng. Vì thế, tiếng Chúa dần nhỏ lại rồi lịm tắt trong những vẻ đẹp hào nhoáng do chúng ta ỷ vào sức mình làm ra Trong phút giây linh thiêng này, chúng ta xin Chúa thương ban ơn, giúp chúng ta biết tập luyện cho mình có những khoảng lặng tâm linh, để sống chậm lại, nhìn lại những gì đã qua, những gì đang tới và cả trong tương lai xa tắp. Một khoảng lặng để lắng nghe con tim mình lên tiếng. Một khoảng lặng giúp chúng ta nhận ra nhiều điều, mà bình thường không thể nào thấy được, từ những khoảng lặng đó, ta mới có cái nhìn khác để thay đổi tâm hồn, thanh thản và bình yên sau bao mỏi mệt, chán chường yếu đuối… Khi sống thinh lặng chúng ta có nhiều cơ hội để lắng nghe tiếng Chúa, và tránh được những nguy cơ phạm tội do chính miệng lưỡi gây nên. Xin cho mỗi chúng ta luôn biết ý thức và hiểu được giá trị của thinh lặng, để bước vào Mùa Chay trong tâm tình Sám Hối – Canh Tân.
 
  1. Hát: Cầu xin Chúa Thánh Thần
  2. Mở cửa nhà chầu
Hát:

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, giây phút này chúng con muốn tìm về bên Chúa, để thấy được tình Chúa và tình con, tình chị và tình em, Chúa muốn chúng con thật sự buông mình cho Chúa Thánh Thần. Xin Ngài hãy đến như dòng nước mạnh mẽ tuôn chảy vào đời chúng con, để cuốn trôi mọi ích kỷ, kiêu ngạo, bực bội, chia rẽ…và xin Ngài như dòng nước trong, ngọt ngào tưới mát làm đâm chồi nẩy lộc những mầm sự sống của chúng con. Qua đó, chúng con cảm nhận rằng, đời chúng con là cả một chuỗi hồng ân vô tận, mà thật ra, chúng con không xứng đáng để lãnh nhận. Càng đi sâu vào con đường tận hiến bao nhiêu, chúng con càng nhận ra mình đầy yếu đuối, rất mỏng dòn, hay thay đổi và lắm lúc chúng con đã lạc xa ngay trong nhà Chúa như những người con trong dụ ngôn “Người Cha Nhân Hậu”

Kính mời cộng đoàn đứng
 
  1. Lời Chúa: Lc 15, 1 – 3. 11 – 32.

- Kính mời cộng đoàn ngồi
- Nghe nhạc: Một lòng tự hối
  1. Suy Niệm

Trọng tâm của Mùa Chay là lời mời gọi sám hối, trở về với Chúa là Cha nhân hậu. Ngài là Thiên Chúa giàu lòng thương xót. Ngài không trách phạt, không lên án bất cứ ai dẫu người ấy tội lỗi đến đâu, Ngài chỉ cần lòng sám hối của con người. Sám hối là điều kiện tiên quyết, để Thiên Chúa tỏ lòng xót thương và ban ơn tha thứ. Vì sám hối là trở về, là thái độ con người muốn gắn kết lại ân tình với Ngài. Lòng thương xót và bao dung ấy được thuật lại cách phong phú trong Thánh Kinh, một cách cụ thể và rõ ràng nhất trong đoạn Tin Mừng chúng ta vừa nghe, một câu chuyện đẹp và ý nghĩa về tình thương của Thiên Chúa là Cha nhân hậu.
 
  • Người con cả

Nhìn lại mình, liệu chúng ta có thấy trong chúng ta bóng dáng người con cả ngày ấy? Đứa con vẫn ở trong nhà, nhưng thực ra chỉ có thân xác ở nhà, còn tâm hồn đã đi hoang từ lâu. Sống bên cha mà tâm hồn nó xa tâm hồn cha biết bao. Nó không sao chia sẻ được những tình thương, những ưu tư, hoài bão của cha. Tâm hồn cha rộng mở bảo nhiêu thì tâm hồn con khép kín bây nhiêu.

 Đó là cơn cám dỗ làm cho tâm hồn của chúng ta ra chai đá và khép kín trước Thiên Chúa và chị em mình. Tuy ở trong cộng đoàn nhưng tâm hồn chúng ta không thuộc về cộng đoàn. Chúng ta làm việc không phải vì lợi ích chung nhưng muốn vun quén riêng tư, đôi khi chúng ta làm việc với tinh thần nô lệ, mong được trả công, chỉ nghĩ đến “con bê nhỏ”. Ngược lại với tình thương bao dung tha thứ của người cha thì tâm hồn chúng ta chỉ là ích kỷ, hẹp hòi, luôn muốn làm “quan toà” kết án chị em của mình.
Thinh lặng suy gẫm
 
  • Người con thứ

Qua hình ảnh người con thứ, chúng ta có thể thấy chính mình nơi đó. Đứa con ích kỷ chỉ nghĩ đến bản thân. Không đóng góp mà chỉ muốn rút tỉa. Không làm việc mà chỉ muốn hưởng thụ. Anh dạy chúng ta bao nhiêu “điều tưởng”. Khi người con thứ muốn chia gia tài, anh ta cứ tưởng là mình giàu có, nhưng không ngờ lại trở nên nghèo túng. Lúc người con thứ nhất quyết đòi ra đi anh cứ tưởng mình sẽ được tự do, nào ngờ ngay lúc đó anh trở nên nô lệ, phải đi chăn heo cho người ta. Và khi người con thứ cứ tưởng ra đi anh sẽ không còn lệ thuộc vào cha nữa thì cuộc sống sẽ an nhàn hơn, không ngờ anh lại trở nên tồi tệ hơn bao giờ hết và mất đi phẩm giá của một con người. Chỉ khi anh nhất tâm quay về cùng cha, anh mới được tất cả, được tự do, được hạnh phúc và được phẩm giá của một người con.

