05/09/2024 -

HỌC HỎI

44
Lá thư cuối cùng của Mẹ Têrêsa trước khi qua đời

Lá thư là bản tóm tắt hoàn hảo về đời sống thiêng liêng của Mẹ Têrêsa cũng như về lòng tin tưởng và phó thác hoàn toàn của Mẹ cho Chúa Giêsu qua Đức Trinh Nữ Maria.
 

Mẹ Têrêsa qua đời vào ngày 05 tháng 9 năm 1997 và được ca ngợi vì lòng quảng đại và tình yêu của Mẹ đối với “những người nghèo nhất trong số những người nghèo”.
 

Sứ vụ của Mẹ rất khó khăn và chỉ nhờ vào tình yêu sâu đậm của Mẹ dành cho Chúa Giêsu, Mẹ mới có thể ở gần bên Người trong nhiều thập kỷ.
 

Khi Giáo Hội Công Giáo tuyên thánh cho Mẹ vào năm 2016, phần Kinh Sách của Phụng vụ Giờ Kinh cho ngày lễ của Mẹ đã phải được chọn và Giáo Hội đã chọn lá thư cuối cùng của Mẹ trước khi qua đời.
 

Lá thư cuối cùng
 

Lá thư cuối cùng của Mẹ được viết chỉ vài giờ trước khi Mẹ qua đời vào ngày 05 tháng 9 và là bản tóm tắt tuyệt đẹp về đời sống thiêng liêng của Mẹ.
 

Đầu tiên, Mẹ khuyên nhủ các chị em của mình hãy luôn hiệp nhất với Chúa Giêsu qua Đức Mẹ Maria:
 

Lá thư này mang đến cho các con tình yêu, lời cầu nguyện và sự chúc lành của Mẹ để mỗi người trong các con chỉ có thể là tất cả cho Chúa Giêsu qua Đức Mẹ Maria. Mẹ biết Mẹ vẫn thường nói - “Chỉ hết lòng vì Chúa Giêsu qua Đức Mẹ Maria” - nhưng sở dĩ như thế là vì đó là tất cả những gì Mẹ muốn dành cho các con, tất cả những gì Mẹ muốn từ nơi các con. Nếu trong lòng các con, các con chỉ hết lòng vì Chúa Giêsu qua Đức Maria, và nếu các con làm mọi thứ chỉ hết lòng vì Chúa Giêsu qua Đức Maria, các con sẽ là một nữ tu Thừa Sai Bác Ái đích thực. Cảm ơn tất cả những lời cầu chúc đầy yêu thương mà các con đã gửi về vào dịp Lễ của Hội Dòng.
 

Chúng ta có nhiều điều để cảm tạ Thiên Chúa, đặc biệt là Người đã ban cho chúng ta tinh thần của Đức Mẹ làm tinh thần của Hội Dòng chúng ta. Lòng Tin Tưởng Đầy Yêu Thương và Sự Phó Thác Hoàn Toàn đã làm cho Đức Mẹ nói “Xin vâng” với sứ điệp của thiên thần, và Niềm Vui Mừng đã khiến Mẹ vội vã chạy đến phục vụ người chị họ Elizabeth của mình. Đó là cuộc đời của chúng ta -- thưa “Xin vâng” với Chúa Giêsu và vội vã chạy đến phục vụ Người nơi những người nghèo nhất trong số những người nghèo.
 

Mẹ Têrêsa cũng tập trung vào lời của Chúa Giêsu, “Ta khát”, một lời đã trở thành trọng tâm nơi Hội Dòng của Mẹ:

Chúng ta hãy luôn gần gũi với Đức Mẹ và Đức Mẹ sẽ làm cho tinh thần đó phát triển trong mỗi người chúng ta. Ngày 10 tháng 9 đang đến rất gần. Đó lại là một cơ hội tuyệt vời nữa để chúng ta đứng gần bên Đức Mẹ, lắng nghe Cơn Khát của Chúa Giêsu và đáp lại bằng cả trái tim mình. Chỉ với Đức Mẹ, chúng ta mới có thể nghe Chúa Giêsu kêu lên: “Ta khát”, và chỉ với Đức Mẹ, chúng ta mới có thể cảm tạ Thiên Chúa đúng cách vì đã ban tặng món quà tuyệt vời này cho Hội Dòng của chúng ta.
 

Cuối cùng, Mẹ hướng về Thánh Têrêsa thành Lisieux, người đã truyền cảm hứng cho Mẹ trong suốt cuộc đời:
 

Và giờ đây, Mẹ đã nghe rằng Chúa Giêsu đang ban cho chúng ta thêm một món quà nữa. Năm nay, một trăm năm sau khi về quê trời với Chúa Giêsu, Đức Thánh Cha đã tuyên bố Bông Hoa Nhỏ là Tiến Sĩ Hội Thánh. Các con có thể tưởng tượng được không - vì đã làm những việc nhỏ bé với tình yêu lớn lao, Giáo Hội đang phong cho thánh nữ ấy thành Tiến sĩ, giống như Thánh Augustinô và Thánh Têrêsa Cả! Giống như Chúa Giêsu đã nói trong Tin Mừng với người ngồi ở vị trí thấp nhất, “Này bạn, xin hãy lên chỗ cao hơn”.
 

Mẹ Têrêsa đã để lại cho chúng ta một lá thư cảm động hiện được đọc hàng năm trong phần Kinh Sách của Phụng vụ Giờ ​​Kinh.


Philip Kosloski
Phil. M. Nguyễn Hoàng Nguyên chuyển ngữ
từ Aleteia (04/9/2024)
Nguồn: giaophanvinhlong.net

 

114.864864865135.135135135250