12/04/2021 -

Văn hóa nghệ thuật

433
Tâm sự của đôi mắt

Gió muốn thổi đâu thì thổi….

Đoạn Tin Mừng hôm nay (Ga 3,1-8) làm cho đôi mắt bối rối, nó thấy dù nó đã đọc nhiều lần, nghe cũng rất nhiều lần vì nó đã hiện diện trên trần gian gần 50 năm và hơn 30 năm kinh nghiệm sống trong nhà dòng. Thường thì mọi người sẽ nói với đôi mắt và cộng đoàn: chúng ta cần noi gương ông Nicôđêmô để vượt qua những khó khăn mà tìm đến gặp Chúa Giêsu hầu tìm được chân lý đích thực; điều này chẳng sai, nhưng đôi mắt thấy nó muốn tìm những ý nghĩa mới trong Lời Chúa, hay nói cach khác, nó muốn tìm xem ngày 12 tháng 4 năm 2021 Chúa muốn nói với nó điều gì…

Gió muốn thổi đâu thì thổi…. nghe câu này nó thích thú quá, vì chân trời của gió huyền ảo nhưng lại rất mãnh liệt. Đôi mắt nhận ra rằng: gió mà Chúa nói với nó, chỉ sức mạnh của Thần Khí, hay nói cách khác, ai có năng lực của Thần Khí, họ sẽ có được sự tự do đích thực, để có thể đón nhận mọi biến cố vui buồn của cuộc đời, với trái tim tràn đầy lửa mến.

Giống như gió rất tự do, người có sức mạnh của Thần Khí sẽ tự do yêu mọi người, không quan tâm người đó có yêu mình hay không, không quan tâm người đó có nghĩ tốt, nói tốt, hay làm tốt cho mình hay không, và đặc biệt, người có sức sống của Thần Khí có khả năng yêu tất cả mọi người, dù đó ở phương trời nào, và cho dẫu người đó có nghĩ xấu, nói xấu, làm xấu, hay nhẹ nhàng hơn, nghĩ tiêu cực, nói không tốt, và làm điều không hay cho mình.

Có những dấu chỉ để nhận ra đâu là người “sống bất cần” và người có sức sống của Thần Khí thật: người sống theo chủ nghĩa “mac-ke-no” thì dù tha nhân vui hay buồn, họ cũng chẳng “động đậy” trong lòng, còn người có sức sống của Thần Khí, thì tất cả “vui mừng và hy vọng, ưu sầu và lo lắng của con người ngày nay, nhất là của người nghèo và những ai đau khổ, cũng là vui mừng và hy vọng, ưu sầu và lo lắng của các môn đệ Chúa Kitô, và không có gì thực sự là của con người mà lại không gieo âm hưởng trong lòng họ” (Vat II, GS 1).

Nhận được niềm vui từ Chúa Phục Sinh, đôi mắt rất hân hoan, nhưng nó cũng thấy thương các chị em và tất cả những ai chưa vượt qua những rào cản của chính mình, để đón nhận “gió” của Thần Khí. Đôi mắt nhận ra rằng: khi nó dám tin vào sự thiện thâm sâu Chúa đã đặt để trong tâm hồn mỗi người, và nhờ tin như thế, những khó khăn tha nhân tạo cho nó, đôi mắt tin rằng không ngoài ý Thiên Chúa, và khi Ngài muốn những sự dữ xảy ra cho toàn nhân loại như đại dịch covid ngày nay, hay những thiên tai tại các khu vực, hay những “vết đen” của đời tu, những biến cố gian khó xảy đến cho Hội dòng của nó và cả những chông gai xảy ra trong chính đời tu của nó mỗi ngày, thì chính là lời Chúa nhắc nhở và mời gọi nó sống khiêm tốn và khiêm tốn hơn mỗi ngày.

Đôi mắt cảm nghiệm rằng: khi sống khiêm nhường, dù thành công trong bất cứ lãnh vực nào, dù là xây dựng những cơ sở vật chất hay những thành tựu trong đào tạo giáo dục con người, dù trong trách nhiệm này hay trách nhiệm kia, thì không phải là công của nó, của riêng một ai, mà là ân ban của Chúa; và sẽ thật vô duyên khi trước mọi công việc con người đều xin ơn Chúa, mà sau đó khi hoàn tất lại nhận là công lao của mình. Không phải công sức của mình, thì đôi mắt tự nói với nó: phải luôn luôn biết ơn từng chị từng em đã chung chia cuộc sống với nó, vì dẫu họ có bao nhiêu khuyết điểm và đã tổn thương nó bao nhiêu, thì Chúa vẫn để họ hiện diện trong đời nó để dạy nó trưởng thành hơn, ngày càng hạnh phúc hơn vì thấy mình có tự do đích thực của người con Thiên Chúa, có sức mạnh của Thần Khí để tự do như gió, có khả năng yêu thương mọi người, vượt qua những khuyết điểm của chính bản thân nó và tha nhân. Mỗi ngày sống của đôi mắt, cho dù vất vả hay an nhàn, cho dù nhiệt thành hay trễ nải, nó nhận ra mình vẫn hạnh phúc, bình an, vì đã có những người lo xây dựng để nó được ở trong ngôi nhà khang trang, có căn phòng riêng để nghỉ ngơi, làm việc, có những người chị đã thao thức cho sự trưởng thành của nó, đã dày công dạy dỗ nó, và rất nhiều chị em ngày đêm âm thầm, quảng đại hiến dâng cho Chúa, âm thầm cầu nguyện và nỗ lực chu toàn bổn phận để xây dựng Hội dòng mà nó được thuộc về.

Lạy Chúa! Con là một đôi mắt bé nhỏ trong dòng đời và trong Hội dòng, con cảm tạ Chúa vì đã cho con được thông phần vào sức sống của Ngài, để dựa vào Ngài, con sống yêu thương mọi người như Chúa muốn, và không thất vọng, ngủ vùi trong những tổn thương do yếu đuối của con hay tha nhân. Nguyện xin Chúa ban bình an của Chúa Giêsu Phục Sinh, sức sống của Ngài cho các chị em trong Hội dòng của con và tất cả những ai đang khao khát được sống tự do trong Thần Khí. Amen.

Song Thị
 
114.864864865135.135135135250