Thinh lặng suy gẫm
 
  • Người cha

Đều là con cái của Cha trên trời, thì dù là con cả hay con út, mỗi chúng ta đều cần một cuộc trở về. Trở về với cha, trở về với chị em. Vì nếu chúng ta chưa đi hoang trong đời sống, chắc chắn đã rất nhiều lần chúng ta đi hoang trong tâm hồn. Đôi lúc chúng ta sống xa Chúa bằng lối sống ghen ghét, đố kỵ, chia r… Hay những lúc chúng ta để cho sự đời chen lấn vào cuộc sống của chính mình trong những tìm kiếm danh vọng, chức quyền, đam mê thế tục? Hay những lúc chúng ta nghi ngờ vào tình thương của Chúa, muốn sự tự do của trần thế hơn là sự tự do của một người con cái Chúa? Nhưng chúng ta phải luôn nhớ rằng: Chúng ta có một người Cha rất nhân hậu, Người luôn chờ đợi và trông mong mỗi chúng ta trở về. Người cha đó chính là Thiên Chúa.

Thật vậy, Thiên Chúa yêu thương chúng ta trước khi chúng ta yêu Người, đi tìm chúng ta trước khi chúng ta tìm Người, tha thứ cho chúng ta trước khi chúng ta xin lỗi Người. Vậy chúng ta có thật sự để mình chìm ngập trong suy niệm Lời Chúa, để cho Ngài thay đổi con tim của chúng ta không ? Chúng ta có để cho tình yêu Ngài nắm bắt, để cho tay Ngài chạm đến, để cho tiếng Ngài hướng dẫn, để cho Ơn Ngài nâng đỡ chúng ta không? Hoặc chúng ta nói về Chúa thật hay, nhưng thực tế cuộc sống thì không phải vậy ? Lý thuyết và thực hành sao quá xa vời? Nơi nhà nguyện thì khác nhưng ra cuộc sống lại khác xa. Hãy khám phá xem những gì đã được thay đổi trong thái độ, trong cách sống, và cách làm việc của chúng ta? Hãy tập nắm lấy thời gian này, như cơ hội thuận tiện để làm mới lại chính mình trong Đức Kitô, như lời Đức Thánh Cha Phanxico đã nói trong sứ điệp Mùa Chay:“Chúng ta đừng tự giam hãm mình, nhưng hãy mở toang ngôi mộ đóng kín của mình cho Chúa, để Người có thể đi vào, và ban cho chúng ta sự sống. Chúng ta hãy dâng cho Người những tảng đá của sự hận thù và những khối đá của quá khứ, là những gánh nặng của những yếu đuối và sa ngã của chúng ta. Đức Kitô muốn đến và dắt tay chúng ta, để đưa chúng ta ra khỏi nỗi thống khổ của chúng ta.”

Thinh lặng và suy gẫm
  • Nghe bài: Tâm tình sám hối
 
  1. Cầu nguyện thự phát
  • Xin quý chị em tiến lên quỳ gần Chúa Giêsu Thánh Thể Người Cha nhân hậu của chúng ta để thân thưa với Ngài những ước nguyện riêng của mình.
​​​​​​​
  • Lời nguyện kết thúc: (đọc lời nguyện xong đóng của nhà chầu)
​​​​​​​
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, đã biết bao lần, chúng con cũng đã hứa với Chúa, chúng con sẽ làm, chúng con sẽ thay đổi, chúng con sẽ đi...rất rất nhiều lần, chúng con hứa thì nhiều nhưng làm chẳng bao nhiêu, chúng con ngại ngùng, chúng con chần chừ và rồi chúng con lại thôi... Giây phút này, chúng con cảm nghiệm được tình Chúa thương và tha thứ cho chúng con rất nhiều, xin ngọn gió của Thần Khí giúp chúng con biết thay đổi cách nhìn, cách suy nghĩ và hành động, nhất là luôn biết bám rễ sâu trong Chúa Kitô tĩnh lặng nhằm hiểu chị em hơn, để mỗi ngày tâm hồn chúng con thêm tràn ngập niềm vui. Xin cho mỗi bước chân chúng con theo Chúa thêm mạnh mẽ, bàn tay chúng con phục vụ thêm hăng hái, đôi mắt chúng con thêm cảm thông, môi miệng chúng con thêm lời an ủi và tha thứ, con tim chúng con trung thành hơn, bớt nổi loạn và biết đập nhịp yêu thương giữa một xã hội đầy biến động này. Amen
 
  • Hát:  Này con là đá
  • Đây nhiệm tích
  • Đóng cửa nhà Chầu
114.864864865135.135135135250