09/10/2023 -

Các Thánh Dòng

1396
Ngày 09/10  Thánh Lu-i Bê-tran

Ngày 09/10

Thánh Lu-i Bê-tran

S. Ludovicus Bertrán

(1526-1581)

Mẫu gương cho các ứng sinh Nhà Tập

 

Ngày 26/11/2015, trong chuyến tông du của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô tại Trung Phi, ngài đã gặp gỡ những người sống đời thánh hiến tại Kê-ni-a và chia sẻ với họ. Một trong những điểm ngài nhấn mạnh họ đó là: “Cha yêu cầu tất cả các con, hãy trân qúi ơn gọi của mình như một hồng phúc Chúa ban và giữ cho ngọn lửa nhiệt thành của các con luôn sống động… Tâm hồn trẻ trung của các con, hãy bừng lửa trước vẻ đẹp của một đời sống bước theo chân Chúa Ki-tô, tận hiến cho Thiên Chúa và cho người lân cận.

Bằng việc hàng ngày thưa “vâng” với Lời Chúa mời gọi, bước đi theo Người trong đức trong sạch, nghèo khó và vâng lời của Tin Mừng, các con đã cho Người tất cả những gì các con hiện có, tất cả những gì các con hiện là. Dù chúng ta sống và làm việc tông đồ trong thế gian, nhưng lòng chúng ta phải tập chú vào thiên đàng. Hãy để cho việc cầu nguyện - cầu nguyện bản thân, cầu nguyện phụng vụ hay cầu nguyện cộng đoàn - trở thành trung tâm ngày sống của các con”. 

Đức Thánh Cha đã nhấn mạnh đến đời sống cầu nguyện nền tảng của đời thánh hiến. Trong đời sống tu, thời gian đặc biệt để rèn luyện lối sống cầu nguyện đó là giai đoạn tập viện. Các tập sinh phải gác bỏ những bận tâm thế tục bên ngoài để chỉ sống cho một mình Chúa, và có kinh nghiệm rất riêng với Ngài. Một trong những mẫu gương giúp các ứng sinh giai đoạn tập viện rèn luyện đời sống cầu nguyện mà các thành viên của dòng Đa Minh thường nhắc đến đó là thánh Lu-i Bê-tran.

Thánh Lu-i Bê-tran sinh ngày 01/01/1526, tại Va-len-xi-a, Tây Ban Nha. Vì muốn vào tu trong Dòng Đa Minh nhưng bị cha mẹ ngăn cản, nên năm 16 tuổi, Lu-i đã bỏ nhà trái ý thân phụ để đi tu. Năm 18 tuổi, Lu-i được lãnh tu phục. Một thời gian sau, Lu-i được Dòng trao cho trách nhiệm hướng dẫn các ứng sinh nhà Tập và ngài đã trở nên một mẫu gương thánh thiện cho những tập sinh dưới sự hướng dẫn của ngài. Năm 36 tuổi (1562), sau thời gian dài sống trong môi trường cầu nguyện của tập viện. Cha Lu-i đã tình nguyện lên đường đến tận vùng xa xôi của Mỹ Châu để truyền bá đức tin. Bảy năm ở đó, ngài tận tụy với dân bản xứ để đưa họ về với ánh sáng Tin Mừng. Bảy năm sau (1569) ngài hồi hương, tại đây ngài hoàn toàn dấn thân vào công tác phục vụ và canh tân đời sống Ki-tô hữu cũng như canh tân đời sống tu trì. Ngài từ trần tại Va-len-xi-a ngày 9 tháng 10 năm 1581.

Nhìn vào thánh Lu-i ta thấy, ngài đã kết hợp một cách uyển chuyển giữa đời sống cầu nguyện và hoạt động trong từng trách nhiệm và sứ vụ của Dòng trao cho ngài. Trong đó, ngài coi việc gặp gỡ Chúa là cốt lõi và nền tảng trong đời sống tu trì. Với trách nhiệm là người huấn luyện tập sinh, thánh nhân đã không chỉ chuyển trao cho các tập sinh của ngài về kiến thức nhưng ngài còn chuyển trao cho họ chính kinh nghiệm kết hiệp với Chúa trong thinh lặng và cầu nguyện. Đời sống cầu nguyện của ngài không chỉ dừng lại trong môi trường huấn luyện tập sinh, nhưng còn được tỏa lan trong chính môi trường hoạt động truyền giáo của ngài tại Mỹ Châu. Ngài đã khẳng định: “Muốn trở thành nhà giảng thuyết tài giỏi, phải xuất phát từ nơi thanh vắng”.

Năm Đời Sống Thánh Hiến khép lại, nhưng bản chất người tu sĩ còn mãi. Ước gì mỗi người chúng ta hãy dành thời gian để tâm sự với Chúa để Người dạy dỗ, hướng dẫn và ban sức mạnh cho chúng ta. Chắc chắn khi đó, mọi hoạt động, mọi sứ vụ của chúng ta sẽ thực hiện theo đúng ý Chúa. Và điều ấy giúp ích nhiều cho Giáo Hội cũng như xã hội.

   Lạy Chúa, như các ứng sinh đang trong giai đoạn tập sự, tâm trí con đang ngập tràn mọi thứ, những gì con đang rất cần, những gì con muốn đạt được, những gì con khát mong trải nghiệm. Xin ban cho con ân sủng của Chúa, để con chỉ xin những gì thiết thực, bằng lòng với những gì Chúa ban, và chỉ tìm kiếm Chúa.

Nhờ lời chuyển cầu của thánh Lu-i Bê-tran, xin cho con ở luôn bên Chúa, biết mở lòng để được Chúa dạy bảo, hầu kín múc nguồn ân sủng và tình yêu của Chúa để từ đó tiếp tục hoạt động theo đúng Thánh Ý của Ngài. Ước gì đời sống của các tu sĩ nên dấu chứng của tình yêu Chúa giữa lòng đời hôm nay. Amen
114.864864865135.135135135